เตรียมพร้อมเป็นนักขายสายครีเอตไปกับ TikTok Shop จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Week 3 : Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Session: Hit The Trend Like TikTok ค้นหาตัวตนเพื่อคอนเทนต์ที่ใช้ให้ทันเทรนด์ โดยคุณลูกโฟม – สิริลักษณ์ กิ่งก้าน (TikTok Shop Thailand)

The Growth of TikTok 

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานคนไทยใช้เวลาอยู่บนแอปพลิเคชันนาน และมียอดดาวน์โหลดเป็นอันอัน 2 เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มว่าในอนาคต TikTok จะกลายมาเป็นอันดับ 1

พฤติกรรมการใช้งาน TikTok

  • 92% เข้ามาเสพคอนเทนต์และเข้ามาซื้อของ
  • 86% เข้ามาเสพคอนเทนต์และซื้อของแบบไม่รู้ตัว

แบรนด์กับการใช้งาน TikTok

  • Create Brand Trust: แบรนด์มองว่าถ้าทำงานร่วมกับครีเอเตอร์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์มากขึ้น
  • Effective Brand Recall: สร้างการจดจำที่สูงขึ้นถึงสองเท่า
  • Impact to Sales Figure: สร้างยอดขายที่สูงขึ้น
  • The New “Eye Level”: แบรนด์มอง TikTok เป็น Eye Level ที่หากลงทุนจ้างครีเอเตอร์ก็จะทำให้แบรนด์ถูกมองเห็น และเพิ่มยอดขายได้มากที่สุด

สิ่งที่ครีเอเตอร์ควรมีเพื่อก้าวมาเป็น “Eye Level”

  • Discovery: ช่วยให้สินค้าถูกค้นพบมากขึ้น
  • Trendiness: ทำให้ผลิตภัณฑ์ทันเทรนด์
  • Community: สร้างคอมมูนิตี้ผ่านการบอกต่อ
  • Purchase: ทำให้เกิดยอดขาย ซึ่งไม่ใช่ครีเอเตอร์ทุกคนจะทำได้ ต่อให้ยอดวิวเยอะก็ไม่ได้แปลว่าสร้างยอดขายได้ ดังนั้นแบรนด์จึงชอบคนที่สามารถสร้างยอดขายให้ได้

59% ของผู้ใช้งานตัดสินใจซื้อจากคอนเทนต์มากกว่าส่วนลด

80% ของผู้ใช้งานต้องการให้ซื้อขายจบใน All in one

TikTok เป็นแพลตฟอร์มแรกที่เป็นพื้นที่ให้ทั้งเสพคอนเทนต์และชอปปิงจบครบในแอปเดียว ครีเอเตอร์ช่องไหนที่สามารถทำได้ทั้งยอดวิวและยอดขายจะกลายเป็นแพลตฟอร์ม

รูปแบบการสร้าง Affiliate Content

  • Livestream 
  • Short Video 
  • Showcase  
  • Share Link

ความต่างระหว่าง Content VS Commerce

TikTok เน้น Branding 

  • Branded Content
  • Fixed Payment
  • Viewership

TikTok Shop เน้น Sales

  • Affiliate Content
  • Commission
  • Sales Volume

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ TikTok Shop

  • “การติดตะกร้าแล้วจะถูกปิดกั้นการมองเห็น” เป็นความเชื่อที่ผิด การที่ยอดวิวน้อยเป็นเพราะคลิปที่ติดตะกร้าจะถูกส่งไปให้กลุ่มคนที่ชอบชอปเท่านั้น ต่างจากคลิปที่ไม่ติดตะกร้าที่อัลกอริทึมจะส่งไปให้ทุกคนที่มีความสนใจตรงกัน
  • “Engagement Content เท่ากับ Engagement Commerce” ความจริงคือยอด Engagement ของทั้งสองฝั่งจะไม่เท่ากัน เพราะ Engagement Content จะขึ้นกับการที่ครีเอเตอร์ทำคลิปเยอะ และตอบโจทย์ อัลกอริทึมก็จะยิ่งนำส่งคลิปให้ผู้ใช้เห็นเยอะขึ้น ในขณะเดียวกัน Engagement Commerce คือการสร้างยอดขาย

สิ่งที่ไม่ควรทำบน TikTok Shop 

  • คอนเทนต์คุณภาพต่ำ
  • การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้อง
  • การกล่าวอ้างเกินจริง

รายละเอียดแคมป์

  • ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
  • เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
  • สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save