Case Study

Inthanon Panyasopa

Inthanon Panyasopa November 15, 2018

ทำไมเราควรกระจาย Content ให้ครบทุก Social Media

ก่อนจะอ่านบทความนี้เราอยากให้ลองเลื่อน Feed ของ Facebook เล่นสัก 10 วินาที แล้วลองนับจำนวน Content ของ Page ที่เราเจอโดยไม่นับรวม See First และ Sponsored เพราะเท่าที่นับกับตัวเองได้จะเจอเพียงแค่ 1 Content เท่านั้น ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะไม่เจอ Content จาก Page เยอะๆเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว เพราะทาง Facebook ก็ประกาศลด Reach ลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่ออยู่ Facebook แล้วคนเห็นเริ่มน้อยลงทำไมเราไม่เริ่มกระจาย Content ให้ครบทุก Social Media กันละ ถ้าใครได้ตามอ่าน RAiNMAKER มาตลอดก็คงจะได้เห็นข่าวๆของสื่อ Social Media ตัวอื่นๆเป็นระยะว่ามีการเติบโตมากขึ้นขนาดไหนถ้าเทียบกับ Facebook ที่นับวันคนยิ่งเห็นน้อยลงเรื่อยๆ

เมื่อเราไม่ยอมขยับขยายออกไปที่สื่อ Social Media อื่นๆก็ยิ่งทำให้เราเสียโอกาไปเรื่อยๆ ซึ่งการเสียโอกาสแบบนี้จะคล้ายๆกับที่ Facebook เปิดให้คนสามารถสร้าง Fanpage ได้ในช่วงแรก ในช่วงนั้นใครเปิดขึ้นมายอด Reach ก็สูงถึง 70 – 80% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าโพสต์จะบ่อยแค่ไหนคนก็ยังเห็นจำนวนเยอะอยู่ตลอด แต่พอนานไปทุกคนเริ่มทำ Fanpage กันมากขึ้น Facebook จึงต้องจัดระเบียบการเห็นโพสต์ใหม่ให้เห็นตามความเหมาะสม

เช่นเดียวกับ Social Media ตัวอื่นๆอย่าง Instagram ที่นับวันยอดผู้ใช้งานก็ยิ่งสูงขึ้นมากเรื่อยๆ โดยในปีที่ผ่านมาสถิติก็บ่งบอกแล้วว่าเราควรเริ่มกระจาย Content ไปได้แล้ว เช่น การใช้งาน Instagram ของไทยอยู่ที่อันดับ 14 ของโลก, ในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instgram ทั้งหมด 13.6 ล้านคน และมีการเติบโตจากเดิม 24% ในขณะที่ Facebook เติบโตแค่ 4% อ้างอิงข้อมูลจาก บทความ 5 เหตุผลทื่คุณควรเริ่มทำคอนเทนต์บน Instagram

Twitter ก็เติบโตขึ้นไม่แพ้ Instagram ฟีเจอร์ใหม่ๆออกมาให้เราได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงแม้จะไม่ใช่ Social Media ที่เป็นแกนหลักในการขายสินค้าและบริการต่างๆ เพราะ Twitter เน้นการพูดคุยและส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถสอดแทรกสิ่งต่างๆเข้าไปได้ ทำก่อนเทรนด์จะได้ไม่สายไปเหมือนตอน Facebook เปิดฟีเจอร์ Fanpage

และสิ่งสำคัญที่สุดก็อยากจะให้ไปโฟกัสเรื่องการกระจายความเสี่ยงเพราะไม่ว่าจะ Social Media ตัวไหนๆก็สามารถล้มหายตายจากเราไปได้ง่ายๆหรือวันดีคืนดีนึกจะออกกฎหรือข้อกำหนดอะไรมาใหม่เราก็จะต้องทำตามแบบโต้แย้งไม่ได้ การกระจาย Content ไปให้ครบทุก Social Media อาจจะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น แต่ก็คุ้มค่าที่จะทำ

รวมไปถึงการสร้างบ้านหลักของตัวเองอย่างเว็บไซต์ก็ควรเริ่มได้แล้วเหมือนกัน เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีประสบการณ์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลกก็ยังคงเคยชินกับการค้นหาจาก Google อยู่ดี ถ้าไม่เชื่อลองถามตัวเองดูสิ ว่าตอนนี้อยากกินชาบูร้านดังจะกดค้นหาจาก Facebook หรือ Google