รวม Trends & Creative Solutions ของ TikTok 2024 สำหรับครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซี

ใกล้จะหมดปีกันแล้ว การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือเทรนด์ใหม่ ๆ ปี 2024 บนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok เลยพลาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซีก็ต้องรู้ทริกไว้เพื่อลงสนามนี้ และ RAiNMaker ก็มีสรุปจากงาน TikTok Connect 360 มาฝากกันด้วย

อย่างที่รู้กันดีว่า TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มที่ให้ความ Entertainment หรือ Edutainment แต่ยังเป็นแหล่งรวมเหล่านักช้อป ที่มีระบบ E-Commerce ช่วยกระตุ้นการซื้อ และการขายให้กับโลกการตลาดออนไลน์ด้วย

What is TikTok 2024?

  1. กระตุ้นการซื้อขาย
  2. เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์
  3. สร้างคอนเทนต์ที่ขายสินค้าได้

ชาว TikToker ไม่ได้แค่ดู TikTok แต่เปลี่ยนมาเป็นคนโพสต์เองด้วย

  • 85% ของผู้ชมรู้สึกว่าชอบคอนเทนต์ที่สนุก และเข้าถึงง่าย
  • 2X ให้ความบันเทิงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
  • 7 ใน 10 ของผู้บริโภคใช้คอนเทนต์ใน TikTok เป็นตัวช่วยหาข้อมูลสินค้า ประกอบการตัดสินใจในการซื้อ
  • ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาทั้ง Liked, Shared, Commented และ Followed

#Hashtag ที่แบรนด์ต้องมี

แฮชแท็กบน TikTok เปรียบเสมือนทั้งช่องทางการมองเห็นเพิ่มสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ และแหล่งที่รวมคอนเทนต์ Red Ocean ไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งแม้จะเป็นดาบสองคมแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แฮชแท็กเป็นสิ่งที่ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์อะไรบน TikTok ก็ต้องมี!  โดยเรามีแฮชแท็กสำหรับสายขายมาแนะนำ

#TikTokMadeMeBuyIt: ยอดวิว 6 หมื่นล้านครั้ง

เหมาะสำหรับสายที่ซื้อของมาตามคอนเทนต์ TikTok เพื่อมารีวิว ซึ่งมักจะมีของที่คนใน TikTok ฮิตกันอยู่แล้ว รวมถึงของแปลก ๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีคนซื้อมารีวิวด้วย ซึ่งใครไม่รู้จะเริ่มขายหรือซื้ออะไร ก็มาหาของแปลก ของฮิตได้ที่แฮชแท็กนี้เลย

#TikTokป้ายยา: ยอดวิว 1.5 พันล้านครั้ง

ช่องทางป้ายยา ของดีบอกต่อ เหมาะสำหรับสายขายที่อยากเน้นการป้ายยา และรีวิวิของดีกับชาว TikToker ซึ่งเหมาะกับแบรนด์ที่อยากขายแบบจัดเต็ม เพราะเน้นบอกสรรพคุณแบบสับ แบบขายตรงได้

ประเภทสินค้าสุดฮอตช่วง Mega Sales ปี 2023

แน่นอนว่าช่วง Mega Sale มักจะมีแคมเปญดี ๆ ของแบรนด์ออกมาสู้กัน พร้อมส่วดลด และโปรโมชันแบบปัง ๆ เสมอ แต่ก็มีสินค้าบางประเภทที่ไม่ว่าจะขายช่วง Double Day เดือนไหน ก็ฮิตติดตลาดกว่าชาวบ้านเสมอ นั่นก็คือ!

  1. ความงาม
  2. แฟชั่น และเครื่องประดับ
  3. อาหารและเครื่องดื่ม
  4. ของใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน
  5. เครื่องใช้ไฟฟ้า

“เปลี่ยนความบันเทิงให้เป็นการตัดสินใจซื้อสินค้า”

  • ทำให้คนเข้าใจสินค้า
  • ทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น
  • สร้างคอนเทนต์ต้องแฝงแรงจูงใจการซื้อสินค้า

TikTok ไม่ได้มีดีแค่การเป็นแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์มีความครีเอทีฟ แต่ยังช่วยจูงใจให้คนอยากซื้อ อยากมี และตัดสินใจเสียเงินง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพราะในคลิปมีความเรียล จริงใจ และใช้อินฟลูเอนเซอร์พูดแทนแบรนด์ได้ง่ายกว่า

โอกาสบน TikTok สำหรับ SME

  1. Win Hearts: ชนะใจผู้ชม – TikTok เป็นแหล่งความบันเทิงที่ทุกคนยังคงใช้งานเป็นหลักตลอดทั้งปี
  2. Win Cards: ชนะใจลูกค้า – ชาว TikToker พร้อมจะชอปปิง และค้นพบสินค้าบน TikTok ใหม่ ๆ เสมอ
  3. Go Beyond: ปังยาวตลอดปี – โอกาสในการซื้อสินค้าบน TikTok จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีนี้ และปี 2024

Creative Solutions บน TikTok

เทรนด์คอนเทนต์บน TikTok ปี 2023

  1. คอนเทนต์ที่บอกเรื่องราว (Storytelling) ผสมการ Tie-in สินค้า หรือแบรนด์
  2. คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ควบคู่ความบันเทิง “Edutainment”
  3. คอนเทนต์ที่บอกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง เพราะชาว TikToker ชอบคนมีตัวตน และแตกต่างจากตลอดทั่วไป

กระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์บน TikTok

กระบวนการสร้างแนวคิด

  • Creative Center: ศูนย์เช็กเทรนด์ของ TikTok ที่เข้ามาดูอินไซต์เทรนด์จากการค้นหายอดนิยมได้ทุกประเทศที่ใช้ TikTok เครื่องมือสร้างโฆษณา และแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ รวมถึงทิป และทริกในการสร้างคลิปได้
    • ค้นหาเทรนด์ที่น่าสนใจ
    • ค้นหาอายุผู้คนที่สนใจเทรนด์
    • ค้นหาผลิตภัณฑ์ทีไ่ด้รับความสนใจสูงสุดบน TikTok
  • Creative Assistant: ตัวช่วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทำงานควบคู่กับผู้ลงโฆษณา เสมือนพาร์ตเนอร์รู้เรื่องเทรนด์ ประหนึ่ง AI คอยช่วย เช่น ถาม-ตอบ หรือเขียนสคริปต์การพูดได้
    • สรุปเทรนด์
    • พิมพ์ภาษาอังกฤษ และ Generate เป็นภาษาไทยได้

กระบวนการผลิต

  • CapCut: โปรแกรมตัดต่อที่ง่าย ครบจบในที่เดียว ใช้ได้ทั้งบนแอป และเว็บไซต์
    • ปรับแต่งรูปภาพ และวิดีโอ
    • ปรับแต่งข้อความ
    • ปรับแต่ง Transition ของวิดีโอ
    • ปรับแต่งเสียง
  • TikTok Creative Exchange (TTCX): จับคู่พาร์ตเนอร์ที่เชี่ยวชาญด้านความสร้างสรรค์
    • ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ตลอดเวลา
    • ช่วยให้ผลิตวิดีโอได้รวดเร็ว และเข้าถึงพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจได้
    • ช่วยครีเอทีฟแบบเข้าใจแบรนด์ และเข้าใจวัตถุประสงค์ของแคมเปญ
    • ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://ads.tiktok.com/creativeexchange/
  • TikTok Creator Marketplace: แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ทำงานกับครีเอเตอร์ง่ายขึ้น
    • ค้นพบ และเลือกครีเอเตอร์ที่ใช่ได้ และพูดคุยได้โดยตรง
    • จัดการ และขับเคลื่อนแคมเปญได้
    • เข้าถึงการรายงานได้โดยตรงกับคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์สร้าง
    • เพิ่มความปังให้คอนเทนต์ผ่านตัวจัดการโฆษณา

กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพให้ผลลัพธ์คลิปดี

  1. เลือกเพลง และเสียงประกอบ เพราะทำให้คนสนใจได้
  2. ใช้ Hashtag ที่เกี่ยวกับสินค้า แบรนด์ และแคมเปญ
  3. สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สนุก ให้ความรู้ ให้ความบันเทิง และให้อะไรกับคนดู
  4. ใช้ฟิลเตอร์ตกแต่งเกี่ยวกับสินค้า หรือเทศกาล
  5. สร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ชม

อ้างอิง: TikTok Connect 360

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save