แชร์กลยุทธ์การขายบน ‘Instagram’ สร้างแบรนด์อย่างไรให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์หรือครีเอเตอร์ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Instagram เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้จากการแบรนด์ดิ้งได้ไม่ยาก รวมถึงสามารถหาแรงบันดาลใจเพื่อขายความครีเอทีฟได้เช่นกัน

Instagram เคยเป็นแอปที่คนดาวน์โหลดมากที่สุดอันดับ 2 ในปี 2021 และยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลอันดับ 4 ที่ผู้คนใช้งานและดูมีเดียมากที่สุด กับผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น 1.22 พันล้านคนทุก ๆ เดือน

ดังนั้นการก้าวเข้ามาในตลาดนี้เพื่อสร้างรายจึงนับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะ Instagram Shop ก็เริ่มมีบทบาทขึ้นมาใน Social e-commerce บ้างแล้ว

ทาง RAiNMaker เลยอยากจะมาแชร์การสร้างแบรนด์ให้ปัง โดยที่การสื่อสารไม่พัง และพร้อมจะตกกลุ่มเป้าหมายไปพร้อม ๆ กัน ให้แบรนด์และครีเอเตอร์ได้นำไปประยุกต์ใช้ แต่จะมีอะไรบ้าง ตามมาเช็กเลย!

Partner with Brands 

พาร์ทเนอร์กับแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก 

 เป็นวิธีที่ฮิตที่สุดในหมู่ครีเอเตอร์เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างรายได้แล้ว ยังทำให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่หลาย ๆ คนเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น และหากมีพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ก็จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ และมีอิทธิพลกับกลุ่มเป้าหมายในครั้งต่อ ๆ ไปด้วย

Live Badges 

ไลฟ์เรียกเอ็นเกจเมนต์จากกลุ่มเป้าหมาย 

การไลฟ์เพื่อสื่อสารโดยตรงกับผู้ติดตามของเราเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างแบรนด์ เพราะบางครั้งผู้ติดตามของเราก็สามารถซื้อสินค้าจากเราได้โดยตรงผ่านการพูดรีวิวได้เลยโดยมีแค่การไลฟ์บน Instagram เป็นตัวกลางในการสื่อสาร ซึ่งสามารถแทรกการขายสินค้าหรือ PR ไประหว่างไลฟ์ได้

Sell Merch 

สร้างภาพจำจากสินค้าของตัวเอง 

นอกจากจะใช้แอป Instagram ในการเป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังเป็นแอปที่สามารถสร้างภาพจำให้กับครีเอเตอร์จากการลงสินค้าแบรนด์ตัวเองได้ด้วย เพราะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งในการโฆษณาฟรี พร้อมที่จะตกกลุ่มเแป้าหมายได้

Link to Landing Page 

ใส่ลิงก์ไปยังหน้าเพจหรือเว็บ 

หากคุณเป็นครีเอเตอร์ที่มีบล็อกหรือเว็บไซต์เป็นของตัวเอง นี่คือโอกาสที่จะได้โปรโมตและเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์จากการแลนด์ดิ้งไปยังหน้าเพจได้ไม่ยาก เพื่อให้ผู้ติดตามได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ของเรามากขึ้นด้วย

Offer Paid Tutorials 

จัดหาเซอร์วิสเพิ่มจากคอร์สและคลาส 

 การสร้างแบรนด์นอกจากจะมีสินค้าแล้ว ยังสามารถมีคอร์สหรือคลาสเรียนเป็นอีกเซอร์วิสหนึ่งเพื่อมัดใจกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย ซึ่งคอร์สเรียนนั้นต้องให้ประโยชน์และตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของเรา และต้องเป็นสิ่งที่เราถนัดในการสอน

ไม่ว่าจะเป็นการแชร์กลยุทธ์ การสอนความครีเอทีฟ หรือการตลาดที่ใช้สร้างแบรนด์ เพื่อให้พวกเขาอยากติดตามแบรนด์ที่มีมากกว่าสินค้านั่นเอง

How to Promote 

การโปรโมตเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้แบรนด์ของเรามีตัวตนขึ้นมาได้ ยิ่งโปรโมตเยอะ และลงในหลายช่องทางก็ดี แต่การโปรโมตจะต้องมาพร้อมกับการวางแผนที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้พวกเขามองเห็นง่าย และสร้างความเซอร์ไพรส์ได้ตลอดด้วย

  • เคาท์ดาวน์เมื่อจะปล่อยสินค้าใหม่ 

หากวงการหนังมีตัวอย่าง หรือวงการเพลงมี Teaser ไว้เรียกน้ำย่อย วงการ Social e-commerce ก็มีการเคาท์ดาวน์สินค้าไว้ให้นับวันรอที่จะได้จับจองมาเป็นเจ้าของเช่นกัน

เพราะการปล่อยเคาท์ดาวน์ก่อนจะเปิดตัวสินค้าใหม่ก็เหมือนกับการแจ้งเตือนผู้ติดตามไม่ให้ลืมนั่นเอง นอกจากนี้หากทำอย่างสม่ำเสมอเมื่อจะเปิดตัวสินค้าใหม่หรือแตกแบรนด์ใหม่ ผู้ติดตามก็จะรอคอยสินค้าใหม่ ๆ จากเรามากขึ้นด้วย

  • จัดโปรโมชันราคาพิเศษเสมอ 

ไม่ว่าว่าคำว่า ‘Sale’ จะลดราคากี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่เราเชื่อว่ากลุ่มเป้าหมายทุกคนชอบที่จะได้เห็นคำนี้บนสินค้าแน่นอน เพราะการจัดโปรโมชันราคาพิเศษหรือมีดีลให้ทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกับแบรนด์จะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์กับพวกเขาได้มากขึ้น และเป็นโอกาสที่จะตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามาได้

  • ใช้ Instagram Shop เป็นตัวช่วย 

สำหรับ Instagram Shop มีเทมเพลตในการสร้างประสบการณ์การช้อปให้กับผู้ใช้ได้ดี เพราะแสดงเป็นวิชวลได้ชัดเจน ดังนั้นภาพหรือคลิปที่ใช้โฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์และครีเอเตอร์ควรสร้างให้มีเอกลักษณ์ จำง่าย และครีเอทีฟเข้าไว้ เพราะหากสินค้าของเราไปโดนใจใคร ก็สามารถรีแอ็กชันกับ CTA ไปยังหน้าช้อปสินค้าของเราได้โดยตรงเลย

  • คอลแลบกับครีเอเตอร์ด้วยกัน 

การคอลแลบกับแบรนด์หรือคนในวงการครีเอเตอร์ด้วยกัน เปรียบเสมือนกับการไปแวะเวียน และแลกเปลี่ยนคอมมูนิตี้กันและกันเลยก็ว่าได้

เพราะการเป็นพาร์ทเนอร์จะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทั้งในเรื่องของกลุ่มเป้าหมาย ยอดขาย และยอดเอ็นเกจเมนต์ที่จะเพิ่มมากขึ้นเท่าตัวนั่นเอง

แต่ไม่ว่าคุณจะประยุกต์ใช้วิธีการสร้างแบรนด์กับวิธีการโปรโมตอย่างไร ต้องเริ่มมีเป้าหมายของแบรนด์ที่ชัดเจน และพร้อมที่จะเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกล้าลองที่จะทำอะไรใหม่ ๆ นอกกรอบ เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดที่เต็มไปด้วยการแข่งขันนี้ด้วยนะ

ที่มา: Hootsuit, Hootsuite Labs

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save