NewsSocial

sarun.roj

sarun.roj June 9, 2021

Apple เปิดตัว iOS15 ยกระดับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ อุปสรรคของ Ad tracking

ต่อเนื่องจาก iOS 14.5 ที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์ Apple จะเห็นได้ว่าแอปพลิเคชันต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูล

ฟีเจอร์รายงานความเป็นส่วนตัวของแอปฯ ได้เผยอัปเดตในงานประชุมประจำปีของบริษัท WWDC 2021 โดยในปีนี้ไม่มีการเปิดตัวสินค้าฮาร์ดแวร์ใหม่ในงาน

ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

การอัปเดตใหม่ของฟีเจอร์นี้แสดงให้ผู้ใช้รู้ว่าแอปฯ จะขออนุญาตเรื่องไหนบ้างก่อนติดตั้ง และช่วยให้เจาะลึกได้อีกว่าแอปฯ เข้าถึงข้อมูลตอนไหน และส่งต่อให้บุคคลที่สามหรือไม่

อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการใช้ข้อมูลของแอปฯ ได้

นอกจากควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของแอปฯ แล้ว Apple ยังอัปเดตฟีเจอร์อื่นๆ ที่ช่วยยกระดับความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ดังนี้

  • การประมวลผลด้วยเสียง (Siri) ผู้ช่วยอัจฉริยะของ Apple จะไม่ถูกอัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์กลาง ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น Amazoื Echo
  • Apple Email ช่วยซ่อนที่อยู่ของ IP อุปกรณ์ที่ถูกเข้าถึง ซึ่งหมายความว่าผู้ส่ง Email Marketing จะไม่สามารถติดตามได้ว่าอีเมลว่าถูกอ่านตอนไหน และถูกเปิดอ่านหรือไม่
  • Safari เว็บเบราว์เซอร์ของ Apple จะป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามเข้าถึงที่อยู่ IP ของผู้ใช้เพื่อบล็อกการติดตามข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Apple ได้เสนอทางเลือกให้ลูกค้าเลือกว่าจะยอมรับการติดตามเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณาหรือไม่ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบริษัทโซเชียลมีเดียหลายแห่ง รวมถึง Facebook และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีรายได้จากข้อมูลผู้ใช้งาน

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.