ตั้งเป้าสร้างคอนเทนต์ในช่องให้ปังด้วยหลัก 3H จากงาน iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Week 3: Production & Platform | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY

Session: The Content Creation on YouTube สร้างคอนเทนต์จากตัวตนสู่คอมมูนิตี้ โดย

  • คุณมายด์ – ฐรินทร์ญา ศุภทรัพย์ (YouTube Thailand)
  • คุณอัง – จารุเดช เลิศสุมิตรกุล (YouTube Thailand)
  • คุณโอปอ – ปวิชญา ธนาประชุม (YouTube Thailand)

เดิมทีระบบอัลกอริทึมของ YouTube จะโฟกัสว่าคนดูชอบอะไรเป็นหลัก เพื่อที่แพลตฟอร์มจะส่งสิ่งนั้นให้คนดูมากขึ้น โดยวิธีที่แพลตฟอร์มจะส่งคอนเทนต์ตามความชอบของแต่ละคน หรือที่เรียกว่า Personalization ก็คือการอ้างอิงจาก Watch History ของคนดู นอกจากนี้แพลตฟอร์มยังดูในเรื่องของ Performance ของครีเอเตอร์ รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ดังนี้

Performance 

  • Appeal
  • Engagement 
  • Satisfaction (ยอด Like, Dislike)

External Factor

  • Topic Interest
  • Competition
  • Seasonality 

“สิ่งที่ครีเอเตอร์ควบคุมได้คือเทนต์ที่มีคุณภาพ”

3H Framework ช่วยดันช่องให้ยอดพุ่ง  

ในช่อง YouTube เราสามารถแบ่งคอนเทนต์ได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ โดยทั้ง 3 อย่างนี้มีจุดประสงค์ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

  • Hero: คอนเทนต์ไฮไลต์ของช่องที่จะทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ดึงดูดคนดู อาจต้องลงแรงและเวลามากแต่ไม่ต้องโพสต์คอนเทนต์บ่อย 
  • Hub: คอนเทนต์ที่ลงเป็นประจำ อาจไม่ต้องลงแรงและเวลาเท่ากับตัว Hero แต่เน้นลงถี่ เพื่อทำให้คอนเทนต์ในช่องของเรายังอยู่ในสายตาของคนดู
  • Help: คอนเทนต์ที่ตอยคำถามคนดู เช่น คอนเทนต์ How to สามารถทำเป็นคอนเทนต์ระยะยาวเหมือน Overgreen Content ได้

แชร์ทริกทำภาพ Thumbnail ให้ดึงดูดคนดู

  • Picture Perfect: รูปที่ดึงดูดและเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ในคลิป
  • Make it Pop: ทำให้ภาพ Thumbnail โดดเด่น เมื่อเทียบกับคลิปอื่นบนหน้าฟีด
  • Keep it Clean: แต่ในทางกลับกันภาพ Thumbnail ก็ไม่ควรมีองค์ประกอบเยอะเกินไปจนดูไม่ออกว่าเป็นคลิปเกี่ยวกับอะไร

สาเหตุที่ครีเอเตอร์ควรใช้ฟีเจอร์ Fan Funding

  • Support: ตอนโจทย์ให้คนดูที่อยากซัปพอร์ตในสิ่งที่เขาชอบ
  • Belonging: สนับสนุนให้คนดูได้เป็นส่วนหนึ่งกับครีเอเตอร์
  • Recognition: อยากถูกมองเห็นหรืออยากถูกจดจำจากครีเอเตอร์

ไอเดียทำคอนเทนต์ Youtube Shopping Affiliate

  • คอนเทนต์รีวิวอย่างจริงใจ
  • Focus Story
  • โชว์ Product อย่างจริงใจ
  • ต้องเข้าใจคนดูจริง ๆ ว่าเขามองหาอะไร
  • ทำคอนเทนต์ที่เชื่อมโยง Youtube Shopping
  • Affiliate ไม่จำเป็นต้องเป็นคอนเทนต์เท่านั้น

Checklist สำหรับครีเอเตอร์

  • Reach
  • Engagement 
  • Audience
  • Revenue
  • Advanced Mode
    • Comparison
    • Group
    • Filters

สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ YouTube

Q: ทำวิดีโอออกมาดีแต่ทำไมยังได้ยอดวิวน้อย?

A:  วิดีโออาจจะดีจริง แต่ที่ยอดวิวน้อยไม่ได้เป็นเพราะแพลตฟอร์ม บางทีอาจเป็นเพราะหัวข้อที่เราทำดันมีคนทำดีเหมือนกับเราเยอะ

 

Q: ถ้าเปลี่ยนภาพปก Thumbnail หรือเปลี่ยนชื่อคลิป อัลกอริทึมจะรีเซ็ตใหม่มั้ย?

A: ไม่รีเซ็ต แต่ในเชิงอัลกอริทึมควรเปลี่ยน เพราะอาจช่วยเรื่องการดึงดูดคนดูมากขึ้น

 

Q: ถ้าห่างหายจากการทำวิดีโอแล้วกลับมาทำยังเวิร์กอยู่มั้ย?

A: ระบบของแพลตฟอร์มยังเวิร์กอยู่ แต่คนดูหรือผู้ติดตามอาจจะหลงลืมหรือจำครีเอเตอร์ไม่ได้

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save