Tips

Avatar

Thesky July 5, 2022

พาทำความเข้าใจ Martech เทรนด์การใช้เทคโนโลยีกับการตลาด 2022

Martech การใช้เทคโนโลยีมาทำการตลาด เช่น การจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล หรือวิเคราะห์คู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของเครื่องมือหลังบ้าน หรือเว็บไซต์ Google Analytics แต่จะมีประโยชน์กับการตลาดอย่างไรบ้าง เราจะพามาหาคำตอบด้วยกัน!

ประโยชน์ของการใช้ Martech ในการตลาด ถูกบอกเล่าความสำคัญโดย คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้เขียนหนังสือ Marketing Technology Trend 2022 ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคนี้เป็นอย่างมาก

ประโยชน์ของการใช้เครื่องมือ Martech

  • Research: จะมี Sub-Cat Quote หรือภาพแบบ Square ขึ้นมาให้คนนำไปแชร์บนโซเชียลง่าย
  1. Search Intent
  2. Social Listening
  3. Share Content
  • Social voice Analytics: เช็กว่ามีคนพูดถึงเรื่องนั้น ๆ มากแค่ไหนทั้งในและต่างประเทศ
  • Social Listening: วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายว่ากำลังมีความสนใจเรื่องอะไร หรือมีเทรนด์อะไรบ้าง

เครื่องมือ Martech ที่น่าสนใจ

Phototype หรือเครื่องมือประเภทรูปภาพ

AI Logo Generator:
– มีชื่อแบรนด์อย่างเดียวก็ Launch เข้าสู่ตลาดได้ เพียงแค่กรอกชื่อแบรนด์ และเลือกสี จากการออกแบบโลโก้ / จดหมาย / Presentation Template แบบ Custom และลองนำไปวางกับสินค้าต่าง ๆ ได้
AI Content Generater:
– ใช้ AI ในการเลือกหัวข้อบทความก็จะมีแนวทางมาให้ พร้อมเช็กคำผิดได้ และอาจจะ Disrupt วงการครีเอเตอร์ในอนาคตได้
Creative Banner Generator:
– ใช้ AI ในการออกแบบแบนเนอร์ โดยไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องไซซ์ภาพที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยการใช้ AI ทำอาร์ตเวิร์กได้ง่ายแค่เลือกสี รูป และฟอนต์ แล้วยิงออกไปเว็บไซต์ที่ต้องการในไม่กี่นาที ซึ่งมีโอกาส Disrupt วงการกราฟิก

การทดสอบกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ Martech (Experiments)

Split Testing

– ใช้การทดสอบกลุ่มเป้าหมายแบบ A/B Test ในการลงโฆษณา ที่คำนึงถึง Clickbait ด้วย www.towardsdatascience.com

Google Optimize

– ใช้ในการ Personalization ข้อมูลด้วยเครื่องมือจากกูเกิ้ล

Multivariate Testing

– การวัดโดยการเปรียบเทียบ Conversion ของเว็บว่าข้อมูลหรือโพสต์แบบไหนที่ลงแล้วเป็นผู้ชนะ

Creative Ads Analytics

Datasine.com: วิเคราะห์การครีเอทีฟแต่ละแคมเปญ วัดผลเทียบกันว่าแบบไหนเวิร์ก

VQVC หลักประเมินความคุ้มค่าของ Martech

– Volume Metric: การวัดแบบพื้นฐาน จากการไลก์ คลิก คอมเมนต์และแชร์
– Quality Metrics: การวัด Click Through Rate (CTR) ทั้งจากรูปภาพ และแคปชัน
– Value KPIs: วัด KPI ของโพสต์ว่าแต่ละโพสต์จะได้ Revenue ของโฆษณาเท่าไหร่
– Cost KPIs: การวัดความคุ้มค่าแต่ละรูปมี Cost Per Click เท่าไหร่
Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save