NewsSocialVideo

Passapornpor May 16, 2018

Alibaba, Tencent และ Baidu เปิดแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่างร้อนแรง

การเติบโตอย่างรวดเร็วของวิดิโอสั้นในประเทศจีน ทำให้ 3 ยักษ์ใหญ่จากกลุ่มอุตสาหกรรมไอทีอย่าง Baidu Alibaba และ Tencent ได้กระโดดเข้ามาให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เมื่อการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในมือถือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด

 

แอปพลิเคชันวิดีโอสั้น ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนโดยผู้ใช้แอปพลิเคชั่นสามารถสร้างเรื่องราวสั้นๆของพวกเขาผ่านคลิปวิดีโอที่ดูจบ กระชับความได้เพียงไม่กี่วินาที ส่วนใหญ่เล่าเรื่องไลฟ์สไตล์ทั่วไป ตั้งแต่การทำอาหาร ไปจนถึงการเลี้ยงน้องหมา น้องแมว

ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัย QuestMobile ระบุว่าแพลตฟอร์มวิดิโอสั้น 4 อันดับแรก มีผู้ใช้มากถึง 417 ล้านราย เมื่อสิ้นปี 2017 ที่ผ่านมา และยังมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 582 ล้านคน เมื่อเดือนมีนาคม คิดเป็นจำนวนมากกว่าสามในสี่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือเลยทีเดียว

ในด้านของรายได้นั้น จากรายงานของบริษัทวิจัยการตลาด iResearch ชี้ว่าอุตสาหกรรมนี้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากถึง 901 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปีที่ผ่านมา และเติบโตถึงเกือบ 3 เท่าจากปีก่อนๆ

 

 

Alibaba, Tencent ขอท้าชิงด้วย Aliwood และ Weishi

Alibaba เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Aliwood แอปช่วยสร้างวิดีโออัจฉริยะ ที่สามารถสร้างวิดิโอสั้นได้ใน 20 วินาที พร้อมใส่เพลง รูปภาพ และข้อความ โพสลงขายสินค้าในเว็บไซต์ช้อปปิ้ง Taobao ได้ทันที ซึ่งอาลิบาบาไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่าที่ลงทุนในบริการครั้งนี้แต่อย่างใด

 

 

ในขณะที่หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ Tencent ได้ลงทุนเพิ่มในแพลตฟอร์มวิดีโอ Weishi ถึงกว่า 472 ล้านเหรียญ และยังดึงเอาไอด้อลดังอย่าง เทา อดีตสมาชิกวง EXO มาช่วยในการโปรโมทอีกด้วย

iQiyi ของ Baidu เองก็มีการระดมทุนเพิ่มกว่า 2,300 ล้านเหรียญ จากการขายหุ้นให้กับชาวนิวยอร์กไปเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติมในแพลตฟอร์ม ให้สามารถตัดภาพยนต์เป็นวิดีโอสั้นๆสำหรับผู้ชมบนมือถือได้

 

 

 

Douyin หรือ Tik Tok แอปสุดฮิตที่วัยรุ่นไทยคุ้นเคย คือจุดเริ่มต้นของศึกวิดีโอสั้นครั้งนี้

จริงๆแล้วแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ยอดผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน Douyin หนึ่งในบริษัทในแวดวงแพลตฟอร์มวิดีโอได้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นที่จับตามองของกลุ่มบริษัทใหญ่ในทันที

 

 

สำหรับแอปพลิเคชั่น Douyin ในไทยรู้จักกันในชื่อ Tik Tok เริ่มคุ้นๆแล้วใช่มั้ยคะ มันก็คือแอปพลิเคชั่นฮิตในหมู่วัยรุ่นมากๆช่วงนี้นั่นล่ะ คลิปที่ตัดออกมาสั้นๆ มีเอฟเฟคแปลกๆ ล่าสุดก็มีดาราเกาหลีมาเล่น “ท่าวางคางบนมือ บนแอปพลิเคชั่น Tik Tok จนถูกแชร์เป็นคลิปไวรัลกันมาแล้ว อีกทั้งตอนนี้ Tik Tok เองก็ยังมีคนดังเข้ามาเล่นไม่น้อยเลยทีเดียว อาทิ แพทตี้, ทอม Room39, เก้า สุภัสสรา, เก๋ไก๋ Vlog

Douyin หรือ Tik Tok สร้างขึ้นโดย Bytedance ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บข่าว Toutiao และแอปเพลง Musical.ly นับตั้งแต่เปิดตัวมา 18 เดือน Douyin มียอดผู้ใช้มากถึง 124 ล้านราย และแทรกซึมอยู่ในทุกที่ ไม่ว่าจะในเมืองใหญ่อย่าง ปักกิ่ง หรือรถไฟใต้ดินในช่วงเวลาเร่งรีบ ผู้คนที่เดินทางผ่านจะถูกดึงดูดจากวิดีโอสั้นอย่างห้ามไม่อยู่

นอกจากแอปพลิเคชั่นวิดีโอสั้นของ Douyin แล้ว ก็ยังมีแอปวิดิโอสั้นอื่นๆที่น่าสนใจอีก อาทิ Kuaishou ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Tencent สามารถแก้ไขวิดีโอ และใส่ฟิลเตอร์เพิ่มความสวยงามได้อีกด้วย โดยมีผู้ใช้รายเดือนเกือบสองเท่าของ Douyin และเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมามียอดผู้ใช้มากถึง 230 ล้านราย แต่จริงๆแล้ว Kuaishou นั้นมีกลุ่มเป้าหมายคือคนนอกเมืองมากกว่าในเมือง จึงอาจไม่ได้แข่งขันกันทางตรงเท่าไรนัก

 

 

และล่าสุดไม่นานมานี้ Douyin เพิ่งได้รับผลกระทบจากการจัดการเนื้อหาในอินเตอร์เน็ตในปักกิ่ง เมื่อจีนแบนการ์ตูนเจ้าหมูชมพู Peppa Pig เพื่อป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ ออกจากทุกแอปวิดีโอ รวมถึงการแบนแฮชแท้ค #PeppePig ด้วยเช่นกัน

เนื่องจาก รัฐบาลเกรงว่าความนิยมที่เกิดขึ้น แม้ว่าเนื้อหาจะดูน่ารักสดใส แต่กลับสอดแทรกเนื้อหาที่อาจโน้มน้าวไปสู่การไม่เข้าสังคมเอาไว้ ซึ่งจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มคนต่อต้านสังคมในอนาคต

 

สำหรับใครที่ยังสนใจในแพลตฟอร์มวิดิโอสั้น และอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมนั้น ผู้เขียนได้ทำการรีวิวแอปพลิเคชั่น Tik Tok ไว้ในบทความนี้ให้ติดตามกันต่อเลยนะคะ >> Tik Tok แอปวิดิโอสั้นสุดฮิต ที่ให้คุณเป็นเน็ตไอด้อลได้ในไม่กี่วินาที

 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Alibaba, Tencent and Baidu turn sights on short video

Tik Tok Application

Weishi Application