
YouTube ได้ประกาศการอัปเดตใหม่ โดยเฉพาะในส่วนที่จะมี AI เข้ามาช่วยเพิ่มกราฟเช็กโพสต์แบบ Paid vs Organic เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์วิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำคอนเทนต์ได้ ว่าการอัปโหลดแบบไหนให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากกว่ากัน
โดยเมตริกกราฟในการวัดผลส่วนใหญ่จะมีทั้งยอด Views, Engaged Views, Likes, Comments, Shares และ Watch Time ที่สามารถวัดผลเปรียบเทียบกันระหว่างโพสต์ที่เป็นแบบ Organic และ Paid ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าแตกต่างกันแค่ไหนบ้าง
เพราะหากเทียบแล้วโพสต์ที่ Organic สามารถเพิ่มเอนเกจเมนต์หรือยอดวิวได้มากกว่า โดยไม่ต้องเสียเงินโปรโมต หรือโพสต์ที่บูสต์เพิ่มแล้วได้รับยอดไลก์หรือแชร์มากขึ้น ก็สามารถตัดสินใจว่าจะหยุดหรือไปต่อกับการโปรโมตคอนเทนต์แต่ละโพสต์ให้แตกต่างกันได้
นอกจากนี้ YouTube ยังเพิ่มตัวเลือกการแก้ไขด้วยผู้ช่วย AI หรือ ‘Edit with AI’ ในการทดสอบโพสต์แบบดราฟต์แรกด้วย เพราะจะมี AI ช่วยไกด์และครีเอทีฟไอเดียในการตัดต่อและแก้ไขฟุตเทจ รวมถึงสามารถไกด์เพลงหรือเอฟเฟกต์ที่จะใส่ให้เข้ากับคลิปด้วย

อีกทั้งยังเพิ่มตัวเลือกเสียงบรรยายใหม่สำหรับคลิปที่สร้างโดย AI เพื่อเพิ่มความน่านใจในการเล่าเรื่องหลายภาษา รวมถึงยังขยายการเข้าถึงแชตบอท ‘Ask Studio’ สำหรับถามตอบกับ AI ในการช่วยแก้ไขปัญหาในการทำคอนเทนต์ของช่องง่ายขึ้น
และสิ่งที่สร้างความฮือฮาไม่นานมานี้ก็คือโปรเจกต์ ‘Super Resolution’ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของคลิปที่มีคุณภาพใน Resolution ต่ำ เพราะจะกระทบต่อประสบการณ์การรับชมของผู้คน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องขึ้นบนจอใหญ่
โปรเจกต์ Super Resolution จึงจะช่วยอัปเกรดคุณภาพของคลิปได้อัตโนมัติ โดยความคมชัด 240p – 720p จะถูกปรับเป็น HD Resolution ที่ 1080p แต่ความชัดระดับ 4K จะยังไม่รองรับกับโปรเจกต์นี้
และการนำ AI เข้ามาช่วยนั้น ผลลัพธ์บางอย่างก็ทำให้ผู้คนรู้สึกว่า คลิปที่ได้ดูมีความต่างกันน้อยลงระหว่างคลิปที่คนจริง ๆ ทำ และคลิปที่ AI สร้างขึ้นมาจนเริ่มแยกไม่ออกด้วย