MarTech Trends 2024 ใน Session: เทคโนโลยีเพื่อการตลาด และธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ โดย จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ – MarTech Association
3 องค์ประกอบสำคัญที่จะพัฒนาแลนด์สเคปของ MarTech
- Hardware: IoT, Smart Device
กลายเป็นสิ่งหนึ่งในชีวิตผู้บริโภคมากขึ้น ช่วย Trigger Marketing Community สื่อสารกับผู้บริโภคในยุคนี้ เช่น Beacon, Badge, Wristband เป็นต้น
- Software
มีการใช้งานบน Cloud มากขึ้น มีการจ่ายเงินแบบ Subscription และ Low coding รวมถึงมีการขยายสเกลได้









- AI
1. Marketing Game Changer: เป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกมการตลาด
- Content Generation
- Lead Management
- AI Ad Optimization
- Dynamic Pricing
2. Business Routine: เป็นตัวช่วยในการทำงานในองค์กร
- Language Translation
- Knowledge Management
- Document Processing
- Meeting Schedule
