FacebookSocial

Sommark Ponkrid May 7, 2018

ส่อง Facebook Watch คู่แข่งวิดีโอในอนาคตของ YouTube

Facebook Watch แพลทฟอร์มวิดีโอรูปแบบใหม่ที่อยู่ใน Facebook ประจำวันของเรานี่แหละ โดยเฟซบุ๊กจับมือกับผู้ผลิตเป็นพาร์ทเนอร์ ร่วมสร้างคอนเทนต์ระยะยาว และสามารถทำ Monetizes สร้างรายได้จากโฆษณาคั่น ฟังดูคุ้นๆมั้ย?

ดูรายการต่อเนื่องแบบ Episodes

ตัวอย่าง 60 Second Docs Presents ทำวิดีโอสั้นเพียงตอนละ 60 วินาที ทำไปแล้วกว่า 70+ Episodes ประหยัดเน็ต ประหยัดเวลา แถมหาตอนอื่นๆดูก็สะดวกมาก ด้วย More Episodes และ Up Next ที่แนะนำมาให้อย่างแม่นยำ เพราะเฟซบุ๊กให้พาร์ทเนอร์แบ่งหมวดหมู่รายการที่ทำไว้อย่างชัดเจน

Subscribe และ Recommend รวมกันเป็น Watchlist

มีให้ใช้ทั้งบน Computer, Smartphone และ Smart TV หน้าตาคุ้นเคยมากๆ เพราะมันคล้ายกับ YouTube, Netflix

Watch Page คือหน้ารวม Episodes

สังเกตจากยอดไลก์ที่ไม่เท่ากัน และมีสถานะเพจว่า SHOW นั่นคือ Watch Page *คิดถึงเวลาเราดูซี่รี่ย์บน Netflix

Watch Page: https://www.facebook.com/60SecondDocs
Original Page: https://www.facebook.com/60SecDocs

สรุปง่ายๆ Watch Page ก็คือ Playlist

วิดีโอชิ้นเดียวกัน ถูกเพจหลัก ADD ไปที่ Watch Page โดยนับยอดวิวรวมกัน

 

ป้อนคอนเทนต์ ป้อน Facebook Watch

YouTube มี YouTube Gaming และ Twitch ก็ทำได้ดีในตลาด วิดีโอเกม ด้าน Facebook เปิดตัว Gaming Creator Pilot Program ดึงเอานักถ่ายทอดสดเกมชื่อดังบนเฟซบุ๊กมาผลิตคอนเทนต์ระยะยาวด้วยกัน

takeaways:

  • ความเห็นทีมงาน Rainmaker คิดว่าเป็นโอกาสอันดีของผู้ผลิตวิดีโอรายใหญ่ ที่มีกำลังผลิตคอนเทนต์ออกอย่างมาต่อเนื่อง อย่าง รายการทีวี ย้ายมาลงเฟซบุ๊ก หรือ Online Publisher
  • เป็นที่รู้กันว่า Video มียอด Engagement สูงกว่าโพสต์แบบอื่นๆ แถมยังมีอายุยาวนานกว่า เพราะล่องลอยอยู่บน Up Next และค้นหาเจอง่ายกว่า (ใส่ Tag ได้ด้วย)
  • ยังไม่มีพาร์ทเนอร์ในไทยออกมาให้เห็น แต่มาแน่ Creator หลายคนควรศึกษาไว้ เผื่อขยายโอกาสมาจาก YouTube Channel ในปัจจุบัน

ติดตาม – Rainmaker