‘Holiday Marketing Guide’ อินไซต์พฤติกรรมการชอปปิงในช่วงเทศกาลบน TikTok

TikTok ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่เหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาด เนื่องจากยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างกว้างขวาง จึงเหมาะสำหรับแบรนด์ในการสร้าง Awareness และยอดขายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ยิ่งช่วงใกล้สิ้นปีที่มาพร้อมเทศกาลและวันหยุดมากมายแบบนี้ RAiNMaker เลยขอมาแชร์ ‘Holiday Marketing Guide’ จาก TikTok เพื่อให้แบรนด์นำไปใช้ในการวางแผนการตลาด และเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้ากันค่ะ!

ภาพรวมการชอปปิงบน TikTok

  • 39% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาเจอผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ที่ไม่รู้จักมาก่อนบน TikTok
  • 77% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาซื้อสิ่งของตามที่เห็นบน TikTok
  • 47% ของผู้ใช้บอกว่า TikTok เป็นแรงบันดาลใจในการจุดประกายไอเดียเรื่องของขวัญในปีนี้

โอกาสพิเศษในวันเทศกาล

ไม่ใช่แค่นักชอปบน TikTok ที่จะมามีส่วนร่วมในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่พวกเขายังพร้อมที่จะค้นหาและชอปปิงของขวัญอีกด้วย ถึงแม้ว่าพฤติกรรมการชอปปิงของผู้ใช้ในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป แต่สถิติพฤติกรรมการชอปปิงของปีนี้มีดังนี้

การชอปปิงเกิดขึ้นทุกทีทุกเวลา

  • 84% ของผู้ใช้วางแผนชอปปิงออนไลน์ผ่านทั้งผู้ขายปลีกและเว็บไซต์ของแบรนด์

ผู้บริโภคมีแนวโน้มชอปหนักขึ้น

  • 2 ใน 3 ของผู้ใช้วางแผนที่จะใช้จ่ายเพื่อของขวัญมากกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,700 บาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 9%

ผู้ใช้ TikTok คิดถึงเรื่องของขวัญไว้ล่วงหน้า

แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักจะต้องเตรียมการในการซื้อของขวัญไว้ล่วงหน้าสำหรับเทศกาลต่าง ๆ เพราะฉะนั้นแบรนด์เองก็ต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่วงหาของขวัญ โดยสถิติในการซื้อของขวัญสำหรับเทศกาลมีดังนี้

การค้นหาเกี่ยวกับของขวัญเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน

  • 57% ของผู้ใช้เริ่มค้นหาของขวัญตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนตุลาคม

วางแผนซื้อของขวัญก่อนวันคริสต์มาส

  • 62% มีแนวโน้มที่จะชอปปิงสำหรับเทศกาลที่จะมาถึงช่วงฤดูหนาว และเริ่มวางแผนสำหรับของขวัญก่อนวันคริสต์มาสล่วงหน้า 2 เดือน
  • 35% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาจะซื้อของขวัญก่อน Cyber Monday

Save the date เพื่อวางแผนการตลาด

เนื่องจากวันหยุดและเทศกาลต่าง ๆ เริ่มใกล้เข้ามาแล้ว นับเป็นเวลาสำหรับแบรนด์ในการเตรียมตัว วางแผนการตลาดสำหรับเทศกาลที่จะเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายแบบปัง ๆ

  • 31 ต.ค. 64 : Halloween
  • 19 พ.ย. 64 : Holiday Shopping
  • 26 พ.ย. 64 : Black Friday
  • 27 พ.ย. 64 : Small Business Saturday
  • 29 พ.ย. 64 : Cyber Monday
  • 26 – 31 ธ.ค. 64 : ช่วงชอปปิงเก็บตกหลังเทศกาล และ Gift Card Shopping
  • 1 ม.ค. 65 : วันปีใหม่
  • 1 – 30 ม.ค. 65 : New Years’s Sales

ไทม์ไลน์ฉบับรวมรัดสำหรับการปล่อยแคมเปญช่วงเทศกาลปีใหม่

  • เดือนพฤศจิกายน ให้เป็นช่วงของเตรียมการ วางแผนกลยุทธ์ และคิดไอเดียให้พร้อมกับเทศกาลที่กำลังจะมาถึง
  • ต้นเดือนธันวาคมถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม เริ่มผลิตคอนเทนต์ตามแผน และกำหนดตารางเวลาในการอัปโหลด
  • กลางเดือนธันวาคมถึงช่วงวันคริสต์มาส เริ่มอัปโหลดคอนเทนต์ตามแผนของแคมเปญที่วางไว้ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย

*ข้อมูลและสถิติต่าง ๆ อิงจากข้อมูลของ TikTok US

ที่มา : TikTok Business

 

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.