
ในปัจจุบัน TikTok ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้น ๆ ที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมดนตรีเลยก็ว่าได้ เห็นได้จากการที่ผู้ใช้นำเพลงมาประกอบวิดีโอจนเป็นไวรัล, ศิลปินเลือกสร้าง Challenge เพื่อโปรโมตเพลง หรือแม้แต่เพลงเก่า ๆ ที่กลับมาดังอีกครั้งเพราะ TikTok
ล่าสุดก็มีรีพอร์ต ‘Music Impact Report’ ที่ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลของ TikTok ในอุตสาหกรรมดนตรี โดยมีการเก็บข้อมูลในช่วงปี 2024 ซึ่งจากรีพอร์ตพบสถิติสำคัญของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ดังนี้
- 84% ของเพลงที่อยู่ใน Billboard Global 200 ในปี 2024 เป็นเพลงที่ไวรัลบน TikTok มาก่อน
- 74% ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะค้นพบและแชร์เพลงใหม่ผ่านวิดีโอสั้นมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป
- ช่อง TikTok ของศิลปินที่ทำกิจกรรมโปรโมตเพลงบนแพลตฟอร์ม มียอดการสตรีมเพลงโตขึ้น 11% ในทุกสัปดาห์ เมื่อเทียบกับศิลปินที่ไม่ทำกิจกรรมบน TikTok ที่มียอดสตรีมเพลงโตขึ้นเพียง 3% เท่านั้น
- 68% ของผู้ฟังเพลงในสหรัฐฯ ที่ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะสมัครสมาชิกแพลตฟอร์ม Music Streaming
- 54% ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟังเพลงในอัลบั้มในวันที่ศิลปินเพิ่งปล่อยออกมา
- ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นถึง 48% ในการสตรีมเพลง
- ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ใช้เงินบนแพลตฟอร์มในการซื้อ Merchandise ของศิลปินมากขึ้นถึง 62%
- ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเป็นแฟนเพลงตัวยง (Super Fans) มากขึ้นเกือบ 2 เท่า
- 1 ใน 2 ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ สนุกกับการดูวิดีโอเกี่ยวกับศิลปิน เช่น วิดีโอสัมภาษณ์ และวิดีโอเบื้องหลัง
สถิติทั้งหมดนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า TikTok มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมดนตรีเป็นอย่างมาก ทั้งในต่อศิลปิน และผู้ฟังเพลงเอง โดย TikTok เป็นเสมือนตัวกลางในการเชื่อมให้ผู้ฟังได้ค้นพบเพลงใหม่ ๆ และใช้เพลงเป็นส่วนหนึ่งในวิดีโอ จนทำให้ยอดสตรีมเพลงเพิ่มขึ้น ในด้านของศิลปินเองก็ได้วิธีการโปรโมตเพลงใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มที่ช่วยดันยอดสตรีม รวมถึงสามารถต่อยอดสู่การสร้าง Super Fans และการสร้างรายได้อย่างการออก Merchandise อีกด้วย
ในอนาคตคาดว่า TikTok จะขยายอิทธิพลในตลาดเพลงมากขึ้นอีก จนอาจทำให้การทำ Music Marketing บนแพลตฟอร์มดุเดือด และมีอะไรใหม่ ๆ มากกว่าเดิม ยังไงก็คงต้องคอยติดตามเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป ส่วนใครที่สนใจข้อมูลใน Music Impact Report เพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ https://sf16-sg.tiktokcdn.com/obj/eden-sg/fuuvieh7uvzpsh/Music%20Impact%20Report%20-%20Final.pdf
ที่มา: SocialMediaToday