ผลวิจัยเผย “คนจริง + เทรนด์ TikTok + ความครีเอทีฟ” คือสูตรที่ทำให้คนดูโฆษณาบน TikTok นานขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ ครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ ต้องได้รู้ผลวิจัยนี้! เพราะ TikTok ได้แชร์อินไซต์การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ว่ามีประสิทธิภาพหรือช่วยขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม (Engagement) และสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างไรบ้าง

เพราะบางครั้งการโปรโมตโฆษณาก็จะได้รับทั้งการมีส่วนร่วม และการให้ความสนใจ (Attention) ต่างกัน จึงเกิดเป็นแนวคิดสมการใหม่อย่าง “Attention x Resonance = Engagement” เพื่อทำให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายเวลาประมวลผลตอนที่ได้รับชมโฆษณาบน TikTok มากขึ้น ซึ่งสมการนั้นเป็นสิ่งที่ผู้โปรโมตโฆษณาบน TikTok จะได้รับต่างจากการโปรโมตโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ

โดยเฉพาะเสียงสะท้อน หรือ “Resonance” ในสมการของ TikTok ที่เป็นเสียงสะท้อน และเชื่อมโยงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรงระหว่างเนื้อหาในคอนเทนต์ที่รับชม ความสนใจ ภูมิหลัง และวัฒนธรรมของกลุ่มเป้าหมาย แสดงให้เห็นว่า TikTok มีการเลือกเสียงสะท้อนเหล่านั้นให้ตรงกับผู้ที่รับชมโฆษณา และทำให้พวกเขาหยุดดูคลิปวิดีโอนานขึ้น แม้จะรู้ว่าเป็นโฆษณาก็ตาม

แลการโต้ตอบอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการกดถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ก็เป็นตัววัดที่ดีในการโปรโมตโฆษณาว่ามีความสร้างสรรค์พอหรือไม่ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในโฆษณาบน TikTok ก็คือ

  • นำเสนอคนจริงในคอนเทนต์ +9%
  • ผสมผสานเทรนด์ TikTok (เลือกจากแฮชแท็กที่ฮิต หรือสิ่งที่คนค้นหาเยอะในช่องเสิร์ช) +14%
  • ครีเอทีฟ และคราฟต์คอนเทนต์ใหม่ +16%

และหากมีองค์ประกอบเหล่านั้นในโฆษณาครบ จะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาในการรับชม และคนดูที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเมื่อการรับชมนานขึ้น คนดูก็จะเกิดการจดจำโฆษณานั้นได้มากขึ้นด้วย โดยสถิติบน ความอิมแพคของการโปรโมตโฆษณา TikTok นั้น เกิดขึ้นตั้งแต่ 2 วินาทีแรก และ 6 วินาทีต่อมาคือการจำได้ คิดเป็น 80% ที่เริ่มรับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์แล้ว

Most value is captured in the first few seconds

และความเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์ Short Form ก็ทำให้ TikTok ได้เปรียบในเรื่องการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านโฆษณาได้ เพราะยิ่งโฆษณามีความยาวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จำนวนผู้ชมจะลดลงไปด้วย ซึ่งนับเป็นข้อเสียของการโปรโมต และเข้าถึงโฆษณาแบบคลิปมานานแล้ว

TikTok users consistently experience high engagement peaks

แต่ความสั้นกระชับ และความครีเอทีฟ รวมไปถึงการนำเสนอผ่านคนจริง ๆ ที่ดึงดูดให้คนดูโฆษณาต่อจนจบบน TikTok สามารถทำได้ และคุ้มค่าพอที่จะลงทุนในการลองโปรโมตอะไรใหม่ ๆ กับแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่าเน้นเรื่องบันเทิงนี้ดู

อ้างอิง: SocialMediaToday

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save