ล่าสุด Instagram เปิดตัว Retention Metrics (ยอดคงอยู่ของผู้ชม) สำหรับครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์ Reels โดยจะเน้นไปที่การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ชม และวิเคราะห์ว่าผู้ชมอยู่กับวิดีโอของเราได้นานแค่ไหน และช่วงเวลาใดที่ผู้ชมจะเลิกดู เพื่อปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดึงดูดความสนใจมากขึ้น
โดยตัวชี้วัดนี้จะแสดงผลในรูปแบบกราฟ เพื่อบอกอัตราการคงอยู่ของผู้ชมตลอดการเล่นวิดีโอ โดย Instagram อธิบายว่า ส่วยใหญ่เราจะเห็นเส้นกราฟที่ลดลงตามธรรมชาติ แต่ถ้าเรารักษาให้กราฟแบนราบเท่าไร ก็จะยิ่งสะท้อนว่าผู้ชมมีส่วนร่วมสูง ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยระบุว่าช่วงไหนของวิดีโอสามารถสร้างความสนใจ หรือจุดที่กราฟดิ่งลงก็คือช่วงที่ผู้ชมจะเลื่อนผ่านไป
นอกจากนี้ Instagram ยังอัปเดตตัวชี้วัดใน Insights จาก ‘View Rate’ มาเป็น ‘Skip Rate’ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะแสดงเปอร์เซ็นต์ของผู้ชมที่กดข้าม Reels ภายใน 3 วินาทีแรก ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาสำคัญในการดึงดูดความสนใจ ต่างจากเดิมที่จะแสดงผลเพียงแค่เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมที่ดูเกิน 3 วินาทีแรกเท่านั้น
เรียกได้ว่าการอัปเดตครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ชมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งการรักษาความสนใจตลอดวิดีโอ และการปรับกลยุทธ์การเล่าเรื่องในคอนเทนต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้สร้าง Reels รวมถึงเพิ่มโอกาสในการเติบโตบนแพลตฟอร์มมากขึ้น
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-adds-retention-insights-reels/758464/