TikTok ได้เปิดตัวเครื่องมือโฆษณาใหม่ในงาน Advertiser Summit ประจำปีของบริษัทไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโปรดักต์ใหม่เกี่ยวกับเครื่องมือโฆษณาก็มีมากมายที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในฟีเจอร์ต่าง ๆ ไปจนถึงการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์ และครีเอเตอร์เข้าด้วยกัน เลยทำให้เป็นการอัปเกรดเครื่องมือที่ทำอะไรได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
ซึ่ง TikTok เองก็ออกมาให้รายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นกับแบรนด์ต่าง ๆ ว่าเครื่องมือใหม่ที่อัปเกรดจะช่วยอะไรได้บ้าง โดยเครื่องมือนั้นมีชื่อว่า ‘Insight Spotlight’ เพื่อให้แบรนด์สามารถจัดเรียงข้อมูลสำคัญตามข้อมูลประชากรของผู้ใช้ หรืออุตสาหกรรมที่กลุ่มเป้าหมายกำลังให้ความสนใจได้
โดยเฉพาะคอนเทนต์วิดีโอ และคีย์เวิร์ดสำคัญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนั้น ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด แล้วรวมข้อมูลทั้งหมดมาเป็นคำแนะนำที่สร้างด้วย AI ให้กับแบรนด์ เช่น แบรนด์ในหมวดคอนเทนต์สุขภาพ ควรสร้างคอนเทนต์วิดีโอที่เกี่ยวกับสุขภาพของฮอร์โมนมากขึ้น สำหรับกลุ่มเป้าหมายเพศหญิงในอังกฤษ
นอกจานกี้ยังสามารถรวมคำสั่งเฉพาะต่าง ๆ ตามที่แบรนด์ต้องการเข้าไปด้วยได้ และ เครื่องมือ Insight Spotlight ยังวิเคราะห์ประวัติการเข้ารับชมคอนเทนต์วิดีโอของผู้ใช้ และแยกแบบระบุประเภทของวิดีโอนั้นได้ด้วยว่าคอนเทนต์แบบไหนกำลังเป็นที่นิยมอยู่ เพื่อให้แบรนด์สามารถปรับตัวนำไปทำคอนเทนต์ได้ทัน
จากการใช้งานเครื่องมือ Insight Spotlight ก็มาจากการที่ TikTok เองก็กำลังได้รับความนิยมในการลงโฆษณาสำหรับแบรนด์ และครีเอเตอร์ และใคร ๆ ก็สามารถเพิ่มโอกาสไวรัลข้ามคืน หรือกระโดดเข้าไปตามเทรนด์ให้ทันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมีม กระแส หรือเพลงฮิตก็ทันหมด
และ Insight Spotlight จะยิ่งช่วยให้แบรนด์ที่ลงโฆษณาปรับปต่งคอนเทนต์ได้ด้วยอินไซต์ต่าง ๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มได้เร็วขึ้น จึงเปรียบเสมือนกับ การปรับแต่งกลไกค้นหา (SEO) ของ TikTok เลยทีเดียว เพราะเป็นการให้คำแนะนำ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ธรรมชาติมากขึ้น
เพราะชาว TikToker ส่วนใหญ่ 1 ใน 4 มักจะทำการเสิร์ชเพื่อค้นหาบางอย่าง 30 วิหลังจากเปิดเข้าแอปมา ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถซื้อพื้นที่โฆษณาในหน้าเสิร์ชได้เช่นกัน
นอกจาก Insight Spotlight แล้ว TikTok ก็มี ‘Content Suite’ คอยรวบรวมคอนเทนต์ของกลุ่มเป้าหมายที่มีการกล่าวถึงแบรนด์ และสามารถเลื่อนดูวิดีโอ พร้อมขออนุญาตในการเปลี่ยนวิดีโอคอนเทนต์ธรรมดา ให้กลายเป็นโฆษณาทั้งหมดในที่เดียวได้ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องไปค้นหาเองด้วย
โดยสรุปแล้วหากใครเป็นแบรนด์หรือเอเจนซีที่ทำการตลาดบน TikTok ก็สามารถล็อกอิน และเริ่มใช้งานเครื่องมือเหลานี้ได้เลย
ที่มา: https://www.theverge.com/news/678255/tiktok-advertiser-summit-ai-targeting-data-seo