
X เดินหน้าปรับโฉมหน้าการรับชมวิดีโอในแอป โดยล่าสุดได้อัปเดตดีไซน์ UI ของวิดีโอเพลเยอร์ เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมให้สะดวกยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับกลยุทธ์ ‘Video First’ ที่ผลักดันให้แพลตฟอร์มมีคอนเทนต์วิดีโอในฟีดมากยิ่งขึ้น
จากข้อมูล Radu Oncescu นักวิจัยแอปได้เผยแพร่ว่าหน้า UI และแท็บวิดีโอของ X ถูกออกแบบใหม่ โดยเน้นปุ่มควบคุมการเล่นที่ชัดเจนบริเวณด้านล่างจอมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้สามารถกดที่ข้อความ หรือคำบรรยายใต้โพสต์เพื่อดูรายละเอียดวิดีโอเพิ่มเติมได้ รวมถึงสามารถเข้าถึงเมนูควบคุมใหม่ขณะดูเต็มจอได้เช่นกัน
โดยก่อนหน้านี้ X เคยรายงานว่า ยอดการดูวิดีโอในแพลตฟอร์มสูงขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับปีก่อน จึงเป็นเหตุผลสำคัญให้อดีตซีอีโอ Linda Yaccarino ผลักดันการสร้างฟีเจอร์วิดีโอแบบเต็มจอ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับ TikTok และ Reels พร้อมทำคอนเทนต์พิเศษเพื่อดึงผู้ชมให้มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้น
แต่หลังจากการลาออกของ Linda Yaccarino เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาทิศทางของ X ได้เปลี่ยนจากวิดีโอมาเป็น AI มากขึ้น โดยมีทีม xAI ในการพัฒนา Grok เพื่อสร้างวิดีโอจากข้อความผ่านฟีเจอร์ Imagine
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังถูกตั้งคำถามจากสื่อ ว่าจะได้รับกระแสที่ดีหรือไม่ เพราะ Meta ก็ได้เปิดตัวฟีดวิดีโอที่ถูกแนะนำโดย AI เมื่อเดือนก่อน แต่กลับได้เสียงตอบรับค่อนข้างเงียบ ในขณะที่ Sora ของ OpenAI กลับมียอดการดาวน์โหลดที่สูงอย่างรวดเร็ว
และจุดเด่นของ Sora ที่สร้างกระแสตอบรับที่ดีนั้น ก็คือการสร้างวิดีโอด้วย AI ที่มีความสมจริง, มีความละเอียดสูง และสามารถรับมือกับคำสั่งที่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสร้างวิดีโอจำนวนมากด้วยระยะเวลาสั้น ๆ
สุดท้ายนี้นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าวิดีโอ AI เป็นเพียงกระแสชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้อาจมีระยะการใช้งานวิดีโอ AI ตามกระแส เพราะทุกแพลตฟอร์มล้วนมีฟีดที่แนะนำวิดีโอด้วย AI เหมือนกัน แต่เพราะการแข่งขันในตลาดระหว่าง Elon Musk และ OpenAI ก็ดูเหมือนว่า X จะยังคงเดินหน้าโปรเจกต์นี้ต่อไป