
Facebook เตรียมยุติโครงการ Gaming Creators Program อย่างเป็นทางการในปี 2026 หลังจากที่ Meta ปรับทิศทางในการสนับสนุนครีเอเตอร์สายเกมไปสู่โปรแกรมสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ทั่วไปแทน เพื่อคำนวนการสร้างรายได้ให้ทั่วถึงมากขึ้น
โดยโปรเแกรมดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 เพื่อสนับสนุนสตรีมเมอร์สายเกม ทั้งการให้สิทธิเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร, ได้รับการดูแลจากทีมงาน Facebook รวมถึงเครื่องมือสร้างรายได้ผ่านการโดเนทระหว่างการไลฟ์สตรีม
เมื่อย้อนกลับไปในปี 2021 Facebook Gaming เคยสร้างความฮือฮาบนโลกออนไลน์ ด้วยจำนวนชั่วโมงการรับชมที่มากกว่า YouTube Gaming จึงทำให้ Meta เดินหน้าลงทุนด้านนี้อย่างจริงจัง
ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับเกมเมอร์ รวมถึงขยายฟีเจอร์สำหรับการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์สายเกมโดยเฉพาะ แต่ด้วยการเติบโตของ Reels ที่กำลังมาแรงทำให้ Meta หันไปโฟกัสกับคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้นมากกว่าไลฟ์สตรีม
ทั้งนี้ Meta ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าโปรแกรมนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ตุลาคม 2025 แต่ครีเอเตอร์ยังสามารถใช้เครื่องมือสร้างรายได้ของ Facebook ต่อไปจนกว่าโปรแกรมจะยุติในปี 2026 ซึ่ง Meta ได้แนะนำให้ครีเอเตอร์หันไปใช้ช่องทางอื่นเช่น Content Monetization หรือ Facebook Subscriptions แทน
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าครีเอเตอร์สายเกมจะยังไม่ถูกตัดโอกาสการสร้างรายได้ไปทั้งหมด แต่สำหรับผู้ที่เคยพึ่งพา Gaming Creator Program ก็จำเป็นต้องปรับตัว เนื่องจากสิทธิพิเศษเหล่านั้นกำลังจะหายไปในเร็ว ๆ นี้
ซึ่งการประกาศครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเรียงลำดับความสำคัญที่เปลี่ยนไปของ Facebook และยังเป็นตัวบ่งชี้ว่าครีเอเตอร์ไม่ควรพึ่งพาเพียงแพลตฟอร์มเดียวอีกต่อไป เนื่องจากทิศทางของธุรกิจในแต่ละแพลตฟอร์มอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-shutting-down-gaming-creator-program/802539/