Content Creator

Avatar

Thesky December 28, 2023

รวมสุดยอด Content of The Year 2023 ยกทัพความปังวงการคอนเทนต์แห่งปี

ก่อนจะขึ้นปีใหม่ 2024 กัน วันนี้ RAiNMaker ขอส่ง “Content of The Year 2023” มาส่งท้ายปีเก่า! ซึ่งการให้รางวัลสุดยอดคอนเทนต์แต่ละหมวด ก็ล้วนจะมีที่สุดทั้ง 3 คอนเทนต์อยู่ แต่ไม่ได้เป็นการจัดอันดับใด ๆ นะ เพราะเราคัดมาจาดคอนเทนต์ที่สร้างไวรัล เป็นเทรนด์ให้ต่อยอดได้ และที่สำคัญต้องเป็นภาพจำจริง ๆ เพียงแค่พูดถึงด้วย

ซึ่งในปี 2023 ก็ล้วนมีเทรนด์ไวรัล เพลงฮิต เหตุการณ์ดราม่า และวลีเด็ดมากมายเกิดขึ้นในทุก ๆ เดือน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งประเทศไทย ไวรัลอีกี้ และเพลงธาตุทองซาวด์ ไปจนถึงรายการใหม่แห่งปีอย่าง BUFF TALK และคอมมูนิตี้ชาวช่องจาก FAROSE รวมถึงดราม่า #พรโคแดกชายแท้ ที่สร้างปรากฏการณ์พีคกันตลอดปีด้วย

เราก็มีสุดยอดคอนเทนต์ทั้ง 10 หมวดมาให้ดูกัน ซึ่งแต่ละหมวดการันตีได้ว่า แค่เห็นก็หวนนึกถึงเหตุการณ์แต่ละเดือนได้แน่นอน! ซึ่งสามารถไปตามอ่านแต่ละคอนเทนต์กันได้ที่นี่นะ

และเพราะเราเชื่อว่าคอนเทนต์เหล่านี้ผ่านตาทุกคนมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ความปังความฉ่ำทั้ง 10 หมวดจะมีอะไรบ้าง มาดู!

หมวด Content Creator

ปีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่มีครีเอเตอร์เติบโตขึ้น ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่ขยันสร้างสรรค์คอนเทนต์จนเป็นกระแส อย่างเมื่อช่วงต้นปี กระแสหมาแดง ‘จุ๊มเหม่ง’ ก็มาแรงจนหลายคนเชื่อว่าน้องพูดได้กันเลยทีเดียว และล่าสุดก็มี 2 YouTuber หนุ่ม ‘คัลแลนและพี่จอง’ จากเกาหลีที่กำลังเป็นกระแส เพราะสำเนียงและความน่ารักในการพยายามพูดภาษาไทยของทั้งสอง

นอกจากนี้ ยังมีครีเอเตอร์อีกหลายคนที่ก้าวสู่อีกเฟสความสำเร็จ เช่น โอ๊ต ปราโมทย์ ที่พา ‘โคตรคูล’ จับมือกับ Workpoint, ‘นายอาร์ม’ ที่บินลัดฟ้ากลับมาจัดงาน Fan Meeting อย่างยิ่งใหญ่ รวมถึงโฮสต์รายการเล่าเรื่องสยองอย่าง ‘พี่แจ็ค The Ghost Radio’ ก็กลายเป็นบุคคลมาแรงในปีนี้

  • Buffalo Gags

เพจ Buffalo Gags เริ่มมาจากคอนเทนต์มุกตลกที่เป็นภาพการ์ตูน Gag ก่อนจะเริ่มผันตัวมาออกหน้ากล้องโดยการทำรูปมีม และคอนเทนต์วิดีโอ จากนั้นเมื่อช่วงปีที่แล้ว ก็ได้เริ่มทำรายการป๋าตึ้บทอล์กจำนวน 10 ตอน ก่อนจะพัฒนาสู่รายการของตัวเองที่ใส่ลายเส้นเป็นมุกในแบบของตัวเองเข้าไปแบบ 100%

ภายในระยะเวลา 1 ปี BUFF TALK ได้ดำเนินไปทั้งหมด 42 ตอน และกลายเป็นรายการที่รวบรวมคนมีชื่อเสียงทั้งในแวดวงศิลปินนักร้อง นักแสดง ครีเอเตอร์ และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการก้าวเข้าไปสู่แขกรับเชิญที่เป็นนักการเมือง อย่าง พรรคก้าวไกล ใครจะคาดคิดว่ารายการตลกแบบนี้จะมีนักการเมืองมาร่วมเล่นด้วย แต่ Buffalo Gags ทำได้!

  • FAROSE

จักรวาล ‘FAROSE’ คอมมูนิตี้ของคุณแดงที่รวบรวมคอนเทนต์แนวท่องเที่ยวพร้อมให้ความรู้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น รายการชื่อดังอย่าง ‘ไกลบ้าน’ ที่พาชาวช่องทุกคนร่วมเดินทางท่องเที่ยว พบปะผองเพื่อนของคุณแดงที่จะมาพูดคุยบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และความรู้ต่าง ๆ

และรายการซีรีส์ที่เป็นไฮไลต์ในช่วงเลือกตั้ง 2566 กับ ‘พรรคนี้เป็นไงบ้าง’ ที่คุณฟาโรสถือกล้อง Vlog พาไปเปิดบ้านแต่ละพรรค ทำให้เห็นอีกมุมหนึ่งของแต่ละพรรคที่ไม่เคยเห็นที่สื่อไหนมาก่อนด้วย

