5 ประโยชน์ที่อาจคาดไม่ถึงจากการมีเสื้อทีม สำหรับกลุ่ม Blogger, Publisher

ปกติแล้วเวลาเราเริ่มมี Branding เป็นของตัวเองไม่ว่าจะในฐานะ Blogger, Youtuber หรือเป็นกลุ่ม Publisher อะไร สิ่งที่เราจะมีก็คือพวกโทนสี logo หรือภาพติดตาที่พอมองออกแล้วรู้สึกว่าเป็นเรา แต่อีกหนึ่งในไอเทมยอดฮิตที่หลาย ๆ กลุ่มมีก็คือเสื้อ ซึ่งแน่นอนว่าเสื้อเป็นสิ่งที่สวมใส่อยู่ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่แค่ของประดับ ของตกแต่งเฉย ๆ ธรรมดา แต่เป็นสิ่งที่มี Function ในโลกของความเป็นจริง

สำหรับเสื้อทีมนั้่นอาจจะมาในลักษณะของเสื้อโปโล เสื้อยืดคอกลมธรรมดาทั่วไป ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้สวมใส่เอาไปปรับแต่งใส่กับสิ่งที่เป็นตัวเองก็ได้

วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER จะมาแชร์ 5 ประโยชน์ของการมีเสื้อทีม ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา ที่นอกจากความเท่แล้วยังมีประโยชน์ที่อาจจะมากกว่าที่เราคิดไว้ตอนแรกก็ได้

1. ตัดปัญหาไม่มีเสื้อใส่ หรือต้องเลือกใส่ให้เหมือนกัน

เวลาที่ต้องไปออกงาน ไปสัมภาษณ์ออกทีวีหรือออกสื่อออนไลน์อื่น ๆ การเลือกเสื้อผ้าก็กลายเป็นปัญหาเช่นกัน อย่างแรกเลยคือเราอาจจะไม่รู้ Dress code ของงานที่จะไป และไม่รู้ว่าเพื่อนเราจะใส่แบบไหนมา การที่มีเสื้อทีมก็ช่วยให้กลายเป็น Standard ไปเลยวาาจะใส่แบบนี้เหมือนกัน แล้วจะไปเพิ่มเติมอะไรตามสไตล์ของแต่ละคนก็ตามใจ (บางคนใส่กับกางเกง กระโปรง เสื้อคลุม แต่อย่างน้อยก็มองออกว่าเป็นทีมเดียวกัน)

บางทีเราไปถ่ายงานก็ไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่าเป็นทีมเดียวกัน

2. ไปงานไหนจนจำได้ทันที ไม่ต้องเขิน โอกาสคนเดินมาทักเยอะกว่า

ประโยชน์ข้อนี้สำคัญมาก ๆ สำหรับใครที่อยากพูดอยากคุย บางทีเราไปงาน Meeting งานเสวนา ถ้าเราใส่เสื้อทีม เสื้อกลุ่ม โอกาสที่คนเดินมาทักก็จะสูงทำให้เราอาจจะได้เพื่อนใหม่ ได้เจอกับคนที่เราอยากเจอ ได้รู้ว่า Blogger ที่เราชื่นชอบก็รู้จักเราเหมือนกัน ซึ่งหลายคนเวลาไปงานอาจจะเขิน ๆ ไม่กล้าทักใครก่อน (ไม่ใช่ว่าหยิ่งอะไรหรอกนะครับ แต่ว่าบางคนมันไม่กล้าจริง ๆ) การที่มีคนมาทักเราก่อนก็อาจจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ได้

3. ให้ความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แบ่งแยก

เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ว่าทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของ บรรณาธิการ นักเรียน  เป็นช่างภาพ ทีมฝ่ายขาย AE เลขา อะไรต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้สึกว่าเป็น “ทีม” ลดความ hierarchy

อีกอย่างก็คือเราจะได้รับการปฏิบัติเท่ากันโดยอัตนโนมัติ (ยอมรับเถอะว่าสังคมมันเป็นแบบนี้) สมมติว่าเราไป Live กันมีเราที่อาจจะเป็น บก. กะน้องในทีมที่อาจจะมาช่วยถือกล้องให้ การที่ใส่เสื้อเหมือนกัน ก็ช่วยให้ได้รับการปฏิบัติเช่น จากลูกค้า จากเจ้าของงานเหมือนกัน (ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเราด้วยว่าแรงแสดงออกในความเป็น “ทีม” มากแค่ไหน)

4. เพิ่มโอกาสขายของชิ้นอื่น เสื้อลายอื่น หรือเป็นของฝาก

ของฝากเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้อยู่แล้ว หรือบางทีการที่คนอื่นเห็นเราใส่เสื้อแบบนี้อาจจะมีคนอยากได้ ทำให้ไอเดียการใช้เสื้อที่มีโลโก้ของเว็บ (ที่อาจจะมีลักษณะแตกต่างจากที่ใส่กันในทีมก็ได้) กลายเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คนอยากได้ และสามารถขายก็ได้ ให้เป็นของฝากก็ได้ (เวลาไปขอบคุณลูกค้า, สวัสดีปีใหม่, สงกรานต์, ลอยกระทง, เปิดออฟฟิศใหม่) ก็เป็นอะไรที่ไม่ต้องคิดเยอะดี แถมมีประโยชน์ด้วยเพราะเอาไปใส่ได้จริง ๆ

หรือนอกจากเสื้อก็อาจจะเพิ่มโอกาสในการทำของชิ้นอื่น ๆ เช่น สมุด, สติกเกอร์ ที่ให้เรานำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

5. มีรูปกลุ่ม หรือรูปประจำตัวเท่ ๆ

สมมติว่าเราต้องการจะใช้รูป ไม่ว่าจะใช้ลง Social Media ใช้เป็น Profile ใช้ทำงาน หรือใช้ส่งให้สำนักข่าว การที่เรามีรูปคนหลาย ๆ คนใส่เสื้อเหมือนกันเป็นเสื้อทีมก็เป็นอะไรที่บ่งบอกได้ว่า เออ พวกนี้คือทีมเดียวกันแน่นอน ดังนั้นภาพพวกนี้อาจจะมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด เช่น ทำให้ดูน่าเชื่อถือ, ทำให้ดูมีอะไร มีเป็นกลุ่มเป็นก้อนกันจริง ๆ เป็นทีม ดังนั้น สมมติว่ามีเสื้อทีมกันแล้วก็อย่าลืมนัดรวมตัวกันให้ครบทีมแล้วถ่ายรูปกันเท่ ๆ ไว้ซักเซ็ตนึงสำหรับไว้ใช้ได้ในหลาย ๆ โอกาส

พอรู้แบบนี้แล้ว หลาย ๆ เว็บ หลาย ๆ ทีม ที่กำลังคิดว่าจะทำเสื้อทีมอยู่ก็น่าจะพอมองภาพออกว่าข้อดีของการมีเสื้อทีมนั้นช่วยอะไรเราได้บ้าง เพราะนอกจากจะดูเท่แล้ว ยังส่งเสริมอะไรหลาย ๆ อย่างในเชิงนามธรรม เช่น การเป็นกลุ่มก้อน การเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของสังคมอีกด้วย

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER