Tips

Avatar

Thesky July 4, 2022

อัปเดต Customer Insight 2023 อินไซต์ของผู้บริโภคที่ควรเข้าใจ

เมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน คนก็จะเปลี่ยนตาม และอินไซต์ของผู้บริโภคก็จะเปลี่ยนไปด้วย หรือที่เราเรียกว่า “Context Change, People Change” ถูกนิยามขึ้นโดย คุณสโรจ เลาหศิริ ( สโรจขบคิดการตลาด ) / Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy ที่ Bluebik Group และวันนี้เราจะพามาทำความเข้าใจอินไซต์เหล่านั้นกัน

อินไซต์ของผู้บริโภคประจำปี 2023 (Value Re-Evaluation)

1.Functional Value

– ผู้คนเริ่มคำนึงว่าสิ่งนี้จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมากขึ้นหรือไม่ มีคุณภาพหรือลดคอร์สที่ต้องจ่ายไหม
– Willingness to Pay vs. Ability to Pay: ผู้คนคิดถึงกำลังซื้อมากกว่ายินดีจะจ่าย
– Buy Now Pay Later (BNPL): เทรนด์ซื้อก่อนจ่ายทีหลังเริ่มเติบโตขึ้น เป็นการปลดล็อก Ability to Pay หรือการผ่อนซื้อมาใช้ก่อน
– เกิดการแบ่งขาย และทำให้ราคาถูกลง เพื่อให้ผู้คนอยากจ่ายมากขึ้น

2. Emotional Value

– Mind Healing: ธุรกิจที่เยียวยาจิตใจ
– Sleep Economy: ธุรกิจที่เป็น Next Business เพราะทุกประเทศมีปัญหาการนอนหลับ
– Positive Energy: ผู้คนจะอยากกลับมามี Positive Energy อีกครั้ง อย่างการเล่นดนตรีที่สยาม และร้านอิซากายะจะเป็นที่รวมตัวผู้คน

3.Privacy Value

เรื่องเกี่ยวกับ Sensitivity หรือเป็นยุคที่ผู้คนเสิร์ชเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว และ PDPA มากขึ้น

สิ่งที่ผู้บริโภคคำนึงเมื่อถูกเก็บข้อมูล

– จะขอข้อมูลอะไรบ้าง
– ข้อมูลนำไปใช้อะไร
– ใครเป็นคนเก็บข้อมูล
– การเก็บข้อมูล ผู้บริโภคจะได้อะไรตอบแทน

The Inner Circle of Trust in Social Space

การเก็บข้อมูลต้องจำแนกกลุ่มเป้าหมาย เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีหลายแอคเคานท์ กลายเป็น “Double Circle”

Morality Value

คือการที่ผู้คนจะจับตา Proof of Action ของแบรนด์มากขึ้น
  • The Wicked 7: 7 สิ่งที่โลกเจอปัญหามากที่สุด ทำให้ผู้บริโภคเกิดการปรับตัว และทำให้การทำการตลาดต้องเป็นการแก้ปัญหามากกว่าขายของ และให้ความสำคัญกับสังคม
  • Seek for Action: การทำการตลาดต้อง “ทำให้เห็น ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว” เพื่อขับเคลื่อนสังคมมากขึ้น ไม่ใช่ทำเพราะมันเป็นการตลาด เพราะในโซเชียลจะจับตามองแบรนด์ควบคู่ไปกับสังคมเสมอ
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save