Week 4: Branding & Marketing | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Personal Branding That Works เทคนิคเปลี่ยนตัวเราให้กลายเป็นแบรนด์ โดยผศ.ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร (Nitade Chula)
“คุณไม่ใช่แค่คุณ แต่คุณคือแบรนด์”
ผศ.ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร (Nitade Chula) พาชาวครีเอเตอร์ร่วมสำรวจตัวเอง พร้อมแบ่งปันวิธีการออกแบบ “Personal Branding” ผ่านกิจกรรมเวิร์กชอปที่น่าสนใจ
องค์ประกอบของ “Personal Branding”
- Authenticity – ความเป็นของแท้ รู้ลึกรู้จริง และมีความเป็นธรรมชาติ
- Consistency – ความสม่ำเสมอ
- Differentiation – ความโดดเด่น ซึ่งไม่จำเป็นต้องโดดเด่นจากคนอื่นเสมอไป แต่ต้องโดดเด่นจากตัวเอง
- Powerful Communication – การสื่อความหมายอย่างทรงพลัง
ขั้นตอนการออกแบบ “Personal Branding”
- รู้จักตนเอง: ค้นหาจุดแข็ง คุณค่า ความหลงใหล (Passion) และบุคลิกของตัวเอง
- วางตำแหน่งของตนเอง: ค้นหาว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร และอยากได้รับการจดจำในด้านไหน
- ค้นหาวิธีสื่อสารแบรนด์: ค้นหาวิธีการสื่อสารที่เหมาะกับตนเอง ทั้งในรูปแบบ Online – Offline
เคล็ดลับการค้นหาตนเอง
ลองเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อดูว่าวิธีการที่เรามองตนเอง และวิธีการที่คนอื่นมองเรานั้นสอดคล้องกันหรือไม่
ผลของการสร้าง “Personal Branding”
- Personal Branding อาจไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของครีเอเตอร์ในยุคปัจจุบัน
- ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือเสมอ
- เกิดความสัมพันธ์ในสังคมและเครือข่าย
- เกิดความภาคภูมิใจ และการส่งต่อแรงบันดาลใจสู่ผู้อื่น
ข้อควรระวังในการสร้างแบรนด์บุคคล
- การรักษาความเป็นส่วนตัว
- การสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่เป็นความจริง
- การจัดการกับคำวิจารณ์เชิงลบ
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น.
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