รวม Content of The Year 2023 สุดยอดคอนเทนต์หมวด Advertising แห่งปี!

เอาใจเหล่าคนโฆษณาและเอเจนซีกันบ้าง กับคอนเทนต์ซีรีส์ Content of The Year 2023 ในหมวด ‘Advertising’ ที่รวบรวมสุดยอดโฆษณาแห่งปี ที่กวาดรางวัลกันมาหลายเวที แถมยังสร้างกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ให้ทั้งคนทั่วไปและแบรนด์มามีส่วนร่วมในแคมเปญด้วย เพราะปัจจุบันโลกอยู่ได้ด้วยคอนเทนต์ จึงไม่แปลกที่เหล่าแบรนด์และเอเจนซีจึงต้องคอยหาวิธีสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาออกมาแปลกใหม่ เพื่อให้โดนใจผู้บริโภคที่สุด

จากเมื่อก่อนที่แบรนด์ดูจะยังติดกับวิธีการโปรโมตแคมเปญโฆษณาแบบเดิม ๆ แต่ปัจจุบัน ด้วยแพลตฟอร์มและเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายแบรนด์กล้าที่จะฉีกกฎเดิม ๆ และลบภาพจำ พร้อมก้าวสู่วิธีการโปรโมตแบบใหม่ที่สร้างสรรค์กว่าเดิม จึงทำให้คอนเทนต์ของแต่ละแบรนด์มีความสนุกและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

อย่างกรณีศึกษาของ Netflix ที่โปรโมตภาพยนตร์เรื่อง ‘HUNGER คนหิว เกมกระหาย’ ที่มีทั้งสื่อ Out of Home อย่าง HUNGER RESTAURANT ที่จำลองร้านอาหารทั้ง 2 ร้านที่ต่างกันสุดขั้วจากในซีรีส์มาไว้ในโลกแห่งความเป็นจริงในโมเดลของ Pop-Up Store รวมถึงคอลแลบกับแบรนด์ Roza ออกผลิตภัณฑ์ซอสผัดงอแง เมนูชูโรงในภาพยนตร์ เรียกว่าแต่ละอย่างสร้าง Awareness ให้ภาพยนตร์เรื่อง HUNGER ถูกพูดถึงได้ดีเลยทีเดียว

และวันนี้ RAiNMaker ก็ได้รวบรวม 3 โฆษณาที่สร้างอิมแพ็กบนโลกออนไลน์มาฝากทิ้งท้ายปี 2023 ให้ทุกคนได้ย้อนนึกถึงกันว่ามีแคมเปญโฆษณาตัวไหนบ้าง ไปเริ่มกันเลยดีกว่า!

Burger King: Real Cheese Burger 

เปิดด้วยกระแสไวรัลที่ทุกแบรนด์ต้องเคยเล่นกับ ‘Real Cheese Burger’ ชีสเบอร์เกอร์ที่อัดแน่นด้วยชีสล้วน ๆ กว่า 20 ชั้น จาก Burger King ที่ไม่ขายขำ แต่ขายจริงที่ไทยเท่านั้น เมื่อ Burger King ประกาศเมนูนี้ออกมาปุ๊บก็ถูกนำไปรีวิวบนโซเชียลมีเดียกันอย่างล้นหลามทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะบน TikTok

แต่กระแสไวรัลยังไม่จบที่แค่นั้น เมื่อ Burger King ยังคงขยี้กระแสเข้าไปอีก โดยการนำเมนูอื่น ๆ มาซ้อนหลาย ๆ ชั้นเหมือน Real Cheese Burger มีทั้ง Real Pickle Burger, Real Tomato Burger และ Real Meat Burger (ดูโพสต์ต้นฉบับได้ที่: https://www.facebook.com/BurgerKingThailand/posts/pfbid02tAqn7dU5vk8Uab57tDmTYSMMvvHGG2nWGBZe3bMvgyS6t6HuHKgneqMK932mipc4l)

ทำให้แบรนด์อื่น ๆ มองเห็นโอกาสในกระแสนี้ และเข้าไปร่วมเล่นโดยการต่อยอดคอนเทนต์ นำผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาซ้อนหลาย ๆ ชั้นล้อเลียนภาพโปรโมต Real Cheese Burger จนกลายเป็นกระแสเรียลไทม์คอนเทนต์ที่ไวรัลอย่างรวดเร็ว

การออกเมนูใหม่ในครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อเอาใจสาวกชีสเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียที่เรียกว่าประสบความสำเร็จแบบ 300% เพราะนอกจากคนจะให้ความสนใจ ไปซื้อมาลอง มารีวิวด้วยความสงสัยแล้ว ยังสร้างเอนเกจเมนต์ในฝั่งแบรนด์ให้ช่วยกันร่วมสนุกจนกลายเป็นไวรัลทั่วโลก ถึงขนาดที่สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง CNN, The New York Times และสื่อต่างประเทศอื่น ๆ ต้องนำปรากฏการณ์นี้ไปเขียนข่าวกันเลยทีเดียว

