News

SOMMARKZ February 8, 2018

Bored Panda อยู่รอดได้อย่างไร? ในยุค Facebook กำจัด Click-Bait

Facebook ปรับ Algorithm ครั้งใหญ่ ลด Reach และจัดการกับพาดหัวแบบ Click-Bait จนบางเว็บในต่างประเทศถึงกับปิดตัว แต่ทำไม Bored Panda เจ้าพ่อคลิกเบทตัวท็อปของโลกจึงอยู่รอด? แถมเดือนตุลาคม 2017 มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึง 116 ล้านคนภายในเดือนเดียว (เทียบกับปี 2016 ที่เฉลี่ย 17 ล้านคนต่อเดือน)

fyi: Bored Panda เว็บข่าวฟีลกู๊ด ที่เน้นเรื่องศิลปะเก๋ๆ ภาพถ่ายไอเดียบรรเจิด ไปจนรูปสัตว์น่ารักๆ ก่อตั้งในปี 2009 โดยนาย Tomas Banisauskas ช่างภาพอิสระชาวลิทัวเนีย

และนี่เป็นแนวทางจากผู้ก่อตั้ง Bored Panda ที่ Wired ได้ไปสัมภาษณ์และผมได้สรุปมาให้ คือ..

 

“ก็เป็นคลิกเบทเหมือนแต่ก่อนนั่นแหละ”

Tomas Banisauskas ผู้ก่อตั้ง Bored Panda กล่าวว่า โดยทั่วไปคลิกเบท จะพยายามให้คนเข้ามาอ่านบทความในเว็บเท่านั้น แต่ผู้อ่านก็ไม่จะค่อยได้อะไร แต่ถ้าบทความมันดี พวกเขาก็จะได้ในสิ่งที่คาดหวัง ผู้อ่านก็จะโอเคกับสิ่งนั้น

รายงานของ Newswhip จัดอันดับ Publisher บนเฟซบุคที่สร้าง Engagement ได้มากที่สุดในเดือนตุลาคม 2017 อันดับ2คือ Bored Panda ทิ้งห่างสำนักข่าวสายหลักอย่าง NBC, Daily Mail, New York Times และ CNN และเป็นรองเพียง Fox News แบบเฉียดฉิวเท่านั้น

“ในขณะที่ทุกคนสูญเสีย พวกเรากลับยิ่งได้มากขึ้น”

โธมัสยังกล่าวอีกว่า เว็บของพวกเขามีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่เฟซบุคปรับอัลกอริทึม โดย Bored Panda มั่นคงในจุดยื่นที่ว่า ทุกคอนเทนท์ที่ทำออกไปจะต้องเป็นแง่บวก และสวยงาม

รายงานของ Newswhip ยังแสดงให้เห็นอีกว่า Bored Panda ผลิตบทความในจำนวนหลักร้อยเท่านั้น แต่กลับได้ Engagement สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเว็บอื่นๆเป็นหลักหมื่น ยิ่งเสริมจุดยืนของพวกเขาในเรื่อง การผลิตบทความที่ดี มีคุณภาพ

“มีเงินเยอะแล้ว ต้องลงทุนให้ฉลาด”

การเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ทำให้มีข้อเสนอจากนายทุนเข้ามาเพียบ แต่พวกเขาสนใจในเรื่องพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์มากกว่า

พวกเขาลงทุนสร้างเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลใช้กันเองภายในองค์กร เพื่อช่วยตัดสินใจว่า เรื่องราวใดควรทำ หรือปล่อยผ่าน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปี 2017 Bored Panda สร้างรายได้ราว 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก banner ads, content recommendations และดีลเล็กน้อยจากแบรนด์

 

เพจ Bored Panda มีผู้ติดตามบนเฟซบุคกว่า 13 ล้านคน และเปิดรับทีมงานสายวิดีโอคอนเทนท์ ด้วยเป้าหมายที่จะขยายแพลทฟอร์มออกไป นอกจากพึ่งพาทราฟฟิกจากเฟซบุคเพียงอย่างเดียว

 

ปัจจุบัน Bored Panda ยังคงต่อสู้กับความน่าเบื่อเพื่อชาวโลกต่อไป โดยเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้อ่านมากขึ้น เช่น เรื่องราวของสัตว์บนเครื่องบิน หรือ ภาพถ่ายเมื่อก่อน-กับเดี๋ยวนี้ และยังคงใช้พาดหัวแบบคลิกเบทอยู่บ้าง เช่น “ข้อความเดียว ที่เปลี่ยนชีวิตผม กับคนอีก 10,000 คน”

จากเรื่องราวของ Bored Panda ผมอยากเสริมเรื่องหนึ่งฝากเอาไว้..
ผมคิดว่า ต่อให้ไม่ลดรีช หรือไม่มีอัลกอริทึมมาจำกัดเรา ถ้าเราไม่ได้ให้ในสิ่งที่ผู้อ่านคาดหวัง สุดท้ายผู้อ่านก็จะหนีเราไปอยู่ดี

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน RAiNMaker

ที่มา – Wired , Newswhip , Bored Panda