  • ยกกำลัง

อีกหนึ่ง Creator Community ที่ขยายคอมมูนิตี้ไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ กับ ‘ยกกำลัง’ ที่รวมเหล่าครีเอเตอร์จากหลากหลายช่องไว้ในช่องเดียวกัน พร้อมทำคอนเทนต์หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นรายการ แข่งทำอาหารด้วยงบจำกัดกับ Budget Challenge, คำต้องเชื่อม, คืนครูไปยัง? หรือ งานเข้า

หากลองมองดี ๆ ช่องยกกำลังเปรียบเสมือนสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ที่มีรายการและคอนเทนต์ในเครือที่หลากหลาย แถมยังมีครีเอเตอร์ในสังกัดคอยผลัดเปลี่ยนเวียนกันทำคอนเทนต์ ด้วยความแตกต่างนี้ทำให้คอนเทนต์ที่ออกมาไม่จำเจ และมีเสน่ห์ตามบุคลิกของแต่ละคนเอง นี่จึงเป็นจุดเด่นของยกกำลังที่จะทำให้สามารถต่อยอดคอนเทนต์และขยายคอมมูนิตี้ไปได้อีกไกลในอนาคต

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-content-creator/

หมวด Trend & Viral

ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ NPC, Rainbow Washing ช่วง Pride Month ไปจนถึงเพลงฮิตอย่าง “ไม่ใช่หนา – อูโน่หลาวทอง”, “วาสนาผู้ใด” และวลีฮิตอย่าง “แกเป็นใคร่ จับฉันมาทำไม” หรือ “คนที่หล่อขนาดนี้เป็นของคุณนะ” ไปจนถึงการมาของแอป Threadss ที่ Instagram ซึ่งเทรนด์เหล่านี้เคยบูมมาก ๆ อยู่ช่วงหนึ่งมาแล้ว

แต่ก็มีบางเทรนด์ที่กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน และสร้างอิมแพคข้ามวงการได้ ซึ่งในปีนี้เรายกให้ YOUNGOHM – THATTHONG SOUND ft. SONOFO, เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) – Chrrissa Chotijirasathit และ “เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบากก็ว้าวุ่นเลย” – เก้า จิรายุ เป็นไวรัลที่แค่พูดออกมาทุกคนก็จะเกทแน่นอน

  • YOUNGOHM – THATTHONG SOUND ft. SONOFO

ปรากฏการณ์ธาตุทองซาวด์ได้นำเสนออีกวัฒนธรรมหนึ่งของไทยที่ในสังคมมองข้าม และมองภาพลักษณ์ในแง่ลบ แต่ยังโอมกลับนำเสนอออกมาให้เป็น Culture และ Community อย่างเป็นมนุษย์ เพราะความจริงแล้วยังโอมก็เติบโตในที่ ๆ แปลกแยกจากเมืองใหญ่เช่นกัน แถมยังทำให้ทุกคนมอง “อีกี้” กลายเป็นตัวแทนสก๊อยสายแซ่บเปลี่ยนไป โดยเพลงนี้นับว่าออกมาถูกช่วงมาก เพราะกระแส Y2K ก็กำลังมาเช่นกัน

แต่สิ่งที่สุดยอดกว่า คือการนำเสนอความเหลื่อมล้ำ ความอดทน ดิ้นรนใช้ชีวิตของคนที่ใช้ชีวิตแปลกแยก แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ของมนุษย์ผ่านเนื้อเพลงได้อย่างดี และไม่ว่าความชอบ หรือตัวตนภายนอกจะต่างกันแค่ไหน ยังโอมก็พิสูจน์ให้รู้แล้วว่าเราทุกคนสามารถเป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น

  • เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) – Chrrissa Chotijirasathit

เอิ้กเคยมีผลงานเพลงลง YouTube ช่องของตัวเองมาก่อน ซึ่งใครที่ติดตามมาก่อนเพลงเลือดกรุ๊ปบีจะปล่อย ก็พอจะจำสไตล์การตัดต่อ และถ่ายคลิปของเอิ้กได้ และเพราะความชอบของแฟน ๆ หลาย ๆ คนก็ทำให้เพลงเลือดกรุ๊ปบีถือกำเนิดขึ้นมาด้วย

เพลงนี้นับเป็นงานคราฟต์ที่ทำด้วยกระบวนการหลังบ้านกันเองจริง ๆ และผลตอบรับก็ออกมาดีมาก ๆ แต่! ไม่ใช่แค่เพลงที่เพราะ หรือเนื้อเพลงที่โดนใจใครหลาย ๆ คนเท่านั้น เพราะคำว่าเลือดกรุ๊ปบีก็เริ่มแมสขึ้นด้วยการนำไปใช้กับการตัดพ้อเรื่องต่าง ๆ ตามสาเหตุว่า “เป็นคนเลือดกรุ๊ปบี” ได้ด้วย

  • “เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบากก็ว้าวุ่นเลย” – เก้า จิรายุ

เริ่มมาจากการตอบสัมภาษณ์สื่อ MCOT บน TikTol เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง “วี วิโอเลต วอเทียร์” โดยเก้าได้ตอบเป็นประโยคเต็ม ๆ ว่า “ไอ้เราก็เท่ซะด้วย คราวนี้ลำบากว้าวุ่นเลย บางทีแบบไปเจอสาวสวย ๆ มากรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างงี้ เธอจะเผลอใจบ้างไหม? เขาก็มีถามเรา เราก็บอกว่าไม่ เราไม่สนใจอยู่แล้ว เธอทำให้ผู้หญิงหลายคน บนโลกนี้สวยน้อยลง”

