“The Living Brand แบรนด์ที่ดีต้องมีชีวิตเหมือนมนุษย์” จากงาน CTC2025

สรุปเซสชัน ธุรกิจต้องรอดด้วย Personal Branding และ ธรรมาภิแบรนด์ โดย โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ (dentsu) และ ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (การตลาดการเตลิด) ในงาน CTC2025

 ความท้าทายของคนทำแบรนด์ยุคนี้

  • ผู้บริโภค (Consumer) เริ่มเกทมุกของแบรนด์ และเข้าใจอะไรง่ายขึ้น
  • ผู้บริโภคมีความขบถ และมีความคิดเป็นของตัวเองแตกต่างกันไป เชื่อแบรนด์ยากขึ้น
  • ความหวือหวาที่เคย Success ใช้ไม่ได้กับยุคนี้แล้ว
  • แบรนด์ต้องเริ่มหาทางใกล้ชิดกับผู้บริโภค
  • เงินไม่มีก็ทำแบรนด์ไม่ได้ พอทำแบรนด์ได้ก็เสียเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ

💡 ทำยังไงให้แบรนด์อยู่รอด

  • เปลี่ยนวิธีการมอง และปรับวิธีคิดในการทำการสื่อสาร
  • ยกเครื่องแบรนด์ดิง และองค์กร ไม่งั้นจะภาพลักษณ์เปลี่ยน แต่เนื้อในไม่ได้เปลี่ยนไปด้วย
  • การทำแบรนด์ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง แต่คนทั้งองค์กรต้องช่วยกัน และมองภาพเดียวกัน
  • การทำแบรนด์ ถ้าไม่เล่า = ไม่มี
  • ถ้าคนทำแบรนด์อารมณ์ดี แบรนด์ก็จะดีไปด้วยให้เป็น DNA เดียวกัน
  • ทุกรายละเอียดของของแบรนด์สามารถเป็น Personal Branding ได้

📊 Brand Strategy: การสื่อสารที่โอบกอด Business Model

  1. Business Strategy (กลยุทธ์ธุรกิจ): ตลาด (Markets), โมเดลรายได้ (Revenue Model), โมเดลการส่งมอบ (Delivery Model)
  2. Brand Identity (เอกลักษณ์แบรนด์): ค่านิยม (Values), ภาพ (Visuals), บุคลิก (Personality)
  3. Positioning Strategy (กลยุทธ์การวางตำแหน่ง): กลุ่มเป้าหมาย (Target Audience), ทางเลือการแข่งขัน (Competitive Alternatives), การสร้างความแตกต่าง (Differentiation)
  4. GTM Strategy (กลยุทธ์การออกสู่ตลาด)
  5. Messaging (ข้อความ)
  6. Customer Experience (ประสบการณ์ลูกค้า)

🪄 How To จัดการกับ Branding ให้มีชีวิต

  • แบรนด์ไม่ได้เป็นแค่ Destination แต่มี Dynamic เป็น “Living Brand” ที่มีปณิธานเหมือนกับมนุษย์
  • Brand Guide ที่ดีต้องอธิบายเวลามีชีวิตได้ว่าตรงไหนที่คนอยากจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วย ทั้งสัมผัส และกลิ่นอาย
  • การใส่ ‘Energy’ ให้แบรนด์เป็นเหมือนมนุษย์
  • การกำเนิด Branding จากคอนเทนต์วิดีโอสั้นหลาย ๆ คลิปมาประกอบรวมกันให้คนรู้จักแบรนด์
  • แบรนด์มีทั้งคนรัก และคนที่ไม่รัก แต่สิ่งที่สำคัญคือเราต้องรักในสิ่งที่ทำจนมีคนมองเห็น

💪🏻 6 รูปแบบสำรวจตัวเองเพื่อสร้างตัวตน

  1. เรื่องที่เราถนัด
  2. เรื่องที่เราชอบ
  3. เรื่องที่มีแต่เราที่ทำได้
  4. เรื่องที่เราอยากทำ
  5. เรื่องที่คนอื่นบอกว่าเราทำได้ดี
  6. เรื่องที่น้อยคนจะทำ

🔖 ธรรมาภิแบรนด์

  1. Be Kind: เมตตากับเจ้านาย ลูกค้า ลูกน้อง สร้างความเข้าใจ Culture องค์กร
  2. Be Focused: ก่อให้เกิด Brand Immunity มีจุดยืน และจุดโฟกัสที่ปกป้องธุรกิจได้
  3. Be Real: คน Generation ใหม่สัมผัสได้ถึงความปลอม และความพยายามของแบรนด์ เพราะฉะนั้นจงทำแบรนด์อย่างจริงใจ

🗂️ Branding Framework

  • Brand Story
  • Brand Cult
  • Brand Image
  • Brand Magic
  • Brand Voice

🧠 5C แห่งการ “ทำ” แบรนด์

  1. Commitment (ปณิธานความมุ่งมั่น)
  2. Community (สังคมของแบรนด์)
  3. Construct (การเสริม และสร้างแบรนด์)
  4. Content (เรื่องราว และการเล่า)
  5.  Consistancy (การบริหารอย่างคงเส้นคงวา)
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save