
สรุปเซสชัน ธุรกิจต้องรอดด้วย Personal Branding และ ธรรมาภิแบรนด์ โดย โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ (dentsu) และ ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (การตลาดการเตลิด) ในงาน CTC2025
ความท้าทายของคนทำแบรนด์ยุคนี้
- ผู้บริโภค (Consumer) เริ่มเกทมุกของแบรนด์ และเข้าใจอะไรง่ายขึ้น
- ผู้บริโภคมีความขบถ และมีความคิดเป็นของตัวเองแตกต่างกันไป เชื่อแบรนด์ยากขึ้น
- ความหวือหวาที่เคย Success ใช้ไม่ได้กับยุคนี้แล้ว
- แบรนด์ต้องเริ่มหาทางใกล้ชิดกับผู้บริโภค
- เงินไม่มีก็ทำแบรนด์ไม่ได้ พอทำแบรนด์ได้ก็เสียเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ
ทำยังไงให้แบรนด์อยู่รอด
- เปลี่ยนวิธีการมอง และปรับวิธีคิดในการทำการสื่อสาร
- ยกเครื่องแบรนด์ดิง และองค์กร ไม่งั้นจะภาพลักษณ์เปลี่ยน แต่เนื้อในไม่ได้เปลี่ยนไปด้วย
- การทำแบรนด์ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง แต่คนทั้งองค์กรต้องช่วยกัน และมองภาพเดียวกัน
- การทำแบรนด์ ถ้าไม่เล่า = ไม่มี
- ถ้าคนทำแบรนด์อารมณ์ดี แบรนด์ก็จะดีไปด้วยให้เป็น DNA เดียวกัน
- ทุกรายละเอียดของของแบรนด์สามารถเป็น Personal Branding ได้
Brand Strategy: การสื่อสารที่โอบกอด Business Model

- Business Strategy (กลยุทธ์ธุรกิจ): ตลาด (Markets), โมเดลรายได้ (Revenue Model), โมเดลการส่งมอบ (Delivery Model)
- Brand Identity (เอกลักษณ์แบรนด์): ค่านิยม (Values), ภาพ (Visuals), บุคลิก (Personality)
- Positioning Strategy (กลยุทธ์การวางตำแหน่ง): กลุ่มเป้าหมาย (Target Audience), ทางเลือการแข่งขัน (Competitive Alternatives), การสร้างความแตกต่าง (Differentiation)
- GTM Strategy (กลยุทธ์การออกสู่ตลาด)
- Messaging (ข้อความ)
- Customer Experience (ประสบการณ์ลูกค้า)
How To จัดการกับ Branding ให้มีชีวิต
- แบรนด์ไม่ได้เป็นแค่ Destination แต่มี Dynamic เป็น “Living Brand” ที่มีปณิธานเหมือนกับมนุษย์
- Brand Guide ที่ดีต้องอธิบายเวลามีชีวิตได้ว่าตรงไหนที่คนอยากจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วย ทั้งสัมผัส และกลิ่นอาย
- การใส่ ‘Energy’ ให้แบรนด์เป็นเหมือนมนุษย์
- การกำเนิด Branding จากคอนเทนต์วิดีโอสั้นหลาย ๆ คลิปมาประกอบรวมกันให้คนรู้จักแบรนด์
- แบรนด์มีทั้งคนรัก และคนที่ไม่รัก แต่สิ่งที่สำคัญคือเราต้องรักในสิ่งที่ทำจนมีคนมองเห็น
6 รูปแบบสำรวจตัวเองเพื่อสร้างตัวตน

- เรื่องที่เราถนัด
- เรื่องที่เราชอบ
- เรื่องที่มีแต่เราที่ทำได้
- เรื่องที่เราอยากทำ
- เรื่องที่คนอื่นบอกว่าเราทำได้ดี
- เรื่องที่น้อยคนจะทำ
ธรรมาภิแบรนด์

- Be Kind: เมตตากับเจ้านาย ลูกค้า ลูกน้อง สร้างความเข้าใจ Culture องค์กร
- Be Focused: ก่อให้เกิด Brand Immunity มีจุดยืน และจุดโฟกัสที่ปกป้องธุรกิจได้
- Be Real: คน Generation ใหม่สัมผัสได้ถึงความปลอม และความพยายามของแบรนด์ เพราะฉะนั้นจงทำแบรนด์อย่างจริงใจ
Branding Framework
- Brand Story
- Brand Cult
- Brand Image
- Brand Magic
- Brand Voice
5C แห่งการ “ทำ” แบรนด์
- Commitment (ปณิธานความมุ่งมั่น)
- Community (สังคมของแบรนด์)
- Construct (การเสริม และสร้างแบรนด์)
- Content (เรื่องราว และการเล่า)
- Consistancy (การบริหารอย่างคงเส้นคงวา)