Case Study

Inthanon Panyasopa November 15, 2018

ทำไมเราควรกระจาย Content ให้ครบทุก Social Media

ก่อนจะอ่านบทความนี้เราอยากให้ลองเลื่อน Feed ของ Facebook เล่นสัก 10 วินาที แล้วลองนับจำนวน Content ของ Page ที่เราเจอโดยไม่นับรวม See First และ Sponsored เพราะเท่าที่นับกับตัวเองได้จะเจอเพียงแค่ 1 Content เท่านั้น ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะไม่เจอ Content จาก Page เยอะๆเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว เพราะทาง Facebook ก็ประกาศลด Reach ลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่ออยู่ Facebook แล้วคนเห็นเริ่มน้อยลงทำไมเราไม่เริ่มกระจาย Content ให้ครบทุก Social Media กันละ ถ้าใครได้ตามอ่าน RAiNMAKER มาตลอดก็คงจะได้เห็นข่าวๆของสื่อ Social Media ตัวอื่นๆเป็นระยะว่ามีการเติบโตมากขึ้นขนาดไหนถ้าเทียบกับ Facebook ที่นับวันคนยิ่งเห็นน้อยลงเรื่อยๆ

เมื่อเราไม่ยอมขยับขยายออกไปที่สื่อ Social Media อื่นๆก็ยิ่งทำให้เราเสียโอกาไปเรื่อยๆ ซึ่งการเสียโอกาสแบบนี้จะคล้ายๆกับที่ Facebook เปิดให้คนสามารถสร้าง Fanpage ได้ในช่วงแรก ในช่วงนั้นใครเปิดขึ้นมายอด Reach ก็สูงถึง 70 – 80% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าโพสต์จะบ่อยแค่ไหนคนก็ยังเห็นจำนวนเยอะอยู่ตลอด แต่พอนานไปทุกคนเริ่มทำ Fanpage กันมากขึ้น Facebook จึงต้องจัดระเบียบการเห็นโพสต์ใหม่ให้เห็นตามความเหมาะสม

เช่นเดียวกับ Social Media ตัวอื่นๆอย่าง Instagram ที่นับวันยอดผู้ใช้งานก็ยิ่งสูงขึ้นมากเรื่อยๆ โดยในปีที่ผ่านมาสถิติก็บ่งบอกแล้วว่าเราควรเริ่มกระจาย Content ไปได้แล้ว เช่น การใช้งาน Instagram ของไทยอยู่ที่อันดับ 14 ของโลก, ในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instgram ทั้งหมด 13.6 ล้านคน และมีการเติบโตจากเดิม 24% ในขณะที่ Facebook เติบโตแค่ 4% อ้างอิงข้อมูลจาก บทความ 5 เหตุผลทื่คุณควรเริ่มทำคอนเทนต์บน Instagram

Twitter ก็เติบโตขึ้นไม่แพ้ Instagram ฟีเจอร์ใหม่ๆออกมาให้เราได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงแม้จะไม่ใช่ Social Media ที่เป็นแกนหลักในการขายสินค้าและบริการต่างๆ เพราะ Twitter เน้นการพูดคุยและส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถสอดแทรกสิ่งต่างๆเข้าไปได้ ทำก่อนเทรนด์จะได้ไม่สายไปเหมือนตอน Facebook เปิดฟีเจอร์ Fanpage

และสิ่งสำคัญที่สุดก็อยากจะให้ไปโฟกัสเรื่องการกระจายความเสี่ยงเพราะไม่ว่าจะ Social Media ตัวไหนๆก็สามารถล้มหายตายจากเราไปได้ง่ายๆหรือวันดีคืนดีนึกจะออกกฎหรือข้อกำหนดอะไรมาใหม่เราก็จะต้องทำตามแบบโต้แย้งไม่ได้ การกระจาย Content ไปให้ครบทุก Social Media อาจจะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น แต่ก็คุ้มค่าที่จะทำ

รวมไปถึงการสร้างบ้านหลักของตัวเองอย่างเว็บไซต์ก็ควรเริ่มได้แล้วเหมือนกัน เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีประสบการณ์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลกก็ยังคงเคยชินกับการค้นหาจาก Google อยู่ดี ถ้าไม่เชื่อลองถามตัวเองดูสิ ว่าตอนนี้อยากกินชาบูร้านดังจะกดค้นหาจาก Facebook หรือ Google

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save