ซึ่งวิธีการตอบประมาณว่าเราเป็นคนหน้าตาดี แต่สุดท้ายก็สนใจแค่เธอคนเดียวของเก้านั้นอาจจะดูมีความตลกปนขี้เล่น แต่ความหมายจริง ๆ ของคำตอบนี้เรียกได้ว่าหวานฉ่ำมาก ๆ ซึ่งไม่ใช่แค่คนในโซเชียลเท่านั้นที่นำคำพูดนี้ไปใช้ในชีสิตประจำวัน หรือตามแคปชันต่าง ๆ ในโลกโซเชียลด้วย

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-trends-and-viral-of-thailand/

หมวด Social Trend

แน่นอนว่าโลกโซเชียลหรือโลกออนไลน์เป็นอีกช่องทางที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่เสมือนโลกอีกใบ ซึ่งตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา ก็มีสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้งานโลกโซเชียลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม หรือเทรนด์คอนเทนต์

โดยเฉพาะหลังจากที่เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และแทรกซึมเข้าสู่ทุกแพลตฟอร์มมากขึ้น ทั้งแชตบอตอย่าง ‘ChatGPT’ รวมถึง Gerative AI ที่ช่วยสร้างภาพสุดเจ๋งด้วย Prompt อย่าง ‘Midjourney’ และ Adobe Firefly’ ที่เพิ่มเครื่องมือที่ทำงานโดย AI เข้ามาช่วยให้การสร้างสรรค์ผลงานได้สะดวกมากขึ้น เป็นต้น

  • Generative AI

หลังจากกระแส ChatGPT เริ่มเข้ามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ด้วยความที่ขีดจำกัดการทำงานสูงขึ้น ระบบสามารถประมวลและตอบกลับได้อย่างรวดเร็วและละเอียด ตั้งแต่ตอบคำถามง่าย ๆ อย่างการเกลาแกรมม่าภาษาอังกฤษ ไปจนถึงการวางแพลนเที่ยว หรือวางกลยุทธ์การตลาด

ซึ่งแตกต่างจากแชตบอตเดิม ๆ ที่เคยรู้จัก ผู้คนจึงรู้สึกตื่นตัว และให้ความสนใจเจ้าแชตบอตแสนฉลาดนี้มากเป็นพิเศษ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อมี Generative AI ที่สามารถเปลี่ยนข้อความเป็นรูปภาพ (Text to Image) เข้ามา เพียงแค่ป้อนคำสั่ง (Prompt) ไม่กี่ประโยค AI ก็สร้างภาพตามที่เราต้องการออกมาได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

  • Facebook Text Post

หากเลื่อนฟีด Facebook ตอนนี้จะต้องเห็นคอนเทนต์ประเภท Text Post แทรกเข้ามาเป็นระยะแน่นอน ตอนแรกอาจมีข้อถกเถียงกันบ้างว่า “ไม่ต้องทำกราฟิกสวย ๆ แค่พิมพ์ข้อความง่าย ๆ ก็ได้ยอดเอนเกจเมนต์ดีแล้ว” แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน Text Post นั้นเป็นที่นิยมและมียอดเอนเกจเมนต์ที่ดีจริง ๆ

เนื่องจากเป็นประเภทข้อความที่สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว เหมาะกับการใช้อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ ในมุมผู้อ่านเองก็ง่ายต่อการย่อยสารอีกด้วย

  • The Revolution of ‘X’

เรียกว่าเป็นการปฏิวัติ Twitter เลยก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่ Elon Musk เข้ามารับตำแหน่ง CEO Twitter ก็สร้างเรื่องใหญ่ช็อกวงการ ปลดพนักงาน ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่จนระบบการทำงานข้างในดูวุ่นวาย และอะไร ๆ ก็เก็บเป็นเงินเป็นทองไปซะหมด ไม่ว่าจะการบังคับให้สมัครสมาชิก Twitter Blue ทางอ้อม เพื่อเข้าถึงบางฟีเจอร์

แถมยังรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อและโลโก้จาก Twitter สู่ X ที่ทุกวันนี้คนส่วนมากก็ยังไม่ชินปากอยู่ดี ซึ่งการรีแบรนด์ครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ของแพลตฟอร์มใหญ่ระดับนี้พอควร เนื่องจากปกติแพลตฟอร์มใหญ่ที่มีมานานและมีผู้ใช้งานเยอะ มักจะรีแบรนด์ปรับดีไซน์เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ตอนเปลี่ยนชื่อเลยเล่นเอาช็อกกันทั้งโลก

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-social-trend/

หมวด Online Content

อาจเป็นเพราะมีแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok, Reels และ Shorts ที่ซัพพอร์ตเพลง รวมถึงเป็นแหล่งรวมชาเลนจ์ที่เกิดจากเพลง จึงทำให้มีเพลงที่เป็นไวรัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพลง ‘Cupid’ – FIFTY FIFTYเลือดกรุ๊ปบี – B Blood Type หรือไวรัลล่าสุดอย่าง Badmixy – ‘ฟ้ารักพ่อ (DILF) (feat. ยุ้ย ญาติเยอะ)’

นอกจากคอนเทนต์ประเภทเพลงแล้ว คอนเทนต์ Year Wrap Up จาก Spotify ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนรอคอยในช่วงปลายปี แถมยังเป็นไอเดียที่หลายแพลตฟอร์มนำไปต่อยอดใช้กับแพลตฟอร์มของตัวเองอีกด้วย

