Brand MarketingTikTok

Avatar

Thesky December 20, 2022

สรุปแนวทางการทำคอนเทนต์ฉบับ TikToker 2023 จากงาน Inspire on Stage by TikTok for Business

ในยุคนี้ TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแค่พื้นที่ของคน Gen Z เพียงเท่านั้น แต่ TikTok ได้กลายเป็นศูนย์รวมของคนทุก Gen ตั้งแต่ GenX, Gen Y ไปจนถึง Gen Alpha ได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ วันนี้ทาง RAiNMaker เลยจะมาสรุปแนวทางการทำคอนเทนต์ฉบับ TikToker จากงาน Inspire on Stage by TikTok for Business ให้รู้กันว่าปี 2023 จะเกิดอะไรขึ้นบนโลกของ TikTok บ้าง!

หากพูดถึงคอนเทนต์บน TikTok อันดับแรกที่เรานึกถึง คงไม่พ้นเรื่องของการให้ความบันเทิง และต้นกำเนิดของเทรนด์ต่าง ๆ แน่นอน แต่กับโลกของ SME และ Social Commerce แล้ว TikTok เปรียบเสมือนพื้นที่ของตลาดที่เริ่มเปิดให้คนเข้ามาจับจองกันกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ตรงกับข้ามกับกลุ่มเป้าหมาย ที่แบรนด์ และเอเจนซี ต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจ และเจาะลึกไปยังอินไซต์ของพวกเขาให้ตรงจุดมากขึ้น ให้สมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มี TikTok เป็น “Ocean of Content and Commerce” ซึ่งจะมีแนวทางอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!

Shoppertainment (Entertainment + Commerce)

  • เพราะ #คนไทยเป็นคนตลก ความบันเทิงจึงต้องมาควบคู่กับการขายเสมอ
  • เน้นขายได้ ก็ต้องป้ายยาให้เป็น ทำยังไงก็ได้ให้คนรู้สึกว่าของมันต้องมี
  • เปิดคลิปด้วยความบันเทิง และหาช่องในการขาย สร้างรายได้เป็นแพทเทิร์น
  • ใช้ประโยชน์จาก “Loop of Joy” บน TikTok สร้างฟีดคลิปที่ทำให้คนไถวนไป
  • เป็นแบรนด์ก็ตลกได้ แต่ต้องหาวิธีขายยังไงให้น่าจดจำด้วย
  • ขายของบน TikTok ต้องทำให้ขาย ซื้อ และจ่ายได้ในคลิป

Top Content Trend for TikTok

Top Video Content

  • News 76%: การอัปเดตข่าวสารบ้านเมืองเริ่มมีใน TikTok มากขึ้น เพราะแท็บเสิร์ชบน TikTok รวมเทรนด์มาให้โดยไม่ต้องพิมพ์หา และคลิปเกี่ยวกับข่าวก็มีให้เห็นหน้าฟีดเสมอ
  • Drama / Series 56%: เรื่องละคร, ซีรีส์ หรือสื่อบันเทิงก็มีคัทซีนมาให้ได้ดู แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ดูเต็มเรื่องก็รู้ว่าช่วงนี้เรื่องไหนกำลังมาแรง
  • Critical News 40%: นอกจากจะรวมเทรนด์ข่าวสาร และเหตุการณ์บ้านเมืองแล้ว ยังมี TikToker หลายคน ใช้ TikTok เป็นช่องทางในการเล่าข่าว และวิเคราะห์ข่าวด้วย

Top Growth Categories 

  • Cooking / Home Made: การทำอาหารสูตรโฮมเมด นอกจากจะทำให้คนทำตามง่าย เข้าถึงง่าย ยอดเอ็นเกจเมนต์ก็ดีมาก ๆ ด้วย และแบรนด์ก็มักจะเข้าอยู่เสมอ
  • Travel: การรีวิว และแนะนำสถานที่ท่องเที่วไปจนถึงโรงแรม และที่พักต่าง ๆ กำลังเป็นที่นิยมใน TikTok มาก เพราะการทำเป็นคลิป เห็นภาพง่ายกว่าการเสิร์ช Google
  • Mothers and Child: คอนเทนต์แม่ และเด็กกำลังเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะครอบครัวมือใหม่ มักจะเสพคอนเทนต์เพื่อศึกษาวิธีเลี้ยงดูลูก ๆ ให้เติบโตมาอย่างดีจาก TikTok เพราะได้ฟังจากประสบการณ์จริง
  • Monetization: คอนเทนต์การเงิน การออม หรือแนะนำการลงทุนต่าง ๆ ก็เป็นอีกโอกาสการสร้างรายได้ให้คลิปชั้นดี
  • Game: ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์เกม หรือคัทซีนมาจากแคสต์เกม ชาว TikToker ก็นิยมใช้เวลาดูบน TikTok เช่นกัน
  • Beauty: เรื่องบิวตี้ และความสวยความงาม มักจะมาพร้อมกับครีเอทีฟไอเดียแปลกใหม่จาก TikToker เสมอ ทำให้คนชอบดูคอนเทนต์ประเภทนี้ไปด้วย

Inspire by TikToker

  • สร้างแบรนด์ให้มีความครีเอทีฟ และความน่าเชื่อถือ
  • ขายของทั้งคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น และไลฟ์คุยกับผู้ติดตามด้วย
  • ก่อนขายสร้างคลังสินค้า พร้อมให้คนเข้าไปดูระหว่างไลฟ์
  • ตั้งเป้าหมายธุรกิจว่าจะขายอะไร และขายให้ใคร อย่างชัดเจน
  • กล้าทำ เชื่อมั่นในตัวเอง และลองผิดลองถูกจนกว่าจะเจอทางที่ใช่
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save