SocialTikTokTips

sarun.roj

sarun.roj May 17, 2021

ภาพรวมของแอปพลิเคชัน TikTok ในปี 2021

ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 จนถึงปัจจุบัน TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นก็ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้แจ้งเกิดในหลากหลายรูปแบบ

ด้วยจุดเด่นของคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน ส่งผลให้ฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ RAiNMaker ของพาไปดูภาพรวมของ TikTok ว่าทำไมถึงเหมาะกับทั้งแบรนด์และครีเอเตอร์

ภาพรวมของ TikTok ในปี 2021

  • ผู้ใช้งาน 805 ล้านคนต่อเดือน
  • จำนวนการรับชม 1.85 แสนล้านครั้งต่อเดือน

สัดส่วนประชากร

  • 48% อายุ 16 – 24 ปี
  • 30% อายุ 25 -34 ปี
  • 16% อายุ 35 – 44 ปี
  • 6% อายุมากกว่า 45 ปี
  • 60% เพศหญิง
  • 40% เพศชาย

ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ย

  • TikTok 21.5 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
  • Facebook 17.7 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
  • Instagram 7.5 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)

TikTok เป็นสังคมสื่อออนไลน์เพื่อความบันเทิง

จุดเด่นที่ TikTok แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ คือการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้นได้อย่างหลากหลาย และสนุกสนาน

สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ความสำเร็จได้คือการที่แพลตฟอร์มอื่นๆ สร้างฟีเจอร์เลียนแบบอย่าง Instagram Reels, YouTube’s Shorts, Snapchat’s Sound

การติดตามสองโหมด

  • Following หน้าฟีดที่รวมวิดีโอทั้งหมดของคนที่ผู้ใช้กำลังติดตาม
  • For You หน้าฟีดที่เรียนรู้จากการรับชมและกดไลก์ของผู้ใช้ เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

เข้าใจ Algorithm ของแพลตฟอร์มเพื่อให้คอนเทนต์ไวรัล

1.วิดีโอคอนเทนต์ถูกโพสต์

2.อัลกอริทึมแสดงวิดีโอให้กับผู้ติดตาม และผู้ใช้งานบางส่วนที่อาจสนใจคอนเทนต์

3.อัลกอริทึมประเมินปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้กับคอนเทนต์ เช่น

  • ดูวิดีโอจบหรือไม่
  • ดูแล้ว Like, Share หรือ Comment หรือไม่

4.หากประเมินแล้วมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี อัลกอริทึมจะแสดงวิดีโอให้กับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้น

ทำไมต้องใช้ TikTok ในการโฆษณา

  • สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่
  • สื่อสารด้วยเนื้อหาที่ย่อยง่าย (และเต็มใจรับชมเนื้อหา)
  • เป็นแพลตฟอร์มที่ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ยต่อวันนานที่สุด
  • สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลากหลาย แบรนด์สามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมได้เอง

รูปแบบโฆษณาของ TikTok

  1. Brand Takeover Ads รูปแบบโฆษณาที่แสดงเมื่อเปิดแอปพลิเคชัน ระบุกลุ่มเป้าหมายได้ สร้าง Reach ได้เยอะที่สุด สามารถเพิ่ม Call to action ได้
  2. Top View Ads รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach และ Traffic ไปยังหน้าเว็บของแบรนด์
  3. In-Feed Ads รูปแบบของโฆษณาที่จะแทรกระหว่างวิดิโอ
  4. Branded Hashtag Challenges รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดทำแคมเปญ เพื่อท้าให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับกิจกรรม เกิดกระแสและเทรนด์ต่างๆ
  5. Branded Effects Ads รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียงเพื่อให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์

Don’t Make Ads. Make TikToks

คำแนะนำสำหรับแบรนด์ในการทำคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม คือการทำโฆษณาที่แนบเนียนเหมือนมาทำคอนเทนต์ปกติบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ที่กำลังเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ รับข้อมูลของสินค้าและบริการไปได้ง่ายขึ้น

ที่มา

Slightly

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save