  • Spotify | Billions Club: The Series featuring LISA

ลิซ่าถือเป็นไอดอลเกาหลีและคนไทยคนแรกที่ได้มาออก Billions Clubs The Series ตามด้วยจองกุก BTS ท่ามกลางศิลปินระดับโลกอย่าง Bad Bunny, Post Malone และ Billie Eilish

ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ลิซ่าก็ได้สร้างตำนานบทใหม่ ผ่านคลิปลิซ่าทอดไข่เจียวใส่โล่ Spotify ที่กลายเป็นอีกหนึ่งไวรัลไปช่วงนึง คลิปดังกล่าวเป็นซีรีส์หนึ่งในช่อง Spotify ชื่อว่า Billions Clubs The Series ที่ถ่ายทำเนื่องในโอกาสที่เพลง Money โซโล่เดี่ยวของลิซ่ามียอดสตรีมบน Spotify แตะ 1 พันล้านครั้ง

  • สืบคดีเคหะลวงหลอก | เทพลีลา

ไอเดียของรายการคือการนำเกมสืบคดีมาทำเป็นเนื้อเรื่องแบบครบเครื่อง ทั้งนักแสดง บท โปรดักชัน ทั้งภาพและเสียง ทำให้หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เทพลีลาลบภาพจำช่องตลก และยกระดับรายการใน YouTube ไปอีกขั้นจนแทบจะเป็นภาพยนตร์สั้นไปแล้ว

สำหรับรายการสืบคดีเทพลีลา แม้จะมาไม่บ่อย เนื่องจากสเกลของแต่ละตอนแทบจะเป็นภาพยนตร์สั้นอย่างที่กล่าวไป แต่สืบคดีก็เป็นอีกหนึ่งรายการที่ทุกคนรอคอย และกระแสตอบรับก็ดีทุกครั้งที่ปล่อยตอนใหม่ออกมา ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา เทพลีลาก็ได้ปล่อยสืบคดีตอนใหม่ออกมา ชื่อว่า ‘สืบคดีเซ่นคนส่งผี’ ที่ยังคงคุณภาพทั้งเนื้อเรื่องและโปรดักชันไว้เหมือนเดิม

  • BUFF TALK | พรรคก้าวไกล

คลิปตัวต้นเรื่องที่ทำให้ทุกคนรู้จัก ‘ใบพลู’ หรือชื่อเล่นที่แท้จริงของ ‘รังสิมันต์ โรม’ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากรายการ BUFF TALK ช่อง Buffalo Gags ที่ตอนเปิดตัวแขกรับเชิญว่าเป็นพรรคก้าวไกล ก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ใครจะคิดว่ารายการ Deep Talk ติดตลก จะเชิญนักการเมืองมาออก

ถือเป็นการก้าวไปอีกขั้นของรายการ BUFF TALK ที่เดิมทีมักจะมีแขกรับเชิญอยู่ในแวดวงครีเอเตอร์ ศิลปิน ดารา นักร้องมาซะส่วนใหญ่ แต่การมาของพรรคก้าวไกลทำให้หลายคนคิดว่า จากนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ในรายการ BUFF TALK

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-online-content/

หมวด Streaming

ตั้งแต่ในปี 2019 ไทยเราก็มี Original Content บน Netflix คือ เด็กใหม่, เคว้ง, The Maid, อุบัติกาฬ, Deep, Ghost Lab, Bangkok Breaking, The Whole Truth มาจนถึงยุคของหนัง และซีรีส์ไทยที่มีโปรเจกต์อย่างจริงจังกับ Netflix ก็นับว่าทำให้ผลงานของไทยได้ออกไปสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น

ใครเป็นสายตรีมมิง หรือใช้เวลาอยู่กับ Netflix ก็คงพอจะรู้แล้วว่า Netflix มีโปรเจกต์ “Netflix ทีไทย ทีมันส์” ฉายหนัง และซีรีส์ไทยตลอดปี ซึ่งจะหาดูได้เฉพาะบน Netflix เท่านั้น (Original Netflix Series)

  • คนหิว เกมกระหาย (Hunger)

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย สิทธิศิริ มงคลศิริ  และเขียนบทโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่เป็นการรวมตัวแบบคอมโบที่ลงตัว เลยทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจทั้งผู้ชม เหล่านักวิจารณ์ และโลกโซเชียล

แต่! ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะกระแสการโปรโมตของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในจอ แต่จากจอไปสู่จาน และจากจอไปสู่ป้าย ยังเป็นการโปรโมตที่ได้รับความสนใจในวงการโฆษณา และเอเจนซีด้วย

  • เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์

ปีนี้นับเป็นการกลับมาอีกครั้งของภาพยนตร์คลาสสิกในตำนานของไทยรูปแบบซีรีส์ ที่นำแสดงโดย ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ซึ่งแม้จะมาในฟอร์แมตเป็นตอนยาว 6 ชั่วโมง ก็นับเป็นความท้าทายที่ต้องดึงดูดผู้ชมให้ติดจออีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งแม้จะเป็นซีรีส์แต่ก็ยังคงความตลกร้าย และเสียดสีความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยได้ลึก และพีกแทบทุกตอน เพราะจากความตลก เริ่มกลายเป็นความตลกแบบขมขื่นที่หนักอึ้งขึ้นเรื่อย ๆ แถมระหว่างดูยังได้สนุกกับการวิเคราะห์ปริศนา ผูกปมเรื่อง และความเชื่อมโยงของแต่ละครเข้าด้วยกันได้อีก

  • เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ (The Murderer)

ด้วยเรื่องเล่าสะท้อนความเป็นไทยสไตล์ลูกทุ่ง ผนวกกับความเหนือจริงขององค์ประกอบศิลป์สีจัดจ้าน และมู้ดโทนที่ผสมผสานความเป็นอีสาน และสากลตะวันตกอย่างลงตัว

