แจก 9 เทรนด์ปี 2022 บน TikTok สุดยอดคลิปที่พิชิตใจชาว TikToker

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ว่าใครก็อยากให้คอนเทนต์ไวรัล และยังเป็นพื้นที่ที่คอยสร้างแรงบันดาลใจในการครีเอทีฟคอนเทนต์ให้กับโลกโซเชียลยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแบรนด์และครีเอเตอร์ก็จะคอยตามเทรนด์ในแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนนี้อยู่เสมอ ทาง RAiNMaker เลยรวบรวมเทรนด์ที่น่านำไปประยุกต์ใช้มาให้ถึงที่เลย!

หากเปรียบโลกของแฟชันที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์อยู่ตลอดเวลา โลกของคอนเทนต์บน TikTok เองก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน เพราะบางครั้งเทรนด์หรือไวรัลที่เคยมาแรงก็ถูกแทนที่ด้วยเทรนด์ใหม่เรื่อย ๆ ในทุก ๆ ครั้งอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นแดนซ์ชาเลนจ์ แฮชแท็กยอดฮิต หรือเอฟเฟกต์ยอดนิยมที่ใช้ทำทรานซิชัน ต่างก็ถูกนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์วิดีโอสั้นเพื่อแสดงความเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด เนื่องจากการมีแค่เทรนด์ในยุคนี้คงไม่เพียงพอ เพราะต้องทำให้โลกโซเชียลได้รู้จักความเป็นคุณจนเกิดภาพจำไปด้วย

แต่สิ่งที่จะทำให้เราอยู่เป็นในโลกคอนเทนต์ของ TikTok ล่ะจะทำอย่างไร? ตามไปหาแรงบันดาลใจจากเทรนด์ปีนี้ต่อไปนี้กันเลย!

Trending Dances 

จอยเทรนด์แดนซ์ชาเลนจ์ 

เพราะการเต้นหรือการเคลื่อนไหว เป็นประเภทคอนเทนต์คลิปวิดีโอที่สามารถเรียกการมีส่วนร่วมของผู้คนได้ง่าย และเข้าถึงได้มากที่สุด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่คอนเทนต์ประเภทแดนซ์ชาเลนจ์จะเป็นไวรัลเร็ว (และก็ถูกแทนที่ด้วยท่าเต้นใหม่ ๆ เร็วเช่นกัน)

For Brand and Creators: 

สำหรับแบรนด์หรือครีเอเตอร์ที่อยากไวรัลเร็ว ๆ และมีคนอยากเข้ามามีส่วนร่วมจากแฮชแท็ก ก็อาจจะลองคิดท่าเต้นง่าย ๆ แบบมีเอกลักษณ์ รวมถึงเพิ่มการสอน Tutorial ผ่านเซเลปหรืออินฟลูเอนเซอร์ พร้อมมีแฮชแท็กแคมเปญชาเลนจ์เป็นของตัวเอง หรือแม้แต่การสร้างคลิปให้ชาว TikToker ได้ Duet ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Edgy Humor

ใส่อารมณ์ขันในคอนเทนต์ 

คอนเทนต์ที่สร้างอารมณ์ขันมักจะเป็นไวรัลได้เร็วกว่าประเภทคอนเทนต์อื่น ๆ เพราะสามารถสร้างพลังบวกในวันที่เหนื่อยล้าให้กับผู้คนทั่วโลกได้ เพราะบางครั้งเราก็ไถ TikTok เพื่อหวังว่าจะเจออะไรที่ทำให้หัวเราะได้บ้างนั่นเอง แต่อารมณ์ขันที่ว่าในคอนเทนต์ TikTok ก็นับว่ากวนโอ๊ยไม่เบา จึงเป็นสิ่งที่เยาวรุ่น TikToker ถูกใจเป็นอย่างมาก!

For Brand and Creators:

ประเภทของคอนเทนต์ที่สร้างอารมณ์ขันมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นตลกมีม ตลกร้าย ตลกหน้านิ่ง ตลกกวนโอ๊ย หรือตลกตบมุกโบ๊ะบ๊ะ ไปจนถึงตลกเสียดสีสังคม สิ่งเหล่านี้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในคอนเทนต์ได้ เพราะไม่ว่าจะตลกแบบไหนก็เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอน แต่ระวังเรื่องตลกที่ไม่ตลกไว้ก็พอ…