‘ทรงอย่างแบด‘ (Bad Boy) – Paper Planes @Safari World 

เป็นกระแสถูกใจวัยรุ่นฟันน้ำนมอย่างต่อเนื่องกับเพลง ‘ทรงอย่างแบด’ จากวง Paper Planes จนเมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ช่วงวันเด็ก Paper Planes ก็ได้สร้างปรากฏการณ์รวมตัวแก๊งฟันน้ำนมอีกครั้ง โดยการแสดงเพลงฮิต ทรงอย่างแบด ที่ซาฟารีเวิร์ล ทำให้เราได้เห็นภาพบรรยากาศวันเด็กที่แตกต่างจากทุกปี จากที่คุณพ่อคุณแม่จะพาเด็ก ๆ ไปอีเวนต์หรือดูการแสดงที่ออกแนวน่ารัก สดใส สู่ภาพเหล่าวัยรุ่นฟันน้ำนมที่ดูคอนเสิร์ตเพลงร็อก พร้อมตะโกนร้องเพลงสุดเสียง

เรียกว่าวง Paper Planes ได้สร้างตำนานให้วงการเพลง โดยการมีแฟนคลับวัยฟันน้ำนมจำนวนมหาศาลขนาดนี้ ทั้งที่ถ้าดูคอนเซ็ปต์วงและเพลงก็ไม่น่าจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นแก๊งฟันน้ำนมตั้งแต่แรก สำหรับการแสดงเพลงทรงอย่างแบดที่ซาฟารีเวิร์ลในงานวันเด็กที่ผ่านมา ถึงแม้จะไม่ใช่โฆษณาหรือการโปรโมตอะไร เพราะทาง Paper Planes เสนอตัวอย่างมาพบปะชาวแก๊งเอง แต่การเปลี่ยนภาพจำงานวันเด็กให้ต่างออกไปจากทุกปี และสร้างฐานแฟนคลับวัยรุ่นฟันน้ำนมได้มากขนาดนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าจดจำไม่น้อยเลยทีเดียว

WHIPLOVE / ROBINSON SALESATION CM 

การกลับสู่วงการโฆษณาในรอบ 2 ปีของ เต๋อ – นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ พร้อมโฆษณา ‘WHIPLOVE’ หรือ The Air Drummer จากแบรนด์ Robinson ที่คว้ารางวัลจากงาน Adman Awards & Symposium 2023 เวทีประกาศรางวัลสุดยอดโฆษณาโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มาถึง 8 รางวัล รวมถึงยังชนะรางวัล Best of Show ในงาน New York Festivals 2023 ซึ่งเป็นผลงานจากไทยชิ้นแรกที่คว้ารางวัล และยังถือเป็นอีกหนึ่งโฆษณาที่โด่งดังในหมู่คนเกาหลีอีกด้วย

ด้วยกลิ่นอายทั้งเนื้อเรื่องและจังหวะที่มีความเป็นพี่เต๋อ ที่สอดแทรกความตลกหน้านิ่ง ภายใต้แคมเปญ Robinson Salesation ที่แจกส่วนลดประจำปี เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนได้ใช้ส่วนลดสำหรับคนที่คุณรัก ผ่านการเล่าเรื่องผ่านเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่รักการตีกลองเป็นชีวิตจิตใจ แม้ที่บ้านจะไม่มีกลองจริง ๆ ก็ตาม แต่เธอก็ซ้อมกลองลมอยู่คนเดียวในห้อง ขณะที่แม่ก็คอยเฝ้ามองถึงความพยายามของลูกสาว จึงเกิดความคิดที่จะซื้อของขวัญให้ลูกที่ Robinson ด้วยสติกเกอร์ส่วนลด 90%

แต่เรื่องกลับไม่เป็นไปตามที่คิด เพราะแม่ไม่ได้ซื้อกลองที่ลูกอยากได้แต่กลับซื้ออย่างอื่นมาให้แทน ที่แสดงถึงความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ กับคนที่รัก สำหรับใครยังไม่ได้ดูโฆษณา สามารถไปหาคำตอบในคลิปด้านล่างได้ว่าแม่ซื้ออะไรให้ลูกสาวกันแน่

 

และนี่ก็คือ 3 โฆษณาตัวตึงประจำปี 2023 ที่เราเลือกมาไว้ในหมวด Advertising ประจำคอนเทนต์ซีรีส์ Content of The Year 2023 เรียกว่ามีทั้งรูปแบบที่เป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย, อีเวนต์ และภาพยนตร์โฆษณาที่คว้ารางวัลระดับประเทศ ที่สะท้อนให้เห็นความคิดสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ ในวงการโฆษณาไทยที่พัฒนาจากเดิมเรื่อย ๆ สำหรับคอนเทนต์ซีรีส์ Content of The Year 2023 ยังเหลืออีกหมวดสุดท้ายให้ติดตามกันอีก อดใจรอกันก่อนแล้วห้ามพลาดล่ะ!

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save