Facebook จะรีดีไซน์เหมือน Instagram มีการแสดงรูปแบบ Grid และกด Double-Tap เพื่อไลก์รูป

Meta กำลังเตรียมการปรับโฉม Facebook ครั้งใหญ่ เพื่อทำให้แพลตฟอร์มมีความทันสมัยมากขึ้นในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแรกที่อยู่มานาน โดยจะนำฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จจาก Instagram มาปรับใช้และเพื่อการควบคุมให้ดึงดูดกลุ่มผู้ใช้เจนใหม่ ๆ มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากในตอนนี้แพลตฟอร์มเริ่มมีผู้ใช้กลุ่มเจนใหม่น้อยลง

อัปเดตหน้าฟีด

Facebook จะเปลี่ยนให้หน้าฟีดให้ง่ายขึ้นต่อการอยากมีส่วนร่วม เช่น เมื่อโพสต์แบบ Multi Photos หรือหลายภาพในโพสต์เดียวจะแสดงเป็นรูปแบบตาราง (Grid) คล้ายกับ Instagram และสามารถกดแท็บ 2 ครั้งเพื่อกดไลก์ได้ทันที รวมถึงสามารถคลิกไปที่รูปเพื่อดูแบบเต็มจอ (Fullscreen) ได้ด้วย

อัปเดตแท็บใหม่

ฟีเจอร์ที่ใช้บ่อยที่สุดอย่าง Reels, Friends, Marketplace และ Profile จะถูกแสดงให้เห็นชัดขึ้นในแท็บบาร์ด้านล่าง พร้อมดีไซน์ใหม่ที่ดูสดใสขึ้น และการแจ้งเตือนที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพื่อให้ติดตามการอัปเดตต่าง ๆ บน Facebook ได้ทันที

อัปเดตการเสิร์ช

ต่อไปนี้การเสิร์ชบน Facebook จะเป็นแบบ Immersive หรือเลย์เอาต์แบบกริด พร้อมตัวแสดงผลแบบเต็มจอ (Full-Screen Viewer) ใหม่ที่ให้ค้นหารูปภาพและวิดีโอโดยยังมองเห็นสิ่งที่เสิร์ชได้อยู่เวลาเลื่อนดูผลการค้นหา ซึ่ง Facebook เตรียมจะขยายฟีเจอร์นี้ไปยังคอนเทนต์และโพสต์แบบอื่น ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อัปเดตการตั้งค่าฟีด

Facebook จะมีการควบคุมหน้าฟีดให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนมากขึ้น เพื่อไม่ให้เจอแต่คอนเทนต์ที่ไม่สนใจ แต่เต็มด้วยโพสต์และ Reels ที่สนใจจริง ๆ พร้อมปรับแต่งหน้าฟีดได้จากอัลกอริทึมได้ เพียงแค่เลือก Submit ความสนใจเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องการเองได้เลยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้เช่นกัน แต่หากเจอโพสต์ที่ไม่สนใจก็กดไอคอนกากบาทออกไปจากหน้าฟีดได้เลย

อัปเดตการสร้างคอนเทนต์

Facebook มีการรีดีไซน์ในการสร้างคอนเทนต์แบบใหม่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโพสต์แบบ Stories หรือหน้าฟีดก็สามารถทำในอินเทอร์เฟซใหม่ที่ง่ายขึ้นได้ โดยจะมีเครื่องมือที่ยอดนิยมไว้ให้ใช้อยู่แล้ว เช่น การแปะสติ๊กเกอร์, การใส่ข้อความ, การใส่เพลง, การใส่เอฟเฟ็กต์และการเมนชันแอ็กเคานต์ที่ต้องการ

รวมถึงสามารถตั้งค่าผู้ชมและ Cross-Posting ที่มีบน Composer ให้ง่ายต่อการเลือกด้วยว่าโพสต์นี้จะแสดงให้ใครเห็นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นแบบ Public, Friends, Secific Friends และ Friends Except เป็นต้น

อัปเดตการคอมเมนต์ใหม่

การรีพลายหรือตอบกลับคอเมมนต์จะไม่ได้ดูซับซ้อน เพราะ Facebook จะทำให้เรียบง่ายมากขึ้น เช่น การพินคอมเมนต์ และง่ายต่อแอดมินในการมอนิเตอร์คอมเมเนต์ รวมถึงสามารถแจ้งคอมเมนต์ที่ไม่เกี่ยวกับบทสนทนาแบบไม่เปิดเผยตัวตนได้ด้วย

อัปเดตโปรไฟล์ที่มีความสนใจตรงกัน

เมื่อมีการอัปเดตโปรไฟล์ Facebook แล้ว ก็จะมีอัลกอริทึมที่ทำให้หาคนที่มีโปรไฟล์และความสนใจใกล้เคียงกันง่ายขึ้น เพราะจะมีการปรับให้ความสนใจมีอินไซต์ที่ลึกขึ้น เพียงแค่คลิกไปที่ประเภทของความสนใจแต่ละหมวดหมู่ ก็จะมีการขึ้นแนะนำมาให้ทันทีว่ามีโปรไฟลืเพื่อนคนไหนที่สนใจเรื่องนี้เหมือนกันบ้าง

โดยสรุปแล้วฟีเจอร์ที่ Facebook อัปเดตทั้งหมดนี้ก็น่าจะมีประโยชน์ต่อการเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้ใหม่ ๆ ได้เยอะขึ้น ทั้งการอัปเดตหน้าฟีดใหม่ การค้นหาใหม่ และการคัดกรองคอมเมนต์ หรือค้นหาโปรไฟล์ที่มีความสนใจเหมือนกันจะทำให้การไถฟีดสนุกขึ้น

รวมถึงยังลดความซับซ้อนแต่ทำอะไร ๆ ให้ง่ายขึ้นเพื่อกระตุ้นในการโพสต์คอนเทนต์หรือสตอรีด้วย ซึ่งน่าจับตามองกันต่อไปว่าการที่นำฟีเจอร์บางส่วนของ Instagram มาใช้จะช่วยให้ Meta เพิ่มผู้ใช้เจนใหม่ ๆ ได้หรือไม่

ที่มา: https://about.fb.com/news/2025/12/making-it-easier-to-create-discover-and-share-content-on-facebook

https://www.theverge.com/news/841036/facebook-redesign-instagram-photos-feed-algorithm

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save