
TikTok ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่อย่าง ‘Engaged Session’ สำหรับการวัดพฤติกรรมผู้ใช้หลังจากกดโฆษณาหรือคลิกไปยังลิงก์เพื่อออกนอกแอปได้โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีพิกเซล เลยจะช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างน้อย 10 วินาทีบนเว็บไซต์หรือหน้าแลนด์ดิงเพจหลังจากคลิกไปแล้วได้
ซึ่งการอัปเดตเครื่องมือนั้นยังเป็นข่าวที่เอ็กซ์คลูซีฟ หลังคาดว่า Engaged Session ได้พร้อมให้แบรนด์และนักลงโฆษณาสามารถใช้งานได้แล้วไปเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมาในอเมริกา และถือเป็นความพยายามล่าสุดของ TikTok ที่ตั้งใจจะนำเสนอข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการมากขึ้น
และจุดบอดที่น่าจะพบบ่อยสำหรับแบรนด์ก็คือการลงโฆษณาในโซเชียลมีเดีย แต่การคลิกเพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ นั้น ไม่ได้ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายที่ควรทำการตลาดด้วยมากนัก เพราะไม่สามารถติดตามพฤติกรรมหรือการกระทำต่อไปของกลุ่มเป้าหมายหลังออกจากแอปไปแล้วได้
อีกทั้งด้วยกฎระเบียบ หรือข้อจำกัดดด้านความเป็นส่วนตัวอื่น ๆ ที่ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสำคัญ ก็ทำให้การติดตามแบบพิกเซลทำได้ยากขึ้นสำหรับแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Meta และ Google ด้วย แม้ก่อนหน้านี้จะมีเทคโนโลยีเพื่อกำหนดเป้าหมายและติดตามผู้ใช้ได้ก็ตาม
อย่างล่าสุด Meta ก็ได้ทำการเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกัน โดยการพัฒนาร่วมกับ Google Analytics เพื่อยเชื่อมโยงข้อมูลผู้โฆษณากับแพลตฟอร์มโฆษณา และปรับปรุงข้อมูลอินไซต์กับผู้ใช้หลังคลิกได้ เรียกได้ว่าตรงกับช่วงที่ชาว Gen Z เริ่มมีการค้นหาด้วย Google หรือ Search Engine แบบเดิมน้อยลง
แต่กลับมาเสิร์ชในโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok มากขึ้นเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ ๆ แบบเห็นภาพ รวมถึงผู้ใหญ่ชาวอเมริกันวัย 18-24 ปีกว่า 40% ก็ใช้ TikTok เพื่อเสิร์ชเกี่ยวกับธุรกิจต่าง ๆ ในพื้นที่เช่นกัน
และด้วยการเปิดตัว Engaged Session ก็จะทำให่แบรนด์ต่าง ๆ สามารถกำหนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้เวลาบนเว็บไซต์ได้ เลยทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น หรือทำให้มีโอกาสซื้อโปรดักต์ได้ด้วย ซึ่ง Engaged Session จะใช้งานได้ภายใต้ Traffic Objective ของ TikTok
เพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์หลังจากเห็นโฆษณา และ สามารถเปิดใช้งานเครื่องมือนี้ได้กับทุกตำแหน่งโฆษณาบน TikTok รวมถึงโฆษณาบน Seach Ads ด้วย ทำให้เมื่อเปรียบเทียบกับการคลิกโฆษณา TikTok และหน้าแลนด์ดิงเพจแบบเดิมแล้ว
ผลลัพธ์การใช้เครื่องมือ Engaged Session ช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการโฆษณาลดลงกว่า 46% และมีอัตราการคลิกแล้วออกทันที (Bounce Rate) ลดลง 13% แต่ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถมีส่วนร่วมมากขึ้นได้โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 62%
แต่ทั้งนี้ Engaged Session ยังใช้งานได้แค่ในอเมริกาอยู่ แต่หากมีเปิดให้ใช้งานในไทย ไว้ RAiNMaker จะมาอัปเดตให้ทราบกันอีกครั้ง