จากสถิติพบว่าในปีที่ผ่านมามีช่อง YouTube ที่ได้รับรายได้หกหลักขึ้นไปเพิ่มขึ้นกว่า 45% จากคอนเทนต์ที่ปรากฎบนหน้าจอทีวี เป็นเหตุผลให้แพลตฟอร์มเพิ่ม 5 ฟีเจอร์ใหม่เพื่อขับเคลื่อนให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์ และนำเสนอบนทีวีได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ชมค้นพบ และเลือกซื้อสินค้าจากวิดีโอได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
แน่นอนว่าเมื่อคอนเทนต์ของเราขึ้นไปอยู่บนจอใหญ่สิ่งสำคัญคือความชัดของวิดีโอ YouTube จึงขยายขีดจำกัดไฟล์รูปของ Thumbnail จาก 2MB เป็น 50MB เพื่อแสดงภาพปกระดับ 4K ซึ่งจะทำให้เราสามารถอัปโหลดต้นฉบับคุณภาพสูงยิ่งขึ้น พร้อมอัปเดตวิธีการค้นพบเนื้อหาตามบริบท (Contextual Search) บนทีวีผ่านหน้าช่องครีเอเตอร์โดยตรง
อีกหนึ่งไฮไลต์คือฟีเจอร์ Super Resolution ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อปรับความละเอียดให้สูงขึ้นกว่าเดิม โดยจะเริ่มจากวิดีโอที่อัปโหลดด้วยคุณภาพต่ำกว่า 1080p ซึ่งจะปรับจาก SD เป็น HD อัตโนมัติ ทั้งนี้ YouTube มีเป้าหมายที่จะปรับคุณภาพด้วย AI สูงสุดที่ 4K เร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามครีเอเตอร์ยังสามารถจัดการไฟล์ต้นฉบับเดิม พร้อมควบคุมการปรับคุณภาพได้ตามต้องการ ส่วนผู้ชมจะเลือกดูได้ในความละเอียดเดิมได้ที่การตั้งค่า
นอกจากเรื่องคุณภาพแล้วประสบการณ์รับชมก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยตอนนี้ผู้ชมจะสามารถเลื่อนดู และกดค้างไว้ที่ช่อง YouTube เพื่อดูการแสดงตัวอย่างวิดีโอแบบ Immersive บนหน้าแรก ซึ่งช่วยเพิ่มการค้นพบเนื้อหาที่จะส่งผลไปถึงการมีส่วนร่วม พร้อมระบบจัดระเบียบวิดีโอให้กลายเป็นคอลเลกชันแบบมาราธอนสำหรับผู้ชม
ทั้งนี้ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาผู้ชมใช่เวลารวมกว่า 35