Google เผย 5 เทรนด์หลักจาก ‘Year in Search 2021’ ข้อมูลเชิงลึกต่อยอดการตลาดแบรนด์

ปี 2021 นับเป็นปีที่หลายคนรอคอยที่จะกลับมาใช้ชีวิต เพราะโควิดได้สร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งการดำเนินชีวิต และไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนไป มีการเสิร์ชเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเยอะขึ้น โดยเฉพาะกับการทำรีเสิร์ชออนไลน์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้กับตัวเอง เช่นเดียวกับ Year in Serach 2021 ของ Google ที่ได้รวบรวมวิเคราะห์การค้นหาของเหล่าผู้บริโภคมาทั้งปี และได้สรุปออกมาเป็น 5 เทรนด์หลักที่แบรนด์ควรรู้กัน

Digital Mainstreamed

โลกออนไลน์เป็นกระแสหลัก:

ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา ‘โค้ดลูกค้าใหม่’ เพิ่มขึ้น 50% ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักช้อปไทยเริ่มสนใจเทศกาลดราคาประจำเดือนกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 8.8 หรือ 11.11 ยาวตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงธันวาคมกันเลยทีเดียว

ซึ่งนักช้อปไทยพร้อมที่จะใช้ดิจิทัลใหม่ ๆ และเปิดใจให้ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น การเช็กสุขภาพจากหมอออนไลน์ เป็นต้น

และหากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปพึ่งพาดิจิทัลมากขึ้น แบรนด์จึงต้องปรับตัว และมีกลยุทธ์การตลาดที่รองรับความต้องการของผู้บริโภค ไปพร้อมกับการเติบโตของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย

Lives Reexamined

ทบทวนวิถีชีวิตที่ผ่านมา:

สมับนี้ผู้บริโภคเริ่มหันมาประเมินคุณค่า และทบทวนการใช้ชีวิตของตัวเองใหม่ เริ่มมีการให้ความสนใจกับการลงทุนแนวใหม่ และยอมรับวิถีผสมผสาน หรือทำงานแบบไฮบริดจ์อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น การเปลี่ยนสถานที่การทำงานอย่าง Work form hotel  นอกจากนี้ยังมีการคำนึงถึงเรื่องการดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอก หรือ Self care and wellness มากขึ้นด้วย

แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญรองลงมาก็คือเรื่องเงิน และเริ่มแสวงหาช่องทางที่จะทำให้ตัวเองมีอนาคตที่มั่นคงอย่างการเล่นหุ้น ลงทุน หรือก้าวเข้าสู่โลก NFT และ Cryptocurrency เพิ่มขึ้น

และเมื่อผู้บริโภคเริ่มหาแนวทางใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิต รวมถึงมีการเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ค้นพบใหม่มากกว่าแบรนด์ที่คุ้นเคย เลยมีการเติบโตของการค้นว่า ‘ยี่ห้อไหนดี’ สิ่งที่แบรนด์ควรเตรียมตัวเอาไว้ คือการคิดว่าจะทำ Partnership แบบไหน เพื่อจะสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้า พร้อมกับสอดแทรกแบรนด์ไปตามที่ต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคต่อไป

Bridging Distances

ห่างไกล ไม่ห่างกันด้วยเทคโนโลยี:

สถานการณ์โควิดส่งผลให้เกิด Social Distancing ทำให้ผู้คนต้องการการเชื่อมต่อที่กระชับความสัมพันธ์กับคนที่รักมากขึ้น ทั้งในโลกออนไลน์ และโลกออฟไลน์ โดยจากการวิเคราะห์การเสิร์ชของพวกเขา พบว่ามีการเสิร์ชเกี่ยวกับคำอวยพรเพื่อคนที่รัก หรือกิจกรรม Virtual Activity เช่น คอนเสิร์ตออนไลน์ และเล่นเกมออนไลน์กับแฟนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเท่าไรที่เทคโนโลยีจะกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำให้ได้ใกล้ชิดกับคนที่รักมากขึ้น แบรนด์จึงควรใช้โอกาสนี้ในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายตัวเองเช่นกัน เพราะถือเป็นการรักษาความสัมพันธ์ แลเความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้ได้อีกด้วย เพราะการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตของแบรนด์

Truth Seekers

ใส่ใจกับการค้นหาความจริง:

ในยุคที่ดิจิทัลเริ่มมีบทบาท และ AI รวมถึงเทคโนโ,ยีอื่น ๆ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว ก็ยิ่งทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว (Privacy) เพิ่มขึ้นถึง 87%

ซึ่งผู้บริโภคยุคใหม่นี้จะใส่ใจกับการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปกป้องความเป็นส่วนตัวของตัวเอง และค้นหาข้อมูลในแหล่งที่น่าเชื่อถือ พร้อมกับการระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น

ดังนั้นความเชื่อใจที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ จะต้องมาพร้อมกับความน่าเชื่อถือที่แบรนด์มีให้กับผู้บริโภคอย่างซื่อตรง ไม่ว่าจะเป็นความแท้ของสินค้า หรือการให้บริการที่ไม่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคก็ตาม แบรนด์จะต้องจริงใจ โปร่งใส และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

Growing Inequalities

ความเหลื่อมล้ำที่ชัดเจนมากขึ้น:

ในยุคโควิดผู้คนเสิร์ชเพื่อมองหาความช่วยเหลือจากโลกอินเทอร์เน็ต แต่ก็มีความแตกต่างกันออกไป ทั้งผู้บริโภคที่สามารถเข้าถึงความต้องการพื้นฐานได้ และผู้บริโภคที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงโอกาสพื้นฐานนั้นเลย จนกลายเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคม

สิ่งที่แบรดน์ต้องทำก็คือลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำนี้ให้ลดลง และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงทางดิจิทัลให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะแม้ผู้บริโภคแต่ละคนจะพบเจออุปสรรคในชีวิตแตกต่างกัน แต่หากแบรนด์ต้องการเข้าถึงความต้องการของพวกเขาให้มากที่สุด ก้ควรทำความเข้าใจไปถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของพวกเขาด้วยว่าพวกเขาขาดหรือต้องการอะไรมาเติมเต็ม

จาก 5 เทรนด์ของผู้บริโภคในไทยทำให้เห็นว่าพวกเขามีพฤติกรรม และความเชื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง แบรนด์หรือนักการตลาดที่ได้อ่านก็สามารถนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมได้เต็มที่

แต่นอกจากการวิเคราะห์ Year in Search 2021 ของ Google แล้ว ยังมีการเจาะลึกไปถึงเทรนด์ และโอกาสต่าง ๆ ใน 5 อุตสาหกรรมหลักอย่างยานยนต์, สินค้าอุปโภค บริโภค, การเงิน, การช้อปปิ้ง, สื่อ และโทรคมนาคมด้วยนะ คลิกเพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้านล่างได้เลยจ้า

Year in Search: เจาะเทรนด์ผู้บริโภค คู่มือที่นักการตลาดควรรู้

ที่มา: Think with Google

 

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save