Tips

Avatar

icediry March 18, 2020

5 วิธีสร้างพาดหัวให้น่าสนใจจนต้องสะดุดอ่านตามจนจบ!

อย่างที่ทราบกันดีหากคอนเทนต์นั้นมีประโยชน์ มีอินไซต์กับผู้อ่านย่อมเกิดการแชร์ หรือได้ awareness สูง และการพาดหัวคอนเทนต์ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้อ่านสะดุดตาจนหลงเข้าไปอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมของเรา และในยามวิกฤตแบบนี้ เชื่อว่าหลายร้านค้า หลายธุรกิจ หันมาทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์มากขึ้น ทีมงาน RAiNMaker ขอเป็นหนึ่งในสื่อที่แบ่งบันความรู้ให้กับทุกท่าน เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจและคอนเทนต์ของคุณผู้อ่านก้นนะคะ

ปัญหาของหลายคนเวลาเขียนบทความ หรือต้องทำคอนเทนต์ขายของ มักเขียนเนื้อหาบรรยายรายละเอียดยาวๆ แล้วแปะลงโซเชียลทั้งแบบนั้นเลย แน่นอนว่าอะไรที่ยาวๆ ติดกันเป็นพืดๆ มักทำให้คนอ่านเมินต่อคอนเทนต์ของเรา แนะนำลองปรับตามนี้ดูค่ะ

คำคมโดนๆ สะกิดใจคนอ่าน – อาจจะหยิบคำคมโดนๆ ที่สอดคล้องกับคอนเทนต์ที่เราทำ และต้องเป็นคำที่อินไซต์คนในช่วงนั้นๆ หรือกำลังเป็นที่พูดถึงอยู่พอดี จะช่วยให้บทความเราสะดุดตาคนอ่านมากขึ้น เราอาจจะเช็คจากเทรนด์บนโลกออนไลน์ที่คนกำลังพูดถึง เช่น แฮชแท็กบนทวิตเตอร์ แคปชั่นบนอินสตาแกรม เป็นต้น 

ยกสถิติขึ้นพาดหัว  – ถ้าคอนเทนต์ของเรามีอ้างอิงสถิติจากงานวิจัยต่างๆ หรือสินค้าเรามีสถิติที่น่าสนใจ ให้เราขึ้นพาดหัวเลย จะสร้างจุดสนใจได้เป็นอย่างดี และเหมือนเป็นการสนับสนุนคอนเทนต์เราให้น่ากดเข้าไปอ่าน 

หยิบปัญหามาเป็นพาดหัว – Pain Point หรือปัญหาที่คิดว่าผู้อ่านต้องเจอดึงมาเป็นพาดหัวจะช่วยเรียกความสนใจต่อผู้อ่านไม่ใช่น้อย เพราะผู้อ่านจะเกิดความคิดความรู้สึกว่า “อ่าว! เราเป็นอยู่พอดี แล้วต้องทำอย่างไร?” ก็จะเกิดการเข้ามาอ่านคอนเทนต์เราเพิ่มเติม

ดึงประเด็นสำคัญมาพาดหัว – ทริคนี้เป็นการที่เราสรุปประเด็นที่สำคัญในเนื้อหาที่เราเขียน ที่พิจารณาแล้วว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งทริคที่จะช่วยดึงความสนใจผู้อ่าน เช่น สายรีทัชต้องชอบ! photishop เตรียมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ลบวัตถุได้เนียนกริบ เป็นต้น ซึ่งประเด็นสำคัญของคอนเทนต์นี้คือฟีเจอร์ใหม่ของ photoshop ที่สามารถลบวัตถุบนภาพได้เนียนกว่าเดิม

 พาดหัวด้วย Listing  – เป็นทริคที่หลายสื่อใช้บ่อยได้ยังคงได้ผลดี เพราะการพาดหัวแบบ listing ที่มีจำนวนหัวข้อเนื้อหาย่อยที่บอกไว้ชัดเจน จะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าง่ายต่อการเข้ามาอ่านคอนเทนต์ของเรา เช่น 6 เทคนิค Facebook Live ด้วย iPhone อย่างไรให้ดูโปรที่สุด , 7 สถานที่เสี่ยงที่คุณไม่ควรไปช่วงนี้ เป็นต้น 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save