
Session: TikTok Trend Update 2025 อะไรจะเกิด อะไรจะดับ รู้ก่อนชนะก่อน โดย แอ๊ม ศรัณย์ (การตลาดการเตลิด)
แนวโน้มคอนเทนต์บน TikTok
- ผู้ชมเท่าเดิม คนทำคลิปเยอะขึ้น: ตอนนี้ TikTok มีผู้ Active กว่า 60 ล้านคนแต่ผู้ใช้เหล่านี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับจำนวนคนทำคลิปที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- คุณภาพเว่อวังกลับสู่ธรรมชาติ: ในยุคเริ่มต้นของ TikTok ส่วนใหญ่คอนเทนต์จะเน้นความสวยงาม แต่ในตอนนี้แค่หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายก็สามารถได้รับยอดวิวหลักแสนได้
-
อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น: เรื่องราวบางเรื่องที่เราไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นในแพลตฟอร์มอื่นก็จะมาอยู่ใน TikTok เพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้อยากดูคอนเทนต์ใหม่ ๆ
- คนซื้อของตามคน: เพราะหลายครั้งเราจะซื้อสินค้า หรือใช้บริการต่าง ๆ ตามครีเอเตอร์ที่เราชอบนำเสนอออกมา เพราะการป้ายยาบน TikTok ทรงพลังอย่างมาก
- ลืมแก่นของแพลตฟอร์ม: เนื่องจากหลาย ๆ คนเข้ามาดู TikTok เพราะมันสนุกแต่พอโมเดลสร้างรายได้เข้ามา ทำให้ผู้ใช้ลืมความสุขที่เคยได้จากแพลตฟอร์ม จนทำให้ผู้ชมดูออกว่าทำคอนเทนต์แบบไม่มีความสุข
-
รีบร้อนจะสำเร็จ: เห็นได้ว่าครีเอเตอร์บน TikTok จะนำเสนอในด้านดี ๆ ของตัวเอง แต่อย่าไปเชื่อคนที่สำเร็จมากเกิน เพราะทุกคนมีแนวทางที่จะเจอ Golden Time ของตัวเอง
- ความเป็นธรรมชาติ: อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้จะต้องทำด้วยความจริงใจ และนำเสนอแบบธรรมชาติ เพราะเทรนด์ตอนนี้ไม่ได้ต้องการคอนเทนต์ที่จริงจัง แต่เป็นความน่าเชื่อถือในตัวตนของครีเอเตอร์คนนั้น ๆ
7 ดี เพื่อคอนเทนต์ปัง
- อุปกรณ์ดี
- ถ่ายให้ดี
- ตัดให้ดี
- เข้าใจให้ดี
- ตัวตนดี
- เนื้อหาดี
- เดี๋ยวก็ดี
5 ข้อที่ควรเข้าใจก่อนเป็นครีเอเตอร์
- เข้าใจสถานการณ์
- เข้าใจแพลตฟอร์ม
- เข้าใจผู้บริโภค
- เข้าใจตัวเอง
- เข้าใจเทรนด์