Week 3 : Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Hit The Trend Like TikTok ค้นหาตัวตนเพื่อคอนเทนต์ที่ใช้ให้ทันเทรนด์ โดยคุณลูกโฟม – สิริลักษณ์ กิ่งก้าน (TikTok Shop Thailand)
The Growth of TikTok
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานคนไทยใช้เวลาอยู่บนแอปพลิเคชันนาน และมียอดดาวน์โหลดเป็นอันอัน 2 เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มว่าในอนาคต TikTok จะกลายมาเป็นอันดับ 1
พฤติกรรมการใช้งาน TikTok
- 92% เข้ามาเสพคอนเทนต์และเข้ามาซื้อของ
- 86% เข้ามาเสพคอนเทนต์และซื้อของแบบไม่รู้ตัว
แบรนด์กับการใช้งาน TikTok
- Create Brand Trust: แบรนด์มองว่าถ้าทำงานร่วมกับครีเอเตอร์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์มากขึ้น
- Effective Brand Recall: สร้างการจดจำที่สูงขึ้นถึงสองเท่า
- Impact to Sales Figure: สร้างยอดขายที่สูงขึ้น
- The New “Eye Level”: แบรนด์มอง TikTok เป็น Eye Level ที่หากลงทุนจ้างครีเอเตอร์ก็จะทำให้แบรนด์ถูกมองเห็น และเพิ่มยอดขายได้มากที่สุด
สิ่งที่ครีเอเตอร์ควรมีเพื่อก้าวมาเป็น “Eye Level”
- Discovery: ช่วยให้สินค้าถูกค้นพบมากขึ้น
- Trendiness: ทำให้ผลิตภัณฑ์ทันเทรนด์
- Community: สร้างคอมมูนิตี้ผ่านการบอกต่อ
- Purchase: ทำให้เกิดยอดขาย ซึ่งไม่ใช่ครีเอเตอร์ทุกคนจะทำได้ ต่อให้ยอดวิวเยอะก็ไม่ได้แปลว่าสร้างยอดขายได้ ดังนั้นแบรนด์จึงชอบคนที่สามารถสร้างยอดขายให้ได้
59% ของผู้ใช้งานตัดสินใจซื้อจากคอนเทนต์มากกว่าส่วนลด
80% ของผู้ใช้งานต้องการให้ซื้อขายจบใน All in one
TikTok เป็นแพลตฟอร์มแรกที่เป็นพื้นที่ให้ทั้งเสพคอนเทนต์และชอปปิงจบครบในแอปเดียว ครีเอเตอร์ช่องไหนที่สามารถทำได้ทั้งยอดวิวและยอดขายจะกลายเป็นแพลตฟอร์ม
รูปแบบการสร้าง Affiliate Content
- Livestream
- Short Video
- Showcase
- Share Link
ความต่างระหว่าง Content VS Commerce
TikTok เน้น Branding
- Branded Content
- Fixed Payment
- Viewership
TikTok Shop เน้น Sales
- Affiliate Content
- Commission
- Sales Volume
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ TikTok Shop
- “การติดตะกร้าแล้วจะถูกปิดกั้นการมองเห็น” เป็นความเชื่อที่ผิด การที่ยอดวิวน้อยเป็นเพราะคลิปที่ติดตะกร้าจะถูกส่งไปให้กลุ่มคนที่ชอบชอปเท่านั้น ต่างจากคลิปที่ไม่ติดตะกร้าที่อัลกอริทึมจะส่งไปให้ทุกคนที่มีความสนใจตรงกัน
- “Engagement Content เท่ากับ Engagement Commerce” ความจริงคือยอด Engagement ของทั้งสองฝั่งจะไม่เท่ากัน เพราะ Engagement Content จะขึ้นกับการที่ครีเอเตอร์ทำคลิปเยอะ และตอบโจทย์ อัลกอริทึมก็จะยิ่งนำส่งคลิปให้ผู้ใช้เห็นเยอะขึ้น ในขณะเดียวกัน Engagement Commerce คือการสร้างยอดขาย
สิ่งที่ไม่ควรทำบน TikTok Shop
- คอนเทนต์คุณภาพต่ำ
- การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้อง
- การกล่าวอ้างเกินจริง
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