
Design Model โมเดลด้านการออกแบบตัวแรกของ Canva ซึ่งพัฒนาจากการเข้าใจโครงสร้างของงานดีไซน์ที่หลากหลาย เช่น เลเยอร์ หรือรูปแบบไฟล์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งเหมือน AI ทั่วไป และยังใช้ได้กับหลาย Format ไม่ว่าจะเป็นโพสต์โซเชียล, พรีเซนเทชัน, เว็บไซต์ หรือไวท์บอร์ด
โดย Robert Kawalsky หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Canva เผยว่าเดิมทีโมเดล AI ไม่สามารถแก้ไขภาพได้ด้วยคำสั่งที่ซับซ้อน แต่โมเดลนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถต่อยอด และปรับแต่งผลงานของตัวเองได้ ซึ่งก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มได้เปิดตัว ‘Canva AI’ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแท็ก (@Mention) บอตในคอมเมนต์ เพื่อขอคำแนะนำ, ภาพตัวอย่าง และแก้ไขข้อความได้ทันที
ซึ่ง Canva AI ยังสามารถสร้างภาพในรูปแบบสามมิติ และยังคัดลอกสไตล์จากงานดีไซน์อื่น ๆ ได้อัตโนมัติ รวมถึงยังเพิ่มเครื่องมือสเปรดชีตใหม่ที่เชื่อมกับฟีเจอร์สร้างแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้ดึงข้อมูลจากชีตมาทำเป็นวิดเจ็ต หรือกราฟได้สะดวกยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ Canva ยังเข้าซื้อกิจการของ Magic Breif บริษัทวิเคราะห์โฆษณา และได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเปิดตัว ‘Canva Grow’ สำหรับการตลาดแบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ตั้งแต่ขั้นตอนการคิดคอนเทนต์ไปจนถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญ ซึ่งผู้ใช้สามารถเผยแพร่โฆษณาไปยัง Meta ได้โดยตรง
ขณะเดียวกันก็ได้มีประกาศให้ใช้โปรแกรม Affinity ได้ฟรี หลังจากที่ Canva เข้าซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว โดยปรับอินเทอร์เฟซใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้น เช่น รวมเครื่องมืออย่างเวกเตอร์, พิกเซล และเลย์เอาท์ไว้ที่เดียว ทั้งหมดนี้จะเชื่อมต่อกับ Canva โดยตรง ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างงานจากนั้นนำมาใช้ใน Canva ได้ทันที