5 ข้อดีของการ Search ชื่อตัวเองหรือเว็บตัวเองลงใน Google

หลายคนคงเคยลอง Search ชื่อของ Blog ตัวเอง, ชื่อของเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งชื่อของตัวเองลงบน Google เพื่อดูว่าผลการค้นหาจะขึ้นอะไรมาบ้าง จริง ๆ แล้วการกระทำแบบนี้นั้นมีประโยชน์หลายอย่างมากไม่ได้แค่ทำสนุก ๆ เท่านั้น เพราะเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้เราสามารถรับมือและปรับตัวให้เข้ากับกับพฤติกรรมของผู้ใช้หรืออย่างน้อยก็คือคนที่ค้นหาชื่อของเราได้

วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER มีวิธีคิด 5 ข้อ ที่จะทำให้เรารู้สึกว่า การลองค้นหาชื่อของเว็บหรือชื่อตัวเองลงบน Google นั้นอาจจะมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

1. ได้รู้ว่าถ้า ลูกค้า, ผู้ติดตาม Search ชื่อเราแล้วจะเจออะไร

ลองนึกว่าถ้าคนที่ Search ชื่อเราไม่ใช่เรา แต่เป็น ลูกค้า (แบรนด์, เอเจนซี) หรือผู้ติดตามเรา หรือใครก็ตามที่ยังไม่รู้จักเรา นี่คือสิ่งที่เขาจะเจอ ดังนั้นลองนึกสถานการขึ้นมาดูว่า ใครบ้างที่จะ Search ชื่อเราแล้วสิ่งที่เขาเจอเป็นสิ่งที่เขาต้องการหรือเปล่า ถ้าเป็นคนที่ต้องการจะติดต่องานกับเรา แต่สิ่งแรกที่เขาเจอไม่ใช่ประวัติหรือช่องทางติดต่อเราก็อาจจะเสียโอกาสที่เขาจะเจอเราได้โดยง่าย หรือว่าเราไปออกสื่อซักแหล่งมา แล้วคนเอาชื่อของเรามา Search ถ้าคนคนนั้นตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เราจะทำอย่างไรให้ในการดึงเขาเข้ามาที่เว็บเรา

ดังนั้น ลองนึกภาพหลาย ๆ แบบ ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ใครบ้างที่จะ Search ชื่อเราลงบน Google และ เมื่อเขา Search เขาเห็นอะไร และเขาจะพอใจกับสิ่งที่เขาได้เห็นไหม

2. ได้รู้ว่าคน Search เราหาเราเกี่ยวกับอะไรบ้าง หรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับเรา

อีกอย่างหนึ่งก็คือเวลาเรา Search Google จะมีการแสดงผลการค้นหาที่คนหาบ่อย ๆ ติดมาด้วย ดังนั้นเราก็จะพอได้ไอเดียว่า คนอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้าง เช่น สมัครงาน, คอนเทนต์แบบไหนที่เราเคยทำ, คนอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเรา (อายุ, ประวัติ, โสดหรือไม่โสด, หา IG) พอรู้แบบนี้แล้ว แปลว่าถ้าเราทำคอนเทนต์ หรือจัดการ SEO ให้หน้าที่จะตอบคำถามพวกนี้ขึ้นมาเป็นผลการค้นหาอันดับแรก ๆ ได้ ก็จะเป็นประโยชน์มาก ข้อนี้จะสืบเนื่องต่อมาจากข้อด้านบน เพราะอย่าลืมว่า เวลาคน Search เขาอาจจะไม่ได้ Search ชื่อเราอย่างเดียว

3. เช็คว่าคนที่ค้นหาจะเจอสิ่งที่เราไม่อยากให้เจอหรือเปล่า

ข้อนี้แอบสำคัญ เพราะถ้าเราดันไปเจอสิ่งที่เราไม่อยากจะให้เจอ เช่น บัญชีเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้ว หรือบังเอิญมีดราม่าอะไรขึ้นมา หรือเจอผลการค้นหาแนวลบ ๆ เราจะได้จัดการกับมันได้และรู้ตัวทัน เพราะว่าการค้นหานั้นหลาย ๆ ครั้งก็อาจจะเป็น First Impression ถ้า First Impression กลายเป็นว่าต้องมาเจอกับผลหารค้นหาอะไรที่เป็นเรื่องลบ ๆ หรือเจอ Suggest Keyword ที่เป็นด้านลบ คนก็อาจจะมองเราในด้านลบไปเลย

4. เปรียบเทียบ Suggest Keyword กับผลจาก Analytic

ปกติแล้วใน Google Analytic เราจะสามารถดู Traffic ว่าคนที่เข้าเว็บของเรานั้นมาจากช่องทางไหน Google Search กี่ % หรือ Social Media กี่ % ซี่ง Google Analytic ก็จะแสดงผลการค้นหาราย Keyword ด้วยว่า คน Search หาเราจากคำว่าอะไร วิธีการก็คือเราลอง Search ชื่อเว็บเราตามด้วยเรื่องนั้นที่คนอยากอ่าน ดูว่าผลการค้นหาขึ้นหรือไม่ แล้วมีผลการค้นหาอะไรขึ้นอีกบ้าง จากนั้นลอง Search Keyword ที่นำมาสู่เว็บเราอย่างเดียวดูบ้าง ว่า Google มีการจัดเรียงลำดับผลการค้นหาอย่างไร จะช่วยให้เรารู้ว่า เราจะต้องปรับปรุง SEO ของเว็บเราอย่างไรบ้าง คะแนนการค้นหาของเราเป็นอย่างไร

5. ดูว่ามีใครพูดถึงเราบ้าง บนโลกออนไลน์

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ บนเว็บไซต์นั้นไม่ได้มีระบบ Tag เหมือนกับบน Social Media ให้เรารู้ว่าใครกำลังคุยอะไรเกี่ยวกับเราบ้าง ดังนั้นการเอาชื่อของตัวเองไป Search บน Google ตั้งแต่ผลการค้นหาแบบ Google ปกติ จนถึง Google News ซึ่งเป็นการค้นหาจากเว็บข่าวโดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้เราทราบว่าใครกำลังพูดถึงเราบ้าง บนสนทนาเป็นแบบไหน ด้านบวกหรือด้านลบ ชมหรือด่า

วิธีการด้านบนเหล่านี้นั้นช่วยให้เราเข้าใจและมองเห็นภาพของคอนเทนต์ของเรามากขึ้น รวมไปถึงทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้อ่าน หรือคนที่อยากรู้เกี่ยวกับเราเพื่อสุดท้าย เราจะได้นำไปใช้ในการปรับรูปแบบของคอนเทนต์เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นนั่นเอง

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER