
Meta กำลังเริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่บน Facebook โดยการจำกัดจำนวนการโพสต์ลิงก์ (Link Post) สำหรับผู้ใช้ที่เป็น Facebook Pages และ Professional Account หากไม่ได้สมัครแพ็กเกจแบบเสียเงินอย่าง Meta Verified
ในเดือนนี้มีผู้ใช้หลายคนพบว่าบัญชีของตัวเองถูกจำกัดจำนวนการโพสต์ลิงก์บน Facebook โดย Matt Navarra นักกลยุทธ์โซเชียลมีเดียชื่อดัง ระบุว่าผู้ใช้ไม่ได้สมัคร Meta Verified และอยู่ในกลุ่มทดสอบจะสามารถโพสต์ลิงก์ได้เพียงวันละ 2 โพสต์เท่านั้น หากต้องการโพสต์มากกว่านี้จะต้องสมัคร Meta Verified ซึ่งมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 14.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน
ซึ่งตามที่ Navarra อธิบายคือผู้ใช้จะยังสามารถโพสต์ลิงก์ Affiliate, แปะลิงก์ในคอมเมนต์ และแชร์ลิงก์ภายในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือ Meta อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp ได้ตามปกติ
ภายหลังทาง Meta ได้ออกมายืนยันว่าการทดสอบดังกล่าวยังเป็นเพียงการทดสอบแบบจำกัดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพื่อทำความเข้าใจว่าการให้สิทธิ์ในการโพสต์ลิงก์ได้มากขึ้นจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับสมาชิก Meta Verified ได้หรือไม่
ซึ่งการทดสอบนี้อาจส่งผลโดยตรงกับเหล่าเพจธุรกิจ ครีเอเตอร์ และแบรนด์ ที่มักจะโพสต์ลิงก์จากเว็บไซต์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของตัวเอง โดย Meta ระบุว่าฝั่ง Publisher และผู้ใช้ทั่วไปจะไม่ถูกรวมอยู่ในการทดสอบดังกล่าว จึงสามารถโพสต์ลิงก์ในคอมเมนต์ได้เหมือนเดิม
อีกหนึ่งสาเหตุของการทดสอบนี้อาจเป็นเพราะผลการรายงานของ Meta ในช่วง Q3 ระบุว่า 98% ของวิวบนหน้าฟีด Facebook ในสหรัฐฯ มาจากโพสต์ที่ไม่มีลิงก์ ส่วนอีก 1.9% มาจากโพสต์ของเพจที่ผู้ใช้ติดตามอยู่แล้ว โดย Link Post ที่มาจากเพื่อนหรือกลุ่มถือว่ามีน้อยมาก
การทดสอบในครั้งนี้อาจทำให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ต้องปรับตัว โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์, หันไปโพสต์ลิงก์ผ่านช่องทางอื่นของ Meta มากขึ้น หรือเตรียมพิจารณาเรื่องการสมัคร Meta Verified เพื่อรักษาโมเมนตัมในการแชร์ลิงก์ต่อไป
ที่มา: TechCrunch