
จากรายงานของ Pew Research Center: Social Media and News Fact Sheet พบว่าแหล่งข่าวแบบดิจิทัลเริ่มมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้คนในอเมริกาที่เปลี่ยนไปในการเสพข่าวและติดตามการอัปเดตในโซเชียลมากขึ้นถึง 53% ในปี 2025
โดยพฤติกรรมการเสพข่าวสารบนโซเชียลมีเดียเริ่มมีเปอร์เซ็นต์ที่ใกล้เคียงเดิมมากขึ้นจาก 2024 ที่ 25% และในปี 2025 อีก 21% พร้อมมี Facebook และ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในการอัปเดตข่าวสารมากขึ้นพร้อมสถิติที่น่าสนใจ คือ
- Facebook 35%
- YouTube 35%
- Instagram 20%
- TikTok 20%
- X 12%
- Threads 3%
นอกจากนี้ผู้ใช้ TikTok มากกว่าครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 55% นั้นมี การเสพข่าวสารเป็นประจำ เลยทำให้ค่าเฉลี่ยบน YouTube และ Instagram ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน พร้อมกับสถิติแพลตฟอร์มที่ผู้คนได้รับการอัปเดตข่าวสารเป็นประจำ คือ
- X 57%
- TikTok 55%
- Facebook 53%
- YouTube 41%
- Instagram 41%
- Threads 34%

นอกจากนี้ความแตกต่างของเรื่องเพศก็มีผลต่อการเลือกติดตามข่าวสารบนโซเชียลมีเดียด้วย โดยเพศหญิงจะติดตามผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram และ TikTok เป็นหลัก ส่วนเพศชายก็จะติดตามบนแพลตฟอร์มอย่าง YouTube, X และ Reddit ด้วย
แต่เจนของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่มักจะชอบติดตามผ่าน TikTok, Instagram และ X ตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเปอร์เซ็นต์การตามข่าวสารที่เพิ่มขึ้นในโซเชียลนั้น คอนเทนต์ข่าวหรือการอัปเดตไวก็มีผล และดึงความสนใจของผู้คนให้มาตามอัปเดตตลอดได้ อีกทั้งช่วงอายุและเพศก็มีผลต่อความชอบเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เพราะการเข้ามาของ AI ก็เริ่มทำให้หน้าฟีดเริ่มมีข้อมูลที่บิดเบือนมากขึ้น ไปจนถึงแอ็กเคานท์ปลอมที่เป็นสแกมและโพสต์เอายอดเอนเกจเมนต์ด้วย ฉะนั้นหากใครที่ติดตามข่าวสารบนโซเชียลบ่อย ๆ ก็น่าจะต้องมี fact-checking ด้วยตัวเองเช่นกัน