YouTube กำลังเดินหน้าพัฒนาระบบสร้างรายได้อีกครั้ง ด้วยการเพิ่มระบบตรวจสอบความเหมาะสมของคลิป สำหรับการแสดงโฆษณาว่าคอนเทนต์ในคลิปสามารถสร้างรายได้ได้หรือไม่ โดยระบบจะตรวจสอบคอนเทนต์ของเราโดยอัตโนมัติ และไม่ต้องยื่นคำร้องด้วยตัวเอง เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ได้เร็วยิ่งขึ้น และลดข้อจำกัดในการสร้างรายได้อีกด้วย
ในปัจจุบันเมื่อครีเอเตอร์อัปโหลดคลิปลง YouTube ระบบจะทำการตรวจสอบว่าคอนเทนต์นั้นเหมาะกับการแสดงโฆษณาหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากครีเอเตอร์คิดว่าการประเมินจากระบบของแพลตฟอร์มไม่ถูกต้อง จะต้องยื่นคำร้องขอให้ YouTube ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาอย่างมาก
โดยคอนเทนต์ที่มีการรับรายได้ผ่านโฆษณาจะมีการแสดงผลไอคอนรูปดอลลาร์ขึ้นมาบอกสถานะตามสี ดังนี้
- ดอลลาร์สีเขียว: แสดงโฆษณาได้เต็มรูปแบบ
- ดอลลาร์สีเหลือง: แสดงโฆษณาได้บางส่วน หรือไม่เหมาะกับผู้ลงโฆษณาบางราย
- ดอลลาร์สีแดง: ไม่สามารถแสดงโฆษณาได้
แต่ในตอนนี้ YouTube กำลังทดสอบระบบใหม่ โดยจะส่งวิดีโอที่ได้รับดอลลาร์สีเหลืองเข้าตรวจสอบแบบอัตโนมัติอีกครั้ง ซึ่งจะมีการใช้มนุษย์เพื่อตรวจสอบร่วมกับระบบด้วย โดยวิธีนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจเรื่องรายได้ และลดความซับซ้อนในการยื่นคำร้องอีกครั้ง
ทั้งหมดนี้เป็นผลดีทั้งต่อครีเอเตอร์ และ YouTube เพราะจะทำให้มีพื้นที่โฆษณามากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสในการแสดงโฆษณาในวิดีโออีกด้วย นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจคือ YouTube กำลังเพิ่มภาระงานกลับมาที่มนุษย์มากขึ้น หลังจากปัจจุบันหลาย ๆ แพลตฟอร์มเลือกที่จะใช้ระบบเข้ามาช่วยตรวจสอบแล้ว