
ข่าวดีของ YouTuber เพราะล่าสุด YouTube ประกาศฟีเจอร์ใหม่ในงาน ‘Made on YouTube 2025’ เพียบ! โดยฟีเจอร์ส่วนใหญ่เน้น AI-driven Creation ช่องทางการสร้างรายได้ที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะ Shorts, Live และ Shopping รวมถึงตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมาย
AI Tools สำหรับ Shorts
เริ่มต้นด้วยฟีเจอร์จาก AI ที่ขนมาให้แบบขัดเต็มโดยเฉพาะ Shorts ที่มีทั้ง AI Generative Features, Edit with AI, Speech to Song Remixing และ AI Podcast Tools ที่มีความสามารถดังนี้
- AI Generative Features
- เพิ่มความสามารถในการแปลงภาพนิ่งวิดีโอ เพิ่ม Motion
- ปรับสไตล์วิดีโอ
- เพิ่มวัตถุในซีนด้วย Text Prompt
- Edit with AI: สร้างวิดีโอจากกล้องมือถือ โดยสามารถเลือกช็อต ใส่เพลง เสียงบรรยาย หรือ Transition
- Speech to Song Remixing: แปลงเสียงพูดจากวิดีโอเป็นเพลงใหม่สำหรับ Shorts
- AI Podcast Tools: สร้างวิดีโอประกอบพอดแคสต์ และแนะนำคลิป Shorts สำหรับวิดีโอพอดแคสต์
YouTube Studio & Analytics
ต่อด้วยการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านสำหรับครีเอเตอร์ ที่ตอนนี้ทาง YouTube ได้ปรับให้ Ask Studio หรือ AI Chatbot สามารถสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับช่อง คอนเทนต์ หรือแม้แต่กลยุทธ์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลครีเอเตอร์แต่ละคน
รวมถึงอัปเดต Inspiration Tab ใหม่ให้แนะนำไอเดียและเทรนด์ที่ตรงกับผู้ชมมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่ม A/B/C Testing ให้ครีเอเตอร์สามารถทดลอง Thumbnail และ Title ของคลิปได้ถึง 3 แบบ อีกทั้งยังปรับฟีเจอร์ Auto-dubbing ให้ซิงก์ปากและโทนเสียงมากขึ้น รวมถึงขยายสิทธิ์การใช้งานในวงกว้าง
แต่ยังไม่หมดเท่านี้! เพราะ YouTube เพิ่มฟีเจอร์ Likeness Detection ไว้คอยแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่ามีวิดีโอใช้หน้าของครีเอเตอร์ และเพิ่มเครื่องมือ Collaboration Tools ให้สามารถเพิ่มครีเอเตอร์ที่คอลแลบได้สูงสุด 5 คนในคลิปเดียว โดยคลิปจะแสดงให้ผู้ติดตามทุกช่องเห็น รวมถึงมีระบบแบ่งรายได้ด้วย
Monetization & Brand Deals
ในส่วนของการสร้างรายได้และการทำงานร่วมกับแบรนด์บนแพลตฟอร์ม YouTube ได้เพิ่ม Dynamic Sponsorships เพื่อแทรก Segment สปอนเซอร์ให้เป็นช่องว่างที่ปรับเปลี่ยนได้ โดยสามารถนำออก เปลี่ยน หรือขายต่อได้ รวมถึงเพิ่ม Shorts Brand Link ให้ครีเอเตอร์สามารถใส่ลิงก์ที่เชื่อมไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ได้โดยตรง
นอกจากนี้ยังเพิ่ม YouTube Shopping Expansion ขยาย YouTube Shopping สู่ตลาดใหม่ และเพิ่มแบรนด์ดัง เช่น Nike, Michael Kors, Olive Young และ ZigZag เป็นต้น รวมถึงเพิ่ม AI-powered Product Tagging ให้ระบบแท็กสินค้าด้วย AI เพื่อสร้างดีลกับแบรนด์ง่ายขึ้น
YouTube Live
ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีผู้ใช้กว่า 30% เข้าชมไลฟ์ทุกวัน โดยล่าสุด YouTube ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่มากมายสำหรับ Live Streaming ไม่ว่าจะเป็น การไลฟ์ได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง, การเล่นเกมจาก YouTube ได้ขณะไลฟ์, Practice Live ทดลองซ้อมก่อนไลฟ์จริง, Live Reaction แบบแนวตั้งบนมือถือ, สร้างคลิป Shorts อัตโนมัติจากไลฟ์ด้วย AI และเพิ่ม Ads แบบ Side-by-side แสดงโฆษณาโดยไม่ขัดจังหวะการสตรีม
เรียกว่ารอบนี้ YouTube ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่แบบจัดเต็มจริง แถมแต่ละฟีเจอร์ก็เป็นประโยชน์กับเหล่าครีเอเตอร์ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศในงาน Made on YouTube 2025 สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://blog.youtube/news-and-events/made-on-youtube-2025/
ที่มา: SocialMediaToday