เพราะนี่เป็นรสชาติใหม่ที่หนังไทยไม่เคยมี ทั้งความสนุกในการตามหาความจริงระหว่างสืบคดี และตัวฆาตกร ที่ใช้ภาษาอีสานเล่าเรื่อง แม้กระทั่งฝรั่งที่แสดงนำก็ยังพูดภาษาอีสาน แต่หนังกลับมีการเล่าเรื่องที่มีความเป็นสากลมากกว่าที่คิด

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-streaming-category/

หมวด Social Drama

เรียกว่าประเทศไทยวัน ๆ พันกว่าเรื่องก็ได้ เพราะความไวของโลกออนไลน์ และช่องทางโซเชียลมีเดียที่ลดช่องว่างระหว่างคน ทำให้ทุกการเคลื่อนไหวของเหล่าคนดังกลายเป็นประเด็นได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อน

ถึงแม้จะมีประโยคว่า ‘คนไทยลืมง่าย’ แต่เชื่อว่าหลายดราม่าที่เกิดขึ้นในช่วงรอบปี ถ้ายกมาพูดอีกทีก็คงจำกันได้ โดยเฉพาะดราม่าที่เกิดขึ้นในวงการครีเอเตอร์ที่มักจะเสิร์ฟมาคู่กับคอนเทนต์ที่เผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียนี่แหละ

  • #พระโคแดกชายแท้2023

หลังจากคำว่า ‘ชายแท้’ เริ่มกลายเป็นคำที่ใช้นิยามผู้ชายที่โตมาในโลกปิตาธิปไตย ผู้ไม่เข้าใจความเท่าเทียมทางเพศและปฏิบัติกับคนอื่นแบบแบ่งชนชั้น

ก็ดูเหมือนว่าโลกจะค่อย ๆ แสดงตัวชายแท้ออกมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นประโยคฮิตประจำปีว่า ‘พระโคแดกชายแท้’ ที่ติดเทรนด์ X (Twitter) แบบไม่ต้องรอให้ถึงวันพืชมงคล เนื่องจากเริ่มมีคนเปิดประเด็นวีรกรรมเหล่าชายแท้ในวงการ ไม่ว่าจะเป็น วงการบันเทิง อย่างนักร้อง นักแสดง รวมไปถึงครีเอเตอร์เลยทีเดียว

  • My Mate Nate รับรางวัล Thailand Social Awards ครั้งที่ 11

ต่อกันที่ดราม่างานประกาศรางวัลครีเอเตอร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่ YouTuber ช่อง ‘My Mate Nate’ ได้รับรางวัล “Best Creator Performance on Social Media สาขา Variety” จากงาน Thailand Social Awards ครั้งที่ 11 

แทนที่จะแสดงความยินดี แต่ใต้โพสต์ประกาศรางวัลของเพจกลับมีแต่ความเห็นตรงข้าม จนเกิดเป็นกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนักถึงผลรางวัลในครั้งนี้ เนื่องจาก My Mate Nate เคยมีดราม่าจนทัวร์ลงมาแล้วหลายรอบ จึงเกิดคำถามว่านี่หรือ Best Creator ที่ควรค่าแก่รางวัลและเป็นตัวแทนของวงการครีเอเตอร์

  • Off Chainon “สรุปข่าว ไม่ใช่ก๊อปข่าว”

เชื่อว่าใครที่เสพข่าวจาก Facebook หรือ X (Twitter) จะต้องเคยเห็นข่าวจาก Off Chainon นักข่าวผู้มากับความว่องไวในการเขียนข่าว จนคนเริ่มสังเกตว่าข่าวที่ Off Chainon โพสต์นั้นเป็นเพียงแค่การนำข่าวจากแหล่งอื่นมารีไรต์ใหม่ เจ้าตัวจึงออกมาแก้ตัวว่า มันคือการสรุปข่าว มีการเขียนใหม่ทุกข่าว พร้อมแปะลิงก์ต้นฉบับไว้ให้เผื่อใครชอบอ่านบทความยาว

แต่ยิ่งอธิบาย กระแสวิจารณ์ยิ่งหนักขึ้น จนนักข่าวรุ่นพี่อย่าง แยม ฐปณีย์ จาก The Reporters ต้องออกมาโพสต์ว่า ถ้าการสรุปข่าวแล้วรีไรท์ใหม่ พร้อมแปะลิงก์ข่าวต้นฉบับให้อ่าน ไม่ใช่การก๊อปข่าวแล้วเรียกว่าอะไร ซึ่งทำให้คนแชร์โพสต์นี้ไปแสดงความคิดเห็นเชิงเห็นด้วยจำนวนมาก

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-social-drama/

หมวด Social Politics

หมวด “Social Politics” หรือคอนเทนต์หมวดโซเชียล และการเมือง ที่กระแส #เลือกตั้ง66 ในประเทศไทยเดือดกันตั้งแต่ช่วงต้นปีตั้งแต่เดือนเมษายน ไปจนถึงสิงหาคม

และเพื่อหวังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศด้วยความหวังใหม่ได้ สื่อต่าง ๆ ไม่ได้มีแค่การนำเสนอข่าว แต่ยังกลายเป็นเวทีดีเบตที่คุกรุ่นไปด้วยการหาเสียง และโปรโมตนโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ ด้วย เพราะคนไทยให้ความสนใจการออกไปเลือกตั้งหาเสียงมากที่สุดในประวัติการณ์

  • TikTok: mfp.official พรรคก้าวไกล

ปี 2023 คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “พรรคก้าวไกล” กลายเป็นกระแส และติดเทรนด์ไปเสียหมด โดยเฉพาะช่องทางอย่าง TikTok ที่แม้จะสร้างมาเพื่อลงคอนเทนต์หาเสียงแบบครีเอทีฟ แต่ก็ทำให้ใครหลายคนรู้ และเข้าใจถึงอุดมการณ์ของพรรคได้เป็นอย่างดี

TikTok: mfp.official พรรคก้าวไกล จึงนับเป็นการสร้างแคมเปญ และการมีส่วนร่วมแบบหัวคะแนนธรรมชาติที่มีความยูนีคชัดเจน ด้วย “วิดิโอกว่า 200+ คลิป, ยอดเข้าชมรวมกันมากกว่า 300 ล้านวิว ภายในเวลาแค่ 3 เดือน”

  • YouTube: @FAROSECHANNEL พรรคนี้เป็นไงบ้าง?

โดยปกติแล้วเรามักจะคุ้นเคยกับการนำเสนอข่าว และอัปเดตเกี่ยวกับการเมืองผ่านช่องทางของทั้งสื่อโทรทัศน์ และสื่อโซเชียลมีเดียมากกว่า แต่ปีนี้เป็นปีที่ครีเอเตอร์มาลงสนามสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับพรรคการเมืองด้วย

อย่างรายการ “พรรคนี้เป็นไงบ้าง?” ของ FAROSE ก็สร้างกระแสในแง่บวก พร้อมคำชมในโลกโซเชียลไปอย่างล้นหลาม ว่าทำให้รู้จักตัวตน และความเป็นอยู่ของแต่ละพรรคได้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งวิธีการออกมาต้อนรับให้เข้าไปสำรวจ เดินทัวร์ในสภาพแวดล้อม และวัฒธรรมต่าง ๆ ของพรรคการเมืองไทย ก็ทำให้ประชาชน หรือชาวช่องได้รู้ และเปิดหูเปิดตาไปด้วยกัน

  • YouTube: @THAIRATHONLINE ไทยรัฐดีเบต

ช่วงที่กระแสการเลือกตั้ง #เลือกตั้ง66 ของไทยกำลังมาแรง และสื่อทุกสำนักต่างก็มีคอนเทนต์ทั้งสัมภาษณ์เจาะลึก ยิงคำถาม หรือดีเบตออกมากันไม่หยุด แต่รายการดีเบตคุณภาพที่ไม่ได้มีจัดขึ้นในตัวเมืองกรุงเทพ และทำได้ครบทุกภาคของประเทศไทยก็คือ “ไทยรัฐดีเบต”

ไม่ว่าจะเป็นประชันนโยบาย วิสัยทัศน์ และจุดยืนทางการเมืองของภาคกลาง ภาคเหนือ หรือภาคใต้ก็จัดเวทีดีเบตครบ แถมยังได้ตัวเต็งในการสัมภาษณ์เจาะลึกถึงอินไซต์อย่าง “จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์” มาเป็นผู้เปิดเวทีดีเบต ก็ทำให้รายการมีความเข้มข้นตั้งแต่ครั้งแรกเลยทีเดียว

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-social-politics/

หมวด Advertising

สุดยอดโฆษณาแห่งปี ที่กวาดรางวัลกันมาหลายเวที แถมยังสร้างกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ให้ทั้งคนทั่วไปและแบรนด์มามีส่วนร่วมในแคมเปญด้วย เพราะปัจจุบันโลกอยู่ได้ด้วยคอนเทนต์ จึงไม่แปลกที่เหล่าแบรนด์และเอเจนซีจึงต้องคอยหาวิธีสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาออกมาแปลกใหม่ เพื่อให้โดนใจผู้บริโภคที่สุด

จากเมื่อก่อนที่แบรนด์ดูจะยังติดกับวิธีการโปรโมตแคมเปญโฆษณาแบบเดิม ๆ แต่ปัจจุบัน ด้วยแพลตฟอร์มและเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายแบรนด์กล้าที่จะฉีกกฎเดิม ๆ และลบภาพจำ พร้อมก้าวสู่วิธีการโปรโมตแบบใหม่ที่สร้างสรรค์กว่าเดิม จึงทำให้คอนเทนต์ของแต่ละแบรนด์มีความสนุกและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

  • Burger King: Real Cheese Burger

เปิดด้วยกระแสไวรัลที่ทุกแบรนด์ต้องเคยเล่นกับ ‘Real Cheese Burger’ ชีสเบอร์เกอร์ที่อัดแน่นด้วยชีสล้วน ๆ กว่า 20 ชั้น จาก Burger King ที่ไม่ขายขำ แต่ขายจริงที่ไทยเท่านั้น เมื่อ Burger King ประกาศเมนูนี้ออกมาปุ๊บก็ถูกนำไปรีวิวบนโซเชียลมีเดียกันอย่างล้นหลามทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะบน TikTok

แต่กระแสไวรัลยังไม่จบที่แค่นั้น เมื่อ Burger King ยังคงขยี้กระแสเข้าไปอีก โดยการนำเมนูอื่น ๆ มาซ้อนหลาย ๆ ชั้นเหมือน Real Cheese Burger มีทั้ง Real Pickle Burger, Real Tomato Burger และ Real Meat Burger

