AdobeAINews

Avatar

Thesky April 29, 2025

Adobe เปิดตัว ‘Adobe Content Authenticity’ ช่วยให้เครดิตเหล่าครีเอเตอร์ สู้กับการปลอมแปลงด้วย AI

Adobe ได้ประกาศเครื่องมือใหม่ ‘Adobe Content Authenticity’ ที่ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ที่เป็นเจ้าของผลงานได้รับเครดิตมากขึ้น ซึ่งนับเป็นเครื่องมือที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือของคอนเทนต์ และป้องกันการปลอมแปลงด้วย AI ไปในตัวได้ ต่อให้จะมีการแคปจากหน้าจอแล้วนำไปโพสต์ซ้ำก็ตาม

โดยเว็บแอปใหม่นี้ประกาศเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา และเริ่มจากการระบุแหล่งที่มาในการอ้างอิงภายในคอนเทนต์ก่อน หรือที่เรียกว่า Adobe (Content Credentials) ที่ทั้งครีเอเตอร์ และศิลปินสามารถแนบข้อมูลผลงานของตัวเองลงไปประกอบได้

แถมยังลิงก์ไปยังแอ็กเคานต์โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และ Out Source อื่น ๆ ที่สามารถระบุตัวตนของเจ้าของผลงานได้มากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มการติดตามผลงานต่อไปได้ด้วย

แต่ Adobe Content Authenticity ไม่ได้มีแค่เรื่องของการให้เครดิตเจ้าของผลงานเท่านั้น เพราะสามารถแทร็ก และติดตามประวัติการแก้ไขรูปภาพ ไปจนถึงการปกป้องในการนำผลงานไปใช้เทรนโมเดล AI ได้เช่นกัน

A screenshot of the Content Credentials customization screen in Adobe’s Content Authenticity web app.

ยกตัวอย่างการเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Portfolio จากแพลตฟอร์ม Behance ที่สามารถฝัง Content Credentials ลงไปได้ จึงยากต่อการให้คนอื่นนำไปปลอมแปลงต่อในโลกออนไลน์ ซึ่งในตอนนี้ Adobe Content Authenticity แบบเว็บแอปยังฟรีในช่วงเบต้า

และเบื้องหลังนั้นก็มี Twitter เคยเป็น Partnership หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งเครื่องมือนี้ของ Adobe ตั้งแต่ปี 2019 จนกระทั่งถอนตัวออกไปเพราะระบบการยืนยันตัวตนเป็นแบบชำระเงิน ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดขึ้นใหม่ของเจ้าของอย่าง Elon Musk ด้วย

ส่วนรูปที่ต้องการใช้ Content Credentials ก็ไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขหรือสร้างโดยใช้แอปอื่นๆ ของ Adobe แม้ว่าแอปของ Adobe เช่น Photoshop สามารถฝัง Content Credentials ลงในรูปภาพได้แล้วก็ตาม

แต่เว็บแอป Adobe Content Authenticity ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลที่จะแนบได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้แท็กรูปภาพได้สูงสุด 50 รูปพร้อมกันแทนที่จะต้องแท็กทีละรูป โดยรองรับเฉพาะไฟล์ JPEG และ PNG เท่านั้น ส่วนการรองรับไฟล์ขนาดใหญ่ และวิดีโอ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น เสียง จะมาเร็ว ๆ นี้

ภาพหน้าจอของฟีเจอร์อัปโหลดแบบเป็นกลุ่มของแอปเว็บ Adobe Content Authenticity

แต่การใส่ Content Credentials ในผลงานแล้ว เหล่าครีเอเตอร์หรือเจ้าของผลงานยังสามารถแท็กผลงานของตัวเอง เพื่อแจ้งสัญญาณไปยังเหล่านักพัฒนา AI ได้ด้วย ว่าพวกเขาไม่มีสิทธิ์นการนำผลงานนี้ไปเทรนโมเดล AI ของตัวเอง แต่ไม่มีการรับประกันว่าบริษัท AI ทุกแห่งจะยอมรับหรือให้เกียรติแท็กเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

เพราะ Adobe Content Authenticity เป็นเพียงเว็บแอปที่ป้องกันไม่ให้นำผลงานไปเทรนโมเดล AI เท่านั้น แต่เป็นการเพิ่มส่วนขยายใหม่ แบบไม่ต้องพึ่งพาแอป Third-party เพิ่มเติมในการตรวจสอบ หรือแท็กติตดามผลงานในการนำไปใช้นั่นเอง อย่างน้อยก็ช่วยให้ผู้คนไม่ต้องสับสนกับภาพที่ถูกหลอกในโลกออนไลน์ด้วย

ที่มา: https://www.theverge.com/news/654883/adobe-content-authenticity-web-app-beta-availability

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save