Tips

Avatar

doyoumind July 22, 2022

เปิดสูตรการเป็นองค์กรในอุดมคติกับ “The Secret Recipe of Be-Loved Company” จากงาน CTC2022

โดย คุณบี – อภิชาติ ขันธวิธิ Managing Director จาก QGEN / HR The Next Gen

ในการจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กร ต้องตอบตัวเองผ่านคำถาม 3 ข้อ ดังนี้

1. ทำทำไม
2. การทำ / ไม่ทำ มีผลลัพธ์ต่างกันมากเท่าไหร่
3. มีตัวชี้วัดผลอย่างไร

ในส่วนของการชี้วัดผล สามารถวัดได้จากปัจจัย ดังนี้

1. Employee Engagement
การวัดเอนเกจเมนต์ของพนักงานกับองค์กร จากการให้คำนิยามจากของคำว่าเอนเกจเมนต์ ซึ่งก็คือการที่พนักงานทำทุกอย่างให้ดีขึ้นเพื่อองค์กร
2. Intend to Stay
การทำ Stay Interview เพื่อหาเหตุผลว่าทำไมพนักงานยังอยู่ในองค์กร และเพื่อดูว่าคนที่อยู่เพราะรักและอยากทำองค์กรให้ดีขึ้น หรือเพราะองค์กรเราสบายโดยที่ไม่ต้องทำงานหนัก
3. Employer Branding
หาตัวชี้วัดว่าองค์กรเราเป็นตัวเลือกในตลาดหรือไม่ เพื่อที่จะได้รู้มุมมองของคนอื่นที่มีต่อองค์กร
ผลการสำรวจทั่วโลกในช่วงโควิดพบว่า 36% ของพนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กร 48% มีส่วนร่วมบ้าง และไม่มีส่วนร่วมบ้าง 16% ไม่มีส่วนร่วมเลย องค์กรจึงดูแลคนที่มีส่วนร่วมมากที่สุด รวมถึงควรลดที่ไม่มีส่วนร่วม และพิจารณาให้ถี่ถ้วนในการลดจำนวนคนที่มีส่วนร่วมบ้าง และไม่มีส่วนร่วมบ้าง เพื่อรักษา Workload ของพนักงานให้เหมาะสม

6 สิ่งที่องค์กรควรพิจารณาเพื่อรักษาพนักงานไว้

1. Culture
2. People
3. Opportunity
4. Reward
5. Work
6. Organization

10 Key drivers ที่ทำให้คนรักองค์กร

โดย 5 ข้อแรกเป็นสิ่งที่องค์กรควรโฟกัสมากขึ้นเป็นพิเศษ

1. Future Vision
มุมมองของผู้บริหารจะต้องมั่นคงและก้าวไกล ทำให้พนักงานและคนภายนอกรู้สึกเชื่อมั่นในองค์กร
2. Communication
การสื่อสารภายในองค์กร และการสื่อสารอย่างโปร่งใส กระจ่าง รวดเร็ว รวมถึงต้องหลากหลายช่องทางมากขึ้น นอกจากนี้การสื่อสารต้องก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
3. Trust
การสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือทั้งกับพนักงานและคนภายนอก
4. Recognition
การตอบแทนพนักงานที่ทุ่มเทกับงานแม้ผลลัพธ์อาจไม่ออกมาดีตามคาด
5. Growth
การเติบโตขององค์กรและของพนักงาน เนื่องจากบางครั้งพนักงานไม่รู้ว่าตัวเองพัฒนาขึ้นขนาดไหน ผู้บริหารจึงควรแจ้งให้พนักงานทราบทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น
6. D&I
7. Culture
8. Change Mgn
9. Behavior
10. Belonging
การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้พนักงานจะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมที่ดีของพนักงาน และช่วยสร้าง Employer Branding ที่ดีขึ้นด้วย
การที่องค์กรรับฟังพนักงาน จะช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมและดึงศักยภาพของตัวเองมาใช้มากขึ้น แถมยังเพิ่มแนวโน้มในการอยู่ในองค์กรต่อไป

สิ่งที่ทำให้พนักงานยังรักองค์กร

  • Empathy
  • Tranparency
  • Feedback

องค์กรที่ได้รับความสนใจจากแคนดิเดตมากที่สุดในปี 2022

  • Google
  • Meta
  • LINE
  • PTT
  • sea
  • SCB
  • KBTG
  • Netflix
  • Agoda
  • Apple
  • BitKub
  • ThaiBev
  • CPAll
  • Amazon
  • Microsoft
  • SCG
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save