กลยุทธ์เพิ่มยอดวิวบน YouTube 2022 เทคนิคมัดใจกลุ่มเป้าหมายที่ครีเอเตอร์และแบรนด์ควรรู้

สำหรับแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube แม้จะมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Shorts เข้ามาเพื่อทำให้ทัดเทียมกับ TikTok แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คลิปวิดีโอที่มีความยาวปกตินั้นยังคงสำคัญอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะทั้งกับครีเอเตอร์หรือว่าแบรนด์ ต่างแค่พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนไป ฉะนั้นเราจะมีการปรับตัวอย่างไรให้คอนเทนต์ยังคงอยู่ได้ RAiNMaker มีคำตอบให้ที่นี่

หากคอนเทนต์มียอดไลก์ แชร์ และคอมเมนต์เป็นตัววัด แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโออย่าง YouTube ที่มียอดเข้าชมเว็บไซต์เป็นอันดับ 2 ของโลก ก็มียอดวิวเป็นตัววัดเช่นกัน

แล้วในฐานะที่เราเป็นทั้งครีเอเตอร์ และแบรนด์ควรจะทำอย่างไรในการรักษายอดวิวนั้นล่ะ? แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากหากเรามีความเข้าใจอัลกอริทึม และกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากพอว่าพวกเขาต้องการอะไร และเราจะตอบโจทย์ความต้องการนั้นของพวกเขาได้แค่ไหน

ฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ในวงการ YouTuber มานาน หรือว่าเป็นหน้าใหม่ ก็สามารถนำทริกเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้นะ ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

วิธีเพิ่มยอดวิวจากคอนเทนต์ 

อันดับแรกในการเพิ่มยอดวิวของช่องได้ แน่นอนว่าคอนเทนต์ของช่องนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะคอนเทนต์ดีคนถึงได้ดู ซึ่งคำนิยามว่าคอนเทนต์ดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจตัวตนของช่องที่อยากจะนำเสนอคอนเทนต์ และสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเราอยากดูไปด้วยกัน

  • สร้างเอกลักษณ์ให้จำง่ายด้วยวิชวล 

วิชวลของช่องเป็นสิ่งแรกที่ผู้ติดตามจะได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์ช่อง หรือว่ารูปโปรไฟล์ ต้องทำให้โดดเด่น และแสดงความเป็นตัวตนของช่องเอาไว้ในนั้นด้วย

  • มีรายละเอียดอธิบายช่องของตัวเอง 

ในส่วนของคำอธิบายช่อง หรือ Description นั้นสำคัญมาก เพราะจะทำให้ผู้ติดตามรู่ว่าช่องของเราทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร รวมถึงทำให้ผู้ติดตามใหม่ ๆ สามารถเข้ามาส่องดูได้เพื่อเป็นการตัดสินใจในการติดตามต่อด้วย

  • ออกแบบปกคลิปให้น่าดึงดูด 

ปกคลิปเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้คนอยากคลิกเข้าไปชม ยิ่งทำให้อ่านง่าย และเข้าใจได้ในภาพเดียว ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อการเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับช่อง

  • สร้างเพลย์ลิสต์ให้คอนเทนต์ 

หากคอนเทนต์ที่ลงมีเยอะมากเกินไปจนเลือกดูไม่ถูก ในฐานะที่เราเป็นแบรนด์ และครีเอเตอร์ก็ควรที่จะจัดเพลย์ลิสต์ให้เลือกดูได้ง่ายขึ้น โดยจัดคลิปเป็นหมวดหมู่เอาไว้

  • ลองทำคอนเทนต์ How To ที่แตกต่าง

คอนเทนต์ How To ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ที่ทำให้แมสได้ไม่ยาก เพราะในแต่ละวันมีเรื่องมากมายที่ผู้คนอยากจะรู้ และทำเป็น ดังนั้นควรหาคอนเทนต์ How To มาลงในช่องไว้ด้วย

  • หาพาร์ทเนอร์หรือครีเอเตอร์มาคอลแลป 

การทำคอนเทนต์สักวันก็ต้องมีความจำเจวนมาบ้าง และเพื่อความหลากหลายในช่อง ก็สามารถลองคอลแลปกับครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่สนใจ หรือหาพาร์ทเนอร์มาทำช่วงหนึ่งในคอนเทนต์ให้ผู้ติดตามรู้สึกมีความพิเศษขึ้นมาได้

  • มีคำบรรยายภายในคลิปเสมอ 

แม้คลิปวิดีโอจะต้องดูแบบเปิดเสียงถึงจะสนุก แต่บางครั้งผู้คนที่อยู่ในช่วงเวลาเริ่งรีบก็สามารถรับชมแบบปิดเสียง และดูแต่ภาพได้เช่นกัน ดังนั้นการมีคำบรรยายจะช่วยให้ดูได้ทุกที่ทุกเวลาได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง

วิธีเพิ่มยอดวิวจากการวิเคราะห์หลังบ้าน 

หากคอนเทนต์เป็นปัจจัยแรกในการเพิ่มยอดวิว การส่องข้อมูลหลังบ้านเพื่อนำมาวิเคราะห์ในการพัฒนาช่องก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะตัวเลขไม่ได้มีแค่วัดค่าน้อยหรือมากเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปต่อยอดในการทำให้ช่องมีการมองเห็น และเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นด้วย

  • ทดลองเสิร์ชช่องเพื่อเช็กเรตติ้ง 

การเสิร์ชชื่อช่องของตัวเองในอินเทอร์เน็ตนับเป็นวิธีเช็กเรตติ้งอย่างหนึ่งว่ามีใครบ้างที่พูดถึงเรา และพูดถึง หรือแสดงความคิดเห็นอย่างไรกับคอนเทนต์ที่ผลิต และสื่อสารออกไปบ้าง เพราะจะทำให้รู้จุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาต่อไปด้วย

  • เก็บข้อมูลคลิปวิดีโอจากคีย์เวิร์ด 

คีย์เวิร์ด คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คอนเทนต์ของเราโดดเด่นมากขึ้น เริ่มจากการเช็กคำที่ติด SEO ที่มีคนเสิร์ช หรือพูดถึงเยอะ เราก็ควรเข้าไปจอยในวงคอมมูนิตี้นั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อคลิป หรือคอนเทนต์ที่จะทำต่อไปในอนาคต

  • เปิดการ Embed ลิงก์คอนเทนต์ 

การเปิดการ Embed ลิงก์ของคอนเทนต์ หรือเปิด Public ก็เหมือนเปิดช่องให้มีคนแชร์ หรือนำไปฝังไว้บนโซเชียล หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ เพราะจะทำให้มีการพูดถึง และเพิ่มการเป็นที่รู้จักมากขึ้น

  • ศึกษาข้อมูลจากค่าเฉลี่ยเวลารับชม 

ค่าเฉลี่ยเวลาที่รับชม ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาภายในคลิปวิดีโอที่คนเลือกชมมากที่สุด หรือระยะเวลาที่คนดูคลิปจบ เพราะข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นตัวชี้วัดอย่างดี ว่ากลุ่มเป้าหมายของช่องที่ติดตามเราเขาชอบอะไร

  • เติมความสัมพันธ์กับผู้ติดตามอยู่เสมอ 

ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ การลดช่องว่างระหว่างผู้สร้างคอนเทนต์ และผู้ติดตามลงได้เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะจะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกมีความใกล้ชิด และเอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้นจากการมีรีแอ็กชันคอนเทนต์ หรือตอบคอมเมนต์อย่างจริงใจสม่ำเสมอ

  • เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์จากคลิปที่แนะนำ 

เมื่อรับชมคอนเทนต์จบแล้ว สิ่งต่อไปที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาดูสามารถติดตามต่อได้ และไม่พลาดคอนเทนต์ใหม่ ๆ หรืออยากเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับคลิปของตัวเอง การแนะนำคลิปอื่น ๆ หลังจบคลิปที่ดูก็สามารถทำได้เช่นกัน

  • โปรโมตช่องบนโซเชียลมีเดียของตัวเอง 

การโปรโมตนอกจากจะโปรโมตด้วยการโฆษณาตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ แล้ว ก็อย่าลืมที่จะแชร์ไปยังโซฌชียลมีเดียของตัวเองด้วยนะ เพราะจะทำให้ผู้ติดตามที่รู้จักเราอยู่แล้ว รวมถึงคนใกล้ชิดสามารถสนับสนุน และแชร์ต่อ ๆ ไปได้

คอร์สเสริมเติมความรู้ครีเอเตอร์สาย YouTuber

ทุกวิธีในการเพิ่มยอดวิวบน YouTube ที่กล่าวมาล้วนนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหน และขาดอะไรบ้าง ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปเติมเต็มได้เลย

แต่หากอยากรู้ลึก รู้จริง จากผู้มีประสบการณ์ตัวจริง เรามีคอร์ส “iCreator Workshop: YouTuber Master Course” เผยเคล็ดลับสร้างช่อง ส่องอินไซต์หลังบ้าน สู่เส้นทางไวรัล มาให้ไปลงทะเบียนเรียนกัน

นอกจากจะเก็บทุกกลยุทธ์ในการสร้างช่องให้ตอบโจทย์โลกโซเชียลแล้ว ยังจะได้เรียนแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งกับ Softpomz TH และJUST ดู IT. ด้วยนะ

จองเลยราคาพิเศษรอบ Early Bird ราคาพิเศษ 4,000 บาท (จากปกติ 4,500 บาท) มีแค่ 30 ที่นั่งเท่านั้น!
สำรองที่นั่ง: https://www.eventpop.me/e/12994
วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2022 เวลา 9.00 – 17.00 น. (ลงทะเบียนตั้งแต่ 8.30 น.)
สถานที่: KX – Knowledge Xchange (BTS วงเวียนใหญ่ ทางออก 4)
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save