Before to After 

มีความเปลี่ยนแปลงให้น่าติดตาม 

คอนเทนต์ Before vs After หรือ Before to After อาจจะเป็นทริกของคอนเทนต์ที่เคยเห็นกันมานานแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากลยุทธ์คอนเทนต์แบบนี้ยังคงทำให้ผู้ชมต้องดูตั้งแต่ต้นจนจบมาตลอด เพราะมีความเปลี่ยนแปลงให้น่าติดตามและทำให้ผู้ชมรอคอยดูผลลัพธ์ ณ ปัจจุบันนั่นเอง

For Brand and Creators:

การสร้างเรื่องราวให้มีประเด็นของ Before vs After หรือ Before to After ในคอนเทนต์ ไม่จำเป็นต้องใช้กับสินค้าแล้วดูผลลัพธ์เสมอไป แต่อาจจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้หวนนึกถึงอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวคุณ แบรนด์ หรือชีวิตประจำวันก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้แบบไร้ขอบเขต เพียงแค่ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยากจะเห็นหรือคาดหวังอะไรในตอนท้ายคลิปไปด้วย

Seamless Transitions 

เพิ่มทรานซิชันคลิปที่ทำให้ว้าว 

การที่คอนเทนต์ TikTok เป็นคลิปสั้น และต้องดึงดูดความสนใจของชาว TikToker ภายในเวลา 6 วินาทีแรกให้ได้ เลยทำให้มีเวลาการนำเสนอน้อย ทรานซิชันของคลิปที่เป็นเอฟเฟกต์ต่าง ๆ หรือแม้แต่การเล่นกับมุมกล้องก็เป็นอีกเทรนด์ที่สร้างไวรัลให้กับคลิปได้เช่นกัน

For Brand and Creators:

ในการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีทรานซิชัน อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างรออยู่ หรือทำในสิ่งที่ผู้ชมคาดไม่ถึง ซึ่งอาจไม่ต้องใช้เอฟเฟกต์ที่ยากมาก แต่การทำทรานซิชันแบบแมนนวล ไม่ว่าจะเป็นพลิกกล้อง หรือเอามือปิดกล้อง เป็นต้น ก็สามารถเพิ่มความน่าสนใจเมื่อแบรนด์หรือครีเอเตอร์อยากจะทำให้คลิปมีอะไรที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นได้

Genuine Content 

สร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงบวกและจริงใจ 

นอกจากคอนเทนต์ที่สร้างเสียงหัวเราะแล้ว คอนเทนต์ที่สร้างพลังบวกบน TikTok ก็แมสได้ไม่แพ้กัน เพราะว่าเป็นคอนเทนต์ที่แสดงให้เห็นถึงการมีความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เช่น การส่งเสริมให้รักตัวเอง ชอบในสิ่งที่ตัวเองมี และภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น เรียกได้ว่าเป็นเมดมายเดย์คอนเทนต์ที่ให้กำลังใจกันผ่านหน้าฟีดนั่นเอง

For Brand and Creators:

การที่แบรนด์และครีเอเตอร์อยากจะสร้างหรือส่งเสริมพลังบวกให้หน้าฟีด TikTok เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องไม่ให้เป็นการทำเพื่อเอายอดจนเกินไป ซึ่งควรสร้างการรับรู้และตระหนัก (Awareness) ไปถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงใจ และความจริงใจที่คุณส่งไปก็จะย้อนกลับมาหาเอง

TikTok with Family 

พาครอบครัวมาเอ็นจอยด้วยกัน 

ภาพครอบครัวมาทำกิจกรรมด้วยกันที่ไม่มีขอบเขตของวัย และอายุ เป็นสิ่งที่เรามักจะพบเห็นได้มากที่สุดบน TikTok เลยก็ว่าได้ ซึ่งมีคนรุ่นใหม่หลายคนเริ่มที่จะใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการกระชับความสัมพันธ์กับครอบครัวมากขึ้น รวมถึงผู้สูงอายุหลาย ๆ คนก็เริ่มเปิดใจใช้ TikTok เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว

For Brand and Creators:

การมีภาพของครอบครัวที่ใช้เวลาด้วยกันในการเล่น TikTok เป็นภาพที่อบอุ่นไม่น้อย นอกจากแบรนด์ละครีเอเตอร์จะสร้างคอนเทนต์ที่ชวนอบอุ่นหัวใจต่อชาว TikToker ที่พบเห็นได้แล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงการสนับสนุนระหว่างคนรุ่น Millennials หรือ Gen Z ได้อีกด้วย

