หลังจากต้นเดือนที่ผ่านมา YouTube ได้มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับคอนเทนต์ AI ที่เพิ่มขึ้น และคอนเทนต์ที่ถูกทำซ้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนเริ่มกังวลว่านโยบายนี้จะกระทบกับช่อง Reaction และคอนเทนต์แนววิเคราะห์จนไม่สามารถสร้างรายได้จากสิ่งนี้
โดย YouTube ได้มีการเปลี่ยนชื่อจาก Repetitious Content เป็น Inauthentic Content พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่ากฎใหม่นี้ไม่กระทบ Reused Content และไม่ส่งผลต่อวิดีโอประเภทแสดงความคิดเห็น, การวิเคราะห์ หรือสื่อความหมายจากคลิปต้นฉบับ เช่น Reaction Video, คลิปรีวิว รวมถึงวิดีโอที่ตีความเชิงการศึกษาจากครีเอเตอร์
ทั้งนี้ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าคอนเทนต์ที่ไม่สามารถสร้างราย คือ วิดีโอที่ไม่เป็นต้นฉบับ เช่น การอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข่าวโดยไม่มีการตีความเพิ่มเติม, สไลด์โชว์ภาพนิ่ง หรือข้อความที่ไม่มีคำบรรยาย และคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดซ้ำจากแหล่งอื่นโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใด ๆ
นโยบายดังกล่าวสะท้อนทิศทางของ YouTube ที่ต้องการส่งเสริมคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากครีเอเตอร์เอง และจะต้องมีคุณค่าต่อผู้ชม โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยี AI สามารถผลิตวิดีโอจำนวนมาก รวมถึงไม่สามารถแยกออกได้จากความเป็นจริง การแสดงความเป็นต้นฉบับจึงกลายเป็นเกณฑ์สำคัญเพื่อพิจารณาการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม