DataSEOTips

Avatar

doyoumind January 5, 2021

ทำไมยุคนี้ AI ถึงสำคัญกับเหล่าครีเอเตอร์

ถ้าพูดถึง AI หลายคนคงนึกถึงพวกหุ่นยนต์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นเทคโนโยลีล้ำๆ กันใช่มั้ยคะ แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้ว AI นั้นอยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด และที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญของเหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ ในการทำคอนเทนต์หรือทำการตลาดอีกด้วย สงสัยกันหรือเปล่าคะ ว่า AI จะช่วยเราได้ยังไง?

AI หรือ Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ หรือการใช้เทคโนโลยีพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้มีกลไกการคิดและการทำงานเหมือนกับสมองมนุษย์นั่นเอง จริงๆ แล้ว AI นั้นสามารถอยู่ในรูปแบบของโปรแกรมทั้งบนสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจุบันโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันหลายตัวก็นำ AI เข้ามาใช้ ที่ยกตัวอย่างแล้วคนจะร้องอ๋อทันทีก็คงจะเป็น Siri จาก Apple, Gmail ที่มีตัวช่วยแนะนำคำเวลาที่เรากำลังจะพิมพ์ต่อ, โปรแกรมตรวจคำผิด หรือระบบ Algorithm เป็นต้น

ซึ่ง AI ถูกออกแบบให้มีความชาญฉลาดในด้านการคิด วิเคราะห์ และประมวลข้อมูลจำนวนมากได้ภายในเวลารวดเร็ว แถมยังมีความแม่นยำค่อนข้างสูง จึงทำให้ AI กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในการทำการตลาดยุคดิจิตัล

แล้ว AI ส่งผลต่อครีเอเตอร์ แบรนด์ และการตลาดอย่างไร?

เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคที่การแข่งขันบนตลาดดิจิตัลค่อนข้างสูง การใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยจึงเป็นตัวเลือกที่ดีและจะยิ่งช่วยส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

ช่วยเพิ่มยอด Engagement และช่วยวิเคราะห์ด้านกลยุทธ์

AI สามารถเก็บข้อมูลเชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ทั้งพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Perfermance ของข้อมูล เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์และทำคอนเทนต์ต่อไป

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลของบริษัทคู่แข่ง เพื่อปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ของตัวเอง ทั้งยังสามารถช่วยคาดการณ์แนวโน้มในการทำการตลาด การทำโฆษณา การทำคอนเทนต์ ไปจนถึงแนวทางการโปรโมตได้อีกด้วย

ช่วยไกด์แนวทางและเพิ่มประสิทธิภาพคอนเทนต์

เนื่องจาก AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากได้ ทำให้สามารถรู้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเรากำลังสนใจหรือค้นหาอะไร และต้องทำคอนเทนต์แนวไหนถึงจะเข้าถึงคนจำนวนมากขึ้น

อีกหนึ่งตัวอย่าง คือ การใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เช่น SEO ที่ทำให้เห็นภาพรวมและทิศทางของการตลาด ว่าคนกำลังสนใจอะไรอยู่ ทำให้ช่วยไกด์แนวทางคอนเทนต์ที่จะเผยแพร่ออกไปได้

เว็บไซต์ที่เป็นผู้นำด้าน SEO อย่าง BrightEdge เองก็ใช้ AI ในการเก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ว่าคนส่วนใหญ่ค้นหาอะไร เพื่อนำมาเป็นแนวทางเพื่อให้ข้อมูลกับเหล่าครีเอเตอร์ในการทำคอนเทนต์ต่อไป

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ช่วยวิเคราะห์และคาดการณ์สิ่งที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จากข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อแนะนำสิ่งที่อาจต้องการรับชมในครั้งต่อไป เช่น การแนะนำภาพยนตร์หรือรายการต่างๆ บน Netflix

หรือไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI ในการตอบกลับแชท หรือที่เรียกว่า Chat Bot เป็นข้อความอัตโนมัติที่สามารถตอบกลับได้ทันที นอกจากจะทำให้สะดวกรวดเร็วในการติดต่อระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังนับเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ดีที่กับทั้งสองฝ่ายอีกด้วย

รวดเร็วและแม่นยำกว่า

AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำกว่า ทั้งยังสามารถตีความออกมาเป็นข้อมูลที่สามารถดูได้ง่าย และนำไปต่อยอดเป็นแนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ต่อๆ ไปได้อีกด้วย โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาและทรัพยากรคนในการจัดการกับข้อมูลในส่วนนี้

เพราะฉะนั้นเหล่าครีเอเตอร์ รวมถึงแบรนด์ต่างๆ ที่ทำการตลาดออนไลน์ในยุคดิจิตัลเช่นนี้ จึงควรเรียนรู้ระบบการทำงานของ AI ไว้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์และพัฒนาคอนเทนต์ให้อยู่รอดในตลาดยุคดิจิตัลต่อไป

ที่มา: marketingaiinstitute.com , MarketMuse