  • ‘ทรงอย่างแบด‘ (Bad Boy) – Paper Planes @Safari World

เรียกว่าวง Paper Planes ได้สร้างตำนานให้วงการเพลง โดยการมีแฟนคลับวัยฟันน้ำนมจำนวนมหาศาลขนาดนี้ ทั้งที่ถ้าดูคอนเซ็ปต์วงและเพลงก็ไม่น่าจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นแก๊งฟันน้ำนมตั้งแต่แรก สำหรับการแสดงเพลงทรงอย่างแบดที่ซาฟารีเวิร์ลในงานวันเด็กที่ผ่านมา

ถึงแม้จะไม่ใช่โฆษณาหรือการโปรโมตอะไร เพราะทาง Paper Planes เสนอตัวอย่างมาพบปะชาวแก๊งเอง แต่การเปลี่ยนภาพจำงานวันเด็กให้ต่างออกไปจากทุกปี และสร้างฐานแฟนคลับวัยรุ่นฟันน้ำนมได้มากขนาดนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าจดจำไม่น้อยเลยทีเดียว

  • WHIPLOVE / ROBINSON SALESATION CM

การกลับสู่วงการโฆษณาในรอบ 2 ปีของ เต๋อ – นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ พร้อมโฆษณา ‘WHIPLOVE’ หรือ The Air Drummer จากแบรนด์ Robinson ที่คว้ารางวัลจากงาน Adman Awards & Symposium 2023 เวทีประกาศรางวัลสุดยอดโฆษณาโดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มาถึง 8 รางวัล

รวมถึงยังชนะรางวัล Best of Show ในงาน New York Festivals 2023 ซึ่งเป็นผลงานจากไทยชิ้นแรกที่คว้ารางวัล และยังถือเป็นอีกหนึ่งโฆษณาที่โด่งดังในหมู่คนเกาหลี ด้วยกลิ่นอายทั้งเนื้อเรื่องและจังหวะที่มีความเป็นพี่เต๋อ ที่สอดแทรกความตลกหน้านิ่ง ภายใต้แคมเปญ Robinson Salesation ที่แจกส่วนลดประจำปี เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนได้ใช้ส่วนลดสำหรับคนที่คุณรัก

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-advertising/

หมวด Movie

สำหรับภาพยนตร์แห่งปีที่เป็นที่พูดถึง และมีคอนเทนต์มาเล่นเป็นเทรนด์ และไวรัลบนโลกโซเชียลได้ ก็มีทั้งภาพยนตร์ที่เป็นกระแสทั้งในไทย และทั่วโลก

ไม่ว่าจะเป็น #ธี่หยด ภาพยนตร์จากเรื่องเล่ากระทู้พันทิป มาสู่ THE GHOST RADIO และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใครหลาย ๆ คนยอมรับเลยว่าเป็นหนังผีไทยที่ซาวด์หลอนหู สุด ๆ ตามมาด้วยกระแสของภาพยนตร์เรื่อง #สัปเหร่อ ที่ไม่ต้องเข้าใจภาษาอีสานทั้งหมด แต่ตัวภาพ และคาแรกเตอร์ในเรื่องก็ทำให้เราอินได้

และสุดท้ายนี้จะขาดภาพยนตร์ไวรัลแห่งปีทั่วโลกไปไม่ได้เลยกับ #Barbenheimer ที่พอภาพยนตร์เรื่อง “Barbie” ขึ้นจอ ก็ดูเหมือนจะทำให้ทั้งโลกกลายเป็นสีชมพู พร้อมเข้าฉายกับหนังของเจ้าพ่อ Christopher Nolan อย่าง “Oppenheimer” ด้วย

  • ธี่หยด

หลังจากกระแสคนเต็มโรงของภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ ธี่หยดก็ทะยานสู่การเป็นภาพยนตร์ไทยเปิดตัว 39 ล้านบาทในวันแรกได้ทันที แถมยังเป็นกลายเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดอันดับ 1 ของปีนี้ไปแล้วด้วย

แต่นอกจากกระแสของหนังที่มาแรงมาก ๆ แล้ว กระแสคอนเทนต์เรียลไทม์โซเชียลมีเดียก็มาแรงไม่แพ้กัน เพราะฉ่ำ! เต็มหน้าฟีด Facebook ช่วงฮาโลวีนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากหลาย ๆ แบรนด์ และหลายเพจเล่นมีมครีเอทีฟกับว่า “…หยด” กันเยอะมาก เรียกได้ว่ากระแสธี่หยดไม่ได้บูมของวงการภาพยนตร์ไทย แต่ยังมาเยือนโลกโซเชียลด้วยนั่นเอง

  • สัปเหร่อ

ทั้งเรื่องราว และตัวละครที่ดีไซน์มานั้นดูจะมีมิติจับต้องได้ และได้ใจชาวอีสานกันไปเต็ม ๆ ซึ่งมีทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ และการเติบโต และเรื่องราวภาคต่อของตัวละคร เลยทำให้น่าติดตามมาโดยตลอด

แต่กระแสสัปเหร่อเป็นภาพยนตร์ที่เล่นใหญ่ขึ้น ด้วยทุนสร้างเยอะขึ้น และการเล่าเรื่องที่ตลกเข้าถึงง่ายมากขึ้น การันตีโดยผู้กำกับ “ต้องเต ธิติ” ว่าตั้งใจเรียนรู้การใส่มุกตลกสไตล์ Charlie Chaplin และความน่ากลัวผสมกันของผีไทยได้อย่างลงตัว

  • #Barbenheimer (Barbie x Oppenheimer)

ทั้งภาพยนตร์เรื่อง Barbie และ Oppenheimer ต่างก็เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์คุณภาพดีทั้งคู่ แต่ทั้งสองเรื่องดันฉายพร้อมกัน และมีความ Contrast กันอย่างเห็นได้ชัด แต่เพราะความต่างแต่ลงตัวนี้แหละ เลยทำให้เกิดกระแส Pop Culture มีม #Barbenheimer ไวรัลไปทั่วโลกเลย!

