Week 3: Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: The Content Creation on YouTube สร้างคอนเทนต์จากตัวตนสู่คอมมูนิตี้ โดย
- คุณมายด์ – ฐรินทร์ญา ศุภทรัพย์ (YouTube Thailand)
- คุณอัง – จารุเดช เลิศสุมิตรกุล (YouTube Thailand)
- คุณโอปอ – ปวิชญา ธนาประชุม (YouTube Thailand)
เดิมทีระบบอัลกอริทึมของ YouTube จะโฟกัสว่าคนดูชอบอะไรเป็นหลัก เพื่อที่แพลตฟอร์มจะส่งสิ่งนั้นให้คนดูมากขึ้น โดยวิธีที่แพลตฟอร์มจะส่งคอนเทนต์ตามความชอบของแต่ละคน หรือที่เรียกว่า Personalization ก็คือการอ้างอิงจาก Watch History ของคนดู นอกจากนี้แพลตฟอร์มยังดูในเรื่องของ Performance ของครีเอเตอร์ รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ดังนี้
Performance
- Appeal
- Engagement
- Satisfaction (ยอด Like, Dislike)
External Factor
- Topic Interest
- Competition
- Seasonality
“สิ่งที่ครีเอเตอร์ควบคุมได้คือเทนต์ที่มีคุณภาพ”
3H Framework ช่วยดันช่องให้ยอดพุ่ง
ในช่อง YouTube เราสามารถแบ่งคอนเทนต์ได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ โดยทั้ง 3 อย่างนี้มีจุดประสงค์ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง
- Hero: คอนเทนต์ไฮไลต์ของช่องที่จะทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ดึงดูดคนดู อาจต้องลงแรงและเวลามากแต่ไม่ต้องโพสต์คอนเทนต์บ่อย
- Hub: คอนเทนต์ที่ลงเป็นประจำ อาจไม่ต้องลงแรงและเวลาเท่ากับตัว Hero แต่เน้นลงถี่ เพื่อทำให้คอนเทนต์ในช่องของเรายังอยู่ในสายตาของคนดู
- Help: คอนเทนต์ที่ตอยคำถามคนดู เช่น คอนเทนต์ How to สามารถทำเป็นคอนเทนต์ระยะยาวเหมือน Overgreen Content ได้
แชร์ทริกทำภาพ Thumbnail ให้ดึงดูดคนดู
- Picture Perfect: รูปที่ดึงดูดและเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ในคลิป
- Make it Pop: ทำให้ภาพ Thumbnail โดดเด่น เมื่อเทียบกับคลิปอื่นบนหน้าฟีด
- Keep it Clean: แต่ในทางกลับกันภาพ Thumbnail ก็ไม่ควรมีองค์ประกอบเยอะเกินไปจนดูไม่ออกว่าเป็นคลิปเกี่ยวกับอะไร
สาเหตุที่ครีเอเตอร์ควรใช้ฟีเจอร์ Fan Funding
- Support: ตอนโจทย์ให้คนดูที่อยากซัปพอร์ตในสิ่งที่เขาชอบ
- Belonging: สนับสนุนให้คนดูได้เป็นส่วนหนึ่งกับครีเอเตอร์
- Recognition: อยากถูกมองเห็นหรืออยากถูกจดจำจากครีเอเตอร์
ไอเดียทำคอนเทนต์ Youtube Shopping Affiliate
- คอนเทนต์รีวิวอย่างจริงใจ
- Focus Story
- โชว์ Product อย่างจริงใจ
- ต้องเข้าใจคนดูจริง ๆ ว่าเขามองหาอะไร
- ทำคอนเทนต์ที่เชื่อมโยง Youtube Shopping
- Affiliate ไม่จำเป็นต้องเป็นคอนเทนต์เท่านั้น
Checklist สำหรับครีเอเตอร์
- Reach
- Engagement
- Audience
- Revenue
- Advanced Mode
- Comparison
- Group
- Filters
สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ YouTube
Q: ทำวิดีโอออกมาดีแต่ทำไมยังได้ยอดวิวน้อย?
A: วิดีโออาจจะดีจริง แต่ที่ยอดวิวน้อยไม่ได้เป็นเพราะแพลตฟอร์ม บางทีอาจเป็นเพราะหัวข้อที่เราทำดันมีคนทำดีเหมือนกับเราเยอะ
Q: ถ้าเปลี่ยนภาพปก Thumbnail หรือเปลี่ยนชื่อคลิป อัลกอริทึมจะรีเซ็ตใหม่มั้ย?
A: ไม่รีเซ็ต แต่ในเชิงอัลกอริทึมควรเปลี่ยน เพราะอาจช่วยเรื่องการดึงดูดคนดูมากขึ้น
Q: ถ้าห่างหายจากการทำวิดีโอแล้วกลับมาทำยังเวิร์กอยู่มั้ย?
A: ระบบของแพลตฟอร์มยังเวิร์กอยู่ แต่คนดูหรือผู้ติดตามอาจจะหลงลืมหรือจำครีเอเตอร์ไม่ได้