การปรับตัวเตรียมรับ Social Media Marketing 2023 ฉบับแบรนด์ และเอเจนซี

เพราะยุคนี้ใช้กลยุทธ์ด้วย Digital Marketing ในการสร้างแบรนด์คงไม่เพียงพอ เนื่องจากบทบาทของโซเชียลมีเดียกำลังทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป แต่แบรนด์ และเอเจนซีจะต้องปรับตัวให้พร้อมรับมืออย่างไร RAiNMaker มีทริกมาแชร์ให้!

Social-first Searching 

 แต่ก่อนเป็นยุคของ “Google-first” อยากรู้อะไรก็ต้องเสิร์ชอาจารย์กู๋ไว้ก่อน เพราะถามอะไรก็ตอบได้ แต่วันนี้พฤติกรรมของชาว Gen Z เป็นต้นไป จะหันมาเสิร์ชบนโซเชียลมีเดียมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะบน TikTok และ Instagram

เพราะการเสิร์ชบนโลกโซเชียลจะมีการรีวิว และให้ความเห็นจากผู้คนที่ไปสถานที่นั้นจริง ๆ มากกว่า และให้ความรู้สึกที่เฟรนด์ลี่ต่อการเสิร์ช ต่างจากเดิมที่เสิร์ชแล้วจะมีแค่ Text ให้อ่านเพียงอย่างเดียว การมีวิชวลเป็นวิดีโอเป็นผลลัพธ์การเสิร์ชจึงสำคัญมาก

ฉะนั้นแบรนด์ควรสร้างโปรไฟล์ และคอนเทนต์บนโซเชียลให้มากที่สุด เพื่อง่ายต่อการเสิร์ชเจอ และมีแหล่งรีวิวจากผู้คนทั่วไป หรือเหล่า micro-influencer ด้วย

Video Content King 

หลาย ๆ อุตสาหกรรม โดยเฉพาะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ การตลาด และแบรนด์ต่างก็ต้องปรับตัวหันไปทำคอนเทนต์แบบวิดีโอกันมากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่ “Content is King” แต่ตอนนี้กลายเป็น “Video Content is King” ไปแล้ว และทำให้บทบาทของฟอร์แมตอื่น ๆ ลดลง แม้กระทั่งอัลกอริทึมบนโซเชียลก็ต้องหันไปจับคอนเทนต์วิดีโอเช่นกัน

ฉะนั้นแบรนด์ไหนที่ทำคอนเทนต์วิดีโอแบบ How To หรือ Tutorials เกี่ยวกับแบรนด์จึงได้เปรียบทางการตลาด และดึงยอดเอ็นเกจเมนต์ได้มากกว่า แถมอัลกอริทึมยังเสิร์ฟสู่กลุ่มเป้าหมายให้กระจายมากขึ้นอีก 

แต่จะให้ดีต้องเน้นความเรียล มีเบื้องหลัง หรือเรื่องราวกว่าจะมาเป็นแบรนด์ให้ติดตาม และคงความมีสอตรีของแบรนด์เข้าไว้ เพราะจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อยากรู้จักแบรนด์ไปด้วย

UGC Content Growth 

เทคนิคการบิวต์คอนเทนต์ประเภท User Generated Content หรือคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาเอง โดยที่ไม่ได้มีแค่แบรนด์อย่างเดียวคอยเล่าเรื่องนั้นสำคัญมาก เพราะพฤติกรรมผู้คนสมัยนี้จะชอบดูการรีวิว และความคิดเห็นของผู้ใช้ทั่วไปก่อนแล้วค่อยตัดสินใจซื้อสินค้า และใช้บริการ

ฉะนั้นแบรนด์ควรกระจายการสร้างคอนเทนต์ เพิ่มพื้นที่ให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ได้สร้างสรรค์ตามสไตล์ของตัวเองอย่างเต็มที่ เพราะยิ่งให้พวกเขามีอิสระในการสร้างคอนเทนต์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ของขายดียิ่งขึ้นมากเท่านั้น เช่นเดียวกับกลยุทธ์ Affiliate Marketing ที่กระตุ้นอยากให้กลุ่มเป้าหมายใช้ตามด้วย

Welcome AI Marketing 

ในยุคนี้ต้องเวลคัมการมาถึง และทำงานกับ AI ไว้ก่อน เพราะนอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสดี ๆ ให้แบรนด์ได้ลองอะไรใหม่ ๆ และสร้างประสบการณ์กับผู้ใช้ในแง่วิชวลมากขึ้นแล้ว แบรนด์อาจจะได้วิธีการพรีเซนต์สินค้าจากไอเดียของ AI ในแบบที่คาดไม่ถึงด้วยก็เป็นได้

เพราะ AI ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, MidJourney, Canva AI หรือ Adobe Firefly ก็มีพร้อมตอบโจทย์ทุกกระบวนการทำงานของหลาย ๆ อุตสาหกรรมเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับแบรนด์ หากประยุกต์ใช้ให้เป็นก็จะตามเทรนด์คนเจนใหม่ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในการประยุกต์ใช้กับแคมเปญก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความอยากมีส่วนร่วม หรืออยากรู้จักแบรนด์มากขึ้นได้

ส่วนการใช้ AI กับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย ก็ควร Generated ออกมาให้เป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถเลือกเองได้ หรือจัดให้ตามความสนใจ และความต้องการของพวกเขาไปด้วยก็ยิ่งดี

Rapid Changes  

แน่นอนว่าเทรนด์ และสิ่งต่าง ๆ ที่ไล่มาก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกในอนาคต แพลตฟอร์มที่แมสอาจไม่ใช่ TikTok และคอนเทนต์ที่ใช่อาจไม่ได้มาในรูปแบบวิดีโอเหมือนอย่างเคย ฉะนั้นสิ่งที่ทุกแบรนด์ต้องมี คือการเรียนรู้ และปรับตัวให้เป็นอยู่เสมอ

โดยเฉพาะการรู้ว่าแบรนด์อยู่จุดไหนในใจของกลุ่มเป้าหมาย และมีบ้านที่ใช่จริง ๆ กี่หลังที่อยู่ได้อย่างมั่นคง ไปจนถึงบ้านหลังใหม่แบบไหนที่จะขยายแบรนด์ให้อยู่รอดได้ในอนาคต

การตามเทรนด์ และอัปเดตสกิลที่โลกพาเราหมุนเวียนไปอย่างทุกวันนี้ อาจจะไม่ต้องลงไปแข่งด้วยทุกสนาม แต่ลงไปพอให้รู้ว่าเป็นอย่างไร มีใครเป็นคู่แข่ง และเราจะสู้ด้วยกลยุทธ์แบบไหนก็เพียงพอโดยที่ไม่ต้องยึดติดเกินไปแล้ว

อ้างอิง: ZENMEDIA

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save