
TikTok ได้อัปเดต Community Guidelines แบบใหม่ที่พูดถึงเงื่อนไขการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มในฐานะ Social Video Platform มากขึ้น ที่แม้จะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะแต่ก็มีส่วนสำคัญที่อาจทำให้การทำคอนเทนต์แบบใช้ AI และแสดงขึ้นฟีด For You มีข้อกำหนดขึ้นมาเล็กน้อย
เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับการปรับแต่งประสบการณ์ของผู้ใช้งาน และมีการอัปเดตตามเทรนด์ที่ผู้ใช้ทั่วโลกให้ความสนใจอยู่เสมอ การมี AI เข้ามาเป็นเครื่องมือหรือตัวช่วยมากขึ้นก็ต้องมีขอบเขตและกฎเกณฑ์ที่เข้าใจร่วมกัน
อย่างในปัจจุบันบริษัทโซเชียลมีเดียต่างก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ทั่วโลก ทั้งพระราชบัญญัติความปลอดภัยออนไลน์ (OSA) ของสหราชอาณาจักร พระราชบัญญัติบริการดิจิทัล (DSA) ของสหภาพยุโรป และพระราชบัญญัติ TAKE IT DOWN ของสหรัฐอเมริกา
ฝั่ง TikTok เองก็มี Community Guidelines ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 13 กันยายนนี้ โดยครอบคลุมไปถึงครีเอเตอร์และคอนเทนต์สายไลฟ์ที่มีการใช้ AI เป็นหลัก นั่นก็คือ
- ครีเอเตอร์ต้องรับผิดชอบทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในเซสชันการไลฟ์สด
- หากต้องมีเครื่องมือ AI แปลภาษา TikTok แนะนำให้ครีเอเตอร์ตรวจสอบเครื่องมือแปลภาษาแบบเรียลไทม์ หรือเครื่องมือแปลงเสียงเป็นข้อความเพื่ออ่านความคิดเห็นของผู้ชม เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้มีการละเมิดกฎของ TikTok หรือบริการ Third-party ของแพลตฟอร์ม
- TikTok ย้ำว่าคอนเทนต์เชิงพาณิชย์จะต้องได้รับการเปิดเผยว่าเป็นคอนเทนต์ขายสินค้าโดยตรง ไม่มีแอบแฝงการขายหรือรีวิว
- ลิงก์ขายสินค้าที่นำผู้ชมไปซื้อสินค้านอกแพลตฟอร์มจะยังคงถูกลดการมองเห็นบน TikTok ยกเว้นลิงก์ที่นำไปสู่การซื้อสินค้าบน TikTok Shop
- ฟีเจอร์ “Search Suggestions” บน TikTok จะมีผลการค้นหาและคำแนะนำในการค้นหาที่ถูกอัลกอริทึมปรับแต่งให้แตกต่างกันไปตามความสนใจ และประวัติการรับชม หรือสิ่งที่รับชมบน TikTok
- ลำดับการแสดงความคิดเห็นใต้คลิปของ TikTok จะถูกเรียงตามสัญญาณต่าง ๆ เช่น การตอบกลับ, ยอดไลก์ และถูกปรับแต่งให้แตกต่างกันไปตามผู้ใช้แต่ละคน
- คอนเทนต์ประเภท DeppFake หรือเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ หรือทำให้เข้าใจผิดต่อสาธารณะและเป็นอันตรายต่อบุคคลจะถูกแบน เช่น คอนเทนต์ที่อ้างอิงการรับรองโดย AI ก็จะถูกลบ เพราะไม่มีแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือมากพอ
เรียกได้ว่าการปรับเล็กน้อยนี้ก็เพื่อให้ครีเอเตอร์มีการระมัดระวังในการใช้ AI ในคอนเทนต์ และตรวจสอบแหล่งที่มาอย่างถูกต้องมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ลงฟีดหรือการไลฟ์สดก็ตาม เพราะ TikTok จะมีการตรวจสอบและทำให้แพลตฟอร์มยังคงเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับผู้ใช้ทุกคน