5 เหตุผลที่ครีเอเตอร์ควรเจาะ ‘Niche Marketing’ ถ้าอยากเป็นผู้ชนะในตลาดคอนเทนต์

การทำ Niche Marketing ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นอยู่กับการขายสินค้าหรือบริการเท่านั้น ในฐานะครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เองก็สามารถใช้ความเป็น Niche ในการเจาะกลุ่มตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม เพื่อเป็นใบเบิกทางให้ร่วมงานกับแบรนด์ได้เช่นกัน

ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มว่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่เจาะตลาดแบบเฉพาะกลุ่มได้ จะสามารถเป็นผู้ชนะในตลาดคอนเทนต์ได้ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก Niche Marketing และวิธีการเริ่มต้น รวมถึงผลประโยชน์ที่ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ไม่ควรพลาดในการเริ่มก้าวมาในตลาดนี้กันดีกว่า

Niche Marketing คือ?

Niche Marketing หรือ ตลาดเฉพาะกลุ่ม คือ การทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่ม ที่เน้นความพิเศษ แตกต่าง มีเอกลักษณ์ และหายากในตลาดทั่วไป ยิ่งคอนเทนต์ที่ทำมีความเฉพาะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์เท่านั้น เพราะคุณจะถือเป็นผู้เชี่ยวชาญของวงการนั้น ๆ ยังไงล่ะ!

นอกจากนี้การเจาะตลาด Niche จะช่วยให้คุณเห็นภาพและรู้จักกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

หาตลาด Niche อย่างไร?

การเจาะกลุ่มตลาด Niche ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะตอนเริ่ม เพราะหากทำเรื่องที่ลึกมากจนเกินไปก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายมีขนาดไม่ใหญ่พอที่จะสร้างตัวตนขึ้นมาได้ แต่หากคอนเทนต์เป็นเรื่องที่กว้างเกินไป ก็อาจจะไม่ต่างจากตลาดแมสสักเท่าไหร่ แถมยังอาจถูกกลืนหายไปไม่เป็นที่จดจำอีกด้วย

เราเลยมีข้อแนะนำสำหรับการเริ่มจับจุดการทำ Niche Marketing สำหรับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ ดังนี้

  • เริ่มจากหาจุดตรงกลางระหว่างแพสชันและทักษะที่มี ผ่านการใช้วิธีอิคิไก (สามารถย้อนอ่านบทความ ปรับใช้ ‘อิคิไก’ กับการเป็น Content Creator)
  • จำกัดคอนเทนต์ให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
  • มองภาพและวาดฝันอนาคตตัวเองในตลาด Niche
  • จำกัดคู่แข่ง
  • วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
  • อย่ากลัวที่จะทดลอง

ทำไมครีเอเตอร์ควรเจาะตลาด Niche?

คู่แข่งน้อยกว่าตลาดแมส

แน่นอนว่าคอนเทนต์ที่ทำมีความเฉพาะกลุ่ม คู่แข่งในตลาดเดียวกันก็อาจน้อยลง ทำให้สามารถระบุลักษณะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ชัดเจนมากขึ้น แถมยังเปิดโอกาสให้สามารถกำหนดตลาด ออกนอกกรอบในการคิดหรือทำคอนเทนต์ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการแข่งชันต่ำลงก็จริง แต่ความยากก็อยู่ที่ความต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ให้ได้ลึกที่สุดนี่แหละ

ในด้านการสื่อสารก็ไม่ต้องห่วง ด้วยความเป็นกลุ่มเฉพาะ จึงสามารถสื่อสารโดยตรงได้ถึงกลุ่มเป้าหมายแน่นอน เพียงแค่ต้องรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายของตัวเองอยู่ที่ไหน และมีพฤติกรรมการรับสารอย่างไรอยู่ดี เพื่อปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับพวกเขาในทุก ๆ ช่องทาง

ฐานแฟนน้อย แต่เหนียวแน่น

เพราะฉะนั้นในการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ควรจะคิดถึงในมุมมองของผู้รับสารให้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากครีเอเตอร์จะเป็นคนที่รู้จักตัวตนของกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุ ด อีกทั้งทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเอ็กซ์คลูซีฟด้วยการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทุกข้อสงสัยและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นคำถาม วิธีการแก้ปัญหา ด้านความบันเทิง How-to การสาธิต ไปจนถึงการนำเสนอความคิดการเป็นผู้นำเพื่อให้เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นแฟ้น

แบรนด์อยากร่วมงานกับครีเอเตอร์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทาง

ปัจจุบันแบรนด์เริ่มมองหาครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็น Micro และ Nano Influencer มากขึ้น เนื่องจากแบรนด์เชื่อมั่นว่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถเจาะตลาด Niche ได้ จะมีเอ็นเกจกับกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี และรู้วิธีการสื่อสารไปถึงอย่างตรงจุด จุดนั้นจึงจะทำให้ได้ผลวิน-วินทุกฝ่าย แบรนด์เองก็ได้สื่อสารในสิ่งที่ต้องการไปถูกคน ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ก็รับงานที่ตัวเองถนัดในตลาดนั้น ๆ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายก็ได้รับสารที่พวกเขาต้องการ

ยิ่งลึก ยิ่งต่าง ยอดยิ่งดี

ยิ่งคอนเทนต์ที่ทำออกไปมีความฉพาะกลุ่มมากเท่าไหร่ แนวโน้มยอดเอ็นเกจเมนต์ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์สูงขึ้นตามไปด้วย ด้วยความที่ไม่ได้อยู่ในตลาดแมส และหาไม่ได้ง่าย ครั้งนึงเมื่อกลุ่มเป้าหมายเจอครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถทำคอนเทนต์ตอบโจทย์ได้แล้ว พวกเขาจะพร้อมเป็นแฟนแน่นอน หากทำให้ตัวเองแตกต่างในตลาด Niche ได้อีกล่ะก็ รับรองว่าได้เป็น Top pf mind ในใจกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก

ต่อยอดได้มากกว่าการทำคอนเทนต์

ด้วยความที่พอแตกต่าง และเฉพาะกลุ่มมากเท่าไร่ ยอดการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มเป้าหมายยิ่งดีขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ในอนาคตสามารถพัฒนาต่อยอดจากคอนเทนต์ที่ทำอยู่ ผ่านการใช้ทักษะและความเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ต่อยอดทำสิ่งใหม่ ๆ ที่มากกว่าคอนเทนต์ อาจจะเป็นสินค้า บริการ แพลตฟอร์ม หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ของตัวเอง จนสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ทั้งผ่านโซเชียลมีเดีย และบนโลกออฟไลน์

สรุป

แน่นอนว่า Niche Marketing อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่การมีตลาดเฉพาะกลุ่มขึ้นมา เป็นการใช้กลยุทธ์แบบ Inclusive ที่ไม่ทิ้งกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนในตลาดไป ซึ่งหากครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์สามารถคว้าโอกาสตรงนี้ได้ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยสำหรับการต่อยอดในอนาคตไม่น้อย

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.