Reply Comment  

ตอบคอมเมนต์เก่าในคอนเทนต์ใหม่ 

การตอบคอมเมนต์เก่าในคอนเทนต์วิดีโอใหม่ ถือเป็นการรียูสที่มีประโยชน์อย่างหนึ่งในการสร้างคอนเทนต์เลยก็ว่าได้ เพราะบางคำถามก็ต้องการคำตอบเป็นคลิป หรือมีการสาธิตบางอย่าง เลยทำให้ผู้คนที่เฝ้ารอคำตอบมา Interact กับคอนเทนต์นี้อีกครั้งได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคอนเทนต์ประเภทนี้จึงแมสสำหรับชาว TikToker ด้วย

For Brand and Creators:

หน้าที่ของแบรนด์หรือครีเอเตอร์ในการสร้างคอนเทนต์ประเภทนี้ ต้องทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากพอสมควร เพราะต้องรู้ว่าคำถามไหนควรตอบออกมาเป็นคอนเทนต์ใหม่แล้วจะได้ยอดวิวเยอะ หรือเกิดการแชร์ออกไปเพราะมีประโยชน์ต่อผู้ชมคนอื่น ๆ มากที่สุด ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในเส้นทางคอนเทนต์สายแมสก็เป็นได้

‘Tok’ Subculture 

เริ่มสร้างเทรนด์ด้วยตัวเอง 

สำหรับใครที่สิงอยู่ใน TikTok บ่อย ๆ อาจจะเคยได้เห็นแฮชแท็ก “…Tok” กันมาบ้าง นั่นก็คือการมีคำนามหรือชื่อต่าง ๆ มาไว้ข้างหน้าคำว่า ‘Tok’ เพื่อแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของคลิปนั้น ๆ เช่น คลิปที่เกี่ยวกับเพลงของ Taylor Swift ก็จะใช้แฮชแท็กว่า ‘#SwiftTok’ เป็นต้น

For Brand and Creators:

การสร้างคอนเทนต์ด้วยแฮชแท็กแบบเฉพาะของตัวเองเป็นเรื่องที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับแบรนด์และครีเอเตอร์ที่จะปั้นแฮชแท็กแบบ Subculture ขึ้นมาเองให้แมสในโลก TikTok แต่ก็อย่าลืมที่จะคำนึงถึงความเป็น Pop Culture ที่กลุ่มเป้าหมายจะมีความเข้าใจในแฮชแท็กนั้น ๆ ด้วย เพื่อให้เกิดการติดแฮชแท็กต่อกันไปเป็นทอด ๆ และเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้นนั่นเอง

Behind The Scenes 

เติมความเป็นกันเองด้วยคอนเทนต์เบื้องหลัง

คอนเทนต์วิดีโอสั้นประเภทโชว์เบื้องหลัง หรือกระบวนการต่าง ๆ ก่อนที่บางสิ่งจะเสร็จสมบูรณ์นับว่าเป็นอีกคอนเทนต์หนึ่งที่ทำให้ชาว TikToker ดูเพลินมาก ๆ โดยเฉพาะกับเบื้องหลังของอุตสาหกรรมอาหาร หรือการทำแฮนด์เมดต่าง ๆ สามารถสร้างอิมแพคได้ เพราะมนุษย์ชอบอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้มาก่อนอยู่แล้ว

For Brand and Creators:

สำหรับคอนเทนต์วิดีโอสั้นแสดงถึงเบื้องหลังของแบรนด์และครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า กระบวนการทำ การใช้ชีวิตประจำวัน หรือกว่าจะมาเป็นอะไรสักอย่างก็สามารถนำเสนอได้ เพราะข้อดีตรงนี้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้ติดตามรู้สึกใกล้ชิดกับคุณมากขึ้นนั่นเอง และยิ่งแสดงถึงความเป็นกันเองมากเท่าไหร่ กลุ่มเป้าหมายก็ยิ่งอยากจะมีส่วนร่วมในครั้งต่อไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

จากทั้ง 9 เทรนด์ที่เราเอามาแจกนั้น ถือว่าเป็นประเภทคอนเทนต์ที่แมสมาก ๆ ในตอนนี้ ซึ่งพอจะเป็นแนวทางให้แบรนด์หรือครีเอเตอร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างแบรนด์ดิงของตัวเองได้ แต่ก็อย่าลืมว่าเทรนด์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และบางครั้งเราก็สามารถสร้างเทรนด์ของตัวเองขึ้นมาได้เช่นกัน ขอเพียงแค่กล้าที่จะลองเริ่มต้น และทดลองจนกว่าจะเจอทางที่ใช่ในแบบของคุณก็พอแล้ว

ที่มา: Hootsuite

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save