ในตอนนี้ YouTube พยายามที่จะทำให้เรื่องการโปรโมตง่ายขึ้น จึงได้เพิ่มตัวเลือก ‘Promote’ เข้ามา ซึ่งสามารถเพิ่มได้ทั้งการมองเห็นจากคอมมูนิตี้ หรืออยากดันยอดวิวก็ทำได้ แถมยังทำการตั้งค่าทั้งหมดนี้ได้ผ่านโทรศัพท์ โดยไม่ต้องเข้าไปทำใน Google Ads ด้วย
โดยวิธีที่ทำก็เริ่มจากการโพสต์คอนเทนต์วิดีโอที่ต้องการลง YouTube ปกติ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ก็จะมีแท็บ Promote ขึ้นมาด้านล่าง เพื่อให้ระบบของ YouTube ทำกาณโปรโมตเพิ่มต่อไป โดยมีตัวเลือกในการโปรโมต คือ
- Audience growth: เพิ่มการมองเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย หรือคอมมูนิตี้
- Video views: เพิ่มเอนเกจเมนต์จากยอดวิว
และเมื่อตั้งค่าการโปรโมตคอนเทนต์วิดีโอที่ต้องการแล้ว ตัวเลือกที่ถูกเลือกไว้ก็จะปรากฏขึ้นเมื่อเราต้องการเช็กสเตตัสของการโปรโมตแคมเปญโฆษณาที่ลงไว้ พร้อมรีวิว Ad Performance ได้ในที่เดียวกันเลย
เรียกได้ว่า Promote นั้นเป็นตัวเลือกที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์สามารถใช้โปรโมตทั้งคอนเทนต์วิดีโอปกติ และ Shorts ได้บน YouTube โดยไม่ต้องทำผ่าน Google Ads เลย แต่ก็เพิ่มทั้งผู้ชม และยอดวิว หรือจะเพิ่มการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ในเบราว์เซอร์อื่นก็ได้เช่นกัน
นอกจากนี้ YouTube ยังเพิ่ม ‘Alert’ หรือการแจ้งเตือนผ่านคอนเทนต์วิดีโอในฟีด Shorts ด้วย หรือการที่กลุ่มเป้าหมายได้เห็นคลิปของครีเอเตอร์ที่ติดตาม และมีการโพสต์คลิปใหม่ก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาว่า ‘New posts’ บนมุมขวาที่ชื่อช่องพอดี
แต่หากครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างโพสต์ และ Shorts ไปด้วย ตอนนี้โพสต์บน YouTube ก็สามารถแสดงขึ้นมาในแท็บ Shorts ได้เลย และตอนนี้ครีเอเตอร์ก็มีฟีเจอร์ ‘Auto-dubbing’ สำหรับสร้างภาพปกคลิป (Thumbnail) เป็นภาษาตามภูมิภาคต่าง ๆ ได้
โดยรวมแล้วการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ของ YouTube ในตอนนี้ ช่วยให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์เชื่อมโยงกับคอมมูนิตี้ได้มากขึ้น และมีเรื่องของขอบเขตเรื่องของการโปรโมต หรือความแตกต่างทางภาษาน้อยลงด้วย