แจก 10 เคล็ดลับปรับคอนเทนต์ Instagram ถูกใจอัลกอริทึมแน่นอน!

สำหรับครีเอเตอร์หลายคนที่กำลังสงสัยว่า “ทำไมอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มถึงไม่ดันคอนเทนต์ของเรา” คำตอบอาจไม่ใช่เพราะคอนเทนต์ที่เราตั้งใจทำไม่ถูกใจผู้ชม แต่เป็นที่อัลกอริทึมไม่ตรวจจับโพสต์ให้ขึ้นฟีด นั่นจึงทำให้ช่องมียอด Engagement ไม่เยอะเท่าที่ควร ทำให้ครีเอเตอร์หันมาสนใจการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์อัลกอริทึมบนแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น

ซึ่งหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และโดดเด่นในการสร้างตัวตนมากที่สุด คือ Instagram เพราะสามารถนำเสนอภาพลักษณ์ให้ผู้ติดตามเห็นได้ง่าย รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่ และแบรนด์ใช้เป็นจำนวนมาก จึงมีครีเอเตอร์หลายคนให้ความสำคัญกับการลงคอนเทนต์มากขึ้น วันนี้ RAiNMaker จะมาแจกเคล็ดลับในการปรับคอนเทนต์อย่างไรให้ Instagram ถูกใจ และทำให้ผลงานของทุกคนขึ้นฟีดอย่างแน่นอน!

  • มี Interact กับผู้ติดตามบ่อยที่สุด: การทำ Poll, Q&A, Quiz หรือมีปฎิสัมพันธ์กับผู้ชมอาจเป็นเรื่องที่ดูทั่วไป แต่ไม่ใช่กับอัลกอริทึม Instagram เพราะยิ่งมีการโต้ตอบระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ติดตามมากเท่าไหร่ ก็จะมียอด Engagement เพิ่มหลังคอนเทนต์ถูกปล่อยมากเท่านั้น นอกจากนี้ระบบจะช่วยดันฟีดคอนเทนต์นั้นให้ผู้ชมคนอื่น ๆ เข้ามาดูโพสต์ของเราเพิ่มด้วย
  • จังหวะ Hook ใน 3 วิแรกสำคัญ:ในยุคที่ผู้ชมโฟกัสกับคอนเทนต์น้อยลง ทำให้โพสต์รูปแบบวิดีโอจะต้องมีหน้าปก และการเปิดที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ชมติดตามคอนเทนต์ของเราต่อไปเรื่อย ๆ เท่านั้นยังไม่พอ 3 วินาทีแรกยังสำคัญกับอัลกอริทึม เพราะระบบสามารถตรวจจับคอนเทนต์นี้มีคุณภาพ และจะเป็นการเพิ่มทั้งยอด Engagement, Reach รวมถึงมีโอกาสขึ้นฟีดมากขึ้น
  • Reels กระชับวนดูได้ไม่มีเบื่อ: Reels ส่วนมากจะมีความยาวอยู่ที่ 90 วินาที  เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ควรจะเล่าเนื้อหาให้กระชับ และเข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ชมไม่กดข้าม Reels ของเรา นอกจากนี้การทำวิดีโอแบบ Loop เพื่อให้ตอนจบไปเชื่อมกับช่วงเปิดคลิป จะทำให้เกิดยอดวนดูซ้ำหรือได้ Watch Time อย่างไม่รู้ตัว
  • คอนเทนต์เห็นแล้วน่า Save หรือ Share: คอนเทนต์ที่มียอดแชร์ หรือ บันทึกสูง จะทำให้อัลกอริทึมมองว่าคอนเทนต์นี้มีคุณภาพ ส่งผลให้คอนเทนต์ของเรามีโอกาสในการขึ้นฟีดมากขึ้น ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้ควรจะเป็นคอนเทนต์ที่ผู้ชมอยากกลับมาดูต่อได้เรื่อย ๆ เช่น วิธีการแต่งตัว, แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการนำเสนอแนวคิดต่าง ๆ จะทำให้เกิดการวนดูซ้ำบ่อยขึ้น
  • เลื่อนสนุกด้วย Carousel Post: Carousel Post หรือคอนเทนต์แบบอัลบั้มรูปภาพจะช่วยให้ผู้ชมใช้เวลาอยู่กับโพสต์นานขึ้น และสร้างโอกาสในการเพิ่มยอด Engagement ในแต่ละโพสต์อีกด้วย ซึ่งส่วนมากคอนเทนต์รูปแบบนี้ จะเป็นการเขียน Blog, รีวิวร้านอาหาร หรือแชร์ไอเดียต่าง ๆ แต่ก็อยู่ที่ว่าครีเอเตอร์จะใช้เทคนิคต่อยอดคอนเทนต์ในรูปแบบไหน
  • อย่าลืมใส่ Hashtag ปัง ๆ: การใส่ Hashtag ที่กำลังเป็นที่นิยมจะทำให้คอนเทนต์ถูกมองเห็นมากขึ้น และเป็นการบ่งบอกตัวตนของครีเอเตอร์ว่าอยู่ในหมวดหมู่ไหน เช่น Food, Lifestyle, Game และอื่น ๆ  ซึ่งผู้ที่มีความสนใจในคอนเทนต์เหล่านี้จะมองเห็นโพสต์ของเราตามแท็กที่สนใจ
  • ทำต่อไปอย่าหยุดยั้ง!: ความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนต์คือสิ่งที่ Instagram ให้ความสำคัญอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังเริ่มเป็นครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มนี้ควรลงคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการมองเห็น และเมื่อมีผู้ติดตามมากขึ้น ก็อย่าปล่อยให้กระแสหายไป รวมถึงติดตามเทรนด์อยู่เสมอ
  • คอลแลบกันเพื่อเพิ่มยอด: การคอลแลบกับครีเอเตอร์คนอื่นเป็นวิธีที่ง่ายแต่ได้ผลที่สูงอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะจะทำให้โพสต์ของเราถูกกระจายไปเป็น 2 บัญชี ซึ่งจะเพิ่มยอด Reach และ Engagement มากขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงสร้างโอกาสได้ผู้ติดตตามใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นจากครีเอเตอร์ที่ไปคอลแลบด้วย
  • สวดมนต์กับสิ่งศักด์สิทธิ์ที่นับถือ: แต่ถ้าวิธีทั้งหมดที่กล่าวมายังไม่ได้ผล เราขอแนะนำให้ทุกคนสงบจิตสงบใจ และไปทำบุญ หรือไปสักการะสิ่งศักด์สิทธ์ที่นับถือ โดยการทำแบบนี้อาจไม่ได้เพิ่มยอด Engagement แต่จะได้ยอดบุญมาแทน ซึ่งไม่แน่ว่าคอนเทนต์ที่เคยลงไปจะได้รับการดันฟีดจากอัลกอริทึมอีกครั้งจากยอดบุญที่ทำ และเป็นการฮีลใจเพื่อให้เรากลับไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่อได้
  • อัปสกิลกันในงาน iCreator Conference 2025: และสุดท้ายถ้าทุกคนอยากได้เคล็ดลับในการทำคอนเทนต์อย่างไรให้มีผู้ติดตาม พร้อมข้อมูลอินไซต์จากแพลตฟอร์มระดับโลก ก็สามารถมาอัปสกิลได้ที่งาน iCreator Conference 2025 Presented by Sony และเจอกับ Speaker ระดับท็อปของวงการ รวมถึง Workshop ที่จัดเต็มทั้งความรู้ ไปจนถึงแรงบันดาลใจเพื่อนำไปปรับใช้ได้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของตัวเอง

ทั้งนี้การเป็นครีเอเตอร์นอกจากความรู้ด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์แล้ว การเข้าใจอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของโพสต์ที่เราสร้าง, วิธีการนำเสนอ ไปจนถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ในช่องของตัวเอง ทั้งหมดนี้จะทำให้อัลกอริทึมช่วยดันคอนเทนต์ของเราออกสู่สายตาผู้ชม สำหรับใครที่อยากสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักใน Instagram ก็สามารถนำบทความนี้ไปปรับใช้ในแบบฉบับของตัวเองได้เลย

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save