ถือเป็นครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ที่ช่วยขับเคลื่อนวงการหนังที่ฉ่ำหน้าฟีดมาก! เพราะต่อให้ไม่ได้ดูภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนี้ ก็ต้องรู้ซึ้งถึงความ Contrast ระหว่างสีชมพูมุ้งมิ้ง และสีดำโทนคนเท่ได้อย่างแน่นอน

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-movie/

หมวด Concert & Event

เรียกได้ว่าเป็นปีที่มีทั้งศิลปินหน้าใหม่ ๆ มาเยือนไทยครั้งแรก และศิลปินที่เราหลายคนคิดถึงก็กลับมารวมตัวกันเพื่อแสดงคอนเสิร์ตให้ดูด้วย นอกจากนี้ยังมีงานประกาศรางวัลจากเกาหลีที่มาลองสนามที่ประเทศไทยครั้งแรก ซึ่งเราเชื่อว่าไทยยังคงเป็นประเทศที่สำคัญในอุตสาหกรรมบันเทิงอยู่

แต่ที่น่าตื่นเต้นไปกว่างานคอนเสิร์ต และอีเวนต์ต่าง ๆ ปีนี้ยังเป็นปีที่เหล่าครีเอเตอร์ต่างเริ่มหันมาจัด Fan Meeting และอีเวนต์ที่เอ็กซ์คลูซีฟ และใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้น เพื่อสร้างฐานคอมมูนิตี้ให้เหนียวแน่นไปด้วย

  • Creators Fan Meet & Event

คอนเทนต์สุดปังอันดับแรกที่ทั้งสดใหม่ และไม่เคยมีจัดขึ้นมาก่อน แน่นอนว่าก็ต้องเป็นงานแฟนมีต และอีเวนต์ของเหล่าครีเอเตอร์แน่นอน เพราะครีเอเตอร์ที่เริ่มสร้างช่องมานาน จนมีผลงาน และคาแรกเตอร์เป็นที่จดจำได้ ไม่ว่าจะเป็น FAROSE, 9arm, ยกกำลัง, นิ้วกลม และ Softpomz

ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละชื่อนั้นแค่พูดออกไปก็จะนึกภาพคอนเทนต์ที่พวกเขาทำมาได้แน่นอน ว่าแต่ละคนถนัดที่จะเล่าเรื่องออกมาเป็นแบบไหน โดยแต่ละอีเวนต์ก็มีเอกลักษณ์ สร้างความเอ็กซ์คลูซีฟกับแฟน ๆ แตกต่างกันไปด้วยนะ

  • 4 Queens Concert

ทั้ง 4 สาวก็ล้วนมีเอกลักษณ์ของแนวเพลง และคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน แต่ใครจะไปคิดว่าจะมีวันที่ทั้ง 4 สาวนี้มารวมตัวกันจับไมค์ร้องเพลง และแสดงโชว์ให้เราดูกันได้ แม้กระทั่งแขกรับเชิญอย่าง พีพี กฤษฏ์ ก็ปังมาก จึงเปรียบเสมือนเป็นเวทีรวมเพลงฮิตแห่งยุคกันไปเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น “จังหวะจะรัก” ของวี , “ดีใจด้วยนะ” ของอิ้งค์, “หรือฉันคิดไปเอง” ของส้มและ “ลงใจ” ของโบกี้ไลอ้อน

แต่นอกจากเพลงจะปัง และร้องตามกันได้ทุกคนแล้ว คอสตูมแต่ละชุด และค็อกเทลก็มีธีม และคอนเซปต์ที่ปัง และถูกปรับให้เข้ากับสไตล์ของแต่ละคนเป็นอย่างดีแบบไม่มีใครยอมใคร ถ้าเธอเริ่ดฉันก็จะเริ่ดกว่า! แถมการดีไซน์โชว์ให้เข้ากับมู้ดโทนแต่ละเพลงของทั้ง 4 สาวก็ออกมาตราตรึงใจมาก ๆ เรียกได้ว่าโปรดักชันจัดเต็มไม่มีกั๊ก สมมง 4 Queens Concert จริง ๆ

  • Taylor Swift: The Eras Tour

“44 เพลง 9 ยุค 3 ชั่วโมง 15 นาที 1 คน” คือคำนิยามของสุดยอดเวิลด์ทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะ Taylor Swift ได้ใช้เวลาทั้ง 3 ชั่วโมงกว่าในการพาเหล่าวิฟตี้ย้อนไปยังยุคเพลงต่าง ๆ ที่ชวน Nostalgia นึกถึงช่วงวัยรุ่นได้ถึง 9 ยุคที่ตลอดชีวิตของเธอได้เรียนรู้ ได้รัก ได้เจ็บปวด และได้ปลดปล่อยความเป็นตัวเอง

แถมยังได้คะแนนเปิดตัว ด้วยคะแนน 100% บน Rotten Tomatoes และได้เป็น Global Top Artist of the Year 2023 บน Spotify พร้อมได้ขึ้นปกนิตยสาร TIME ฐานะ “Person of The Year 2023” อีกด้วย เรียกได้ว่าความสดใหม่เป็นที่การันตีทั้งผู้ชมที่แม้จะไม่ได้เป็นสวิฟตี้ หรือเหล่านักวิจารณ์ก็ล้วนต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้เป็นปีของ Taylor Swift จริง ๆ

📌 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-of-the-year-2023-concert-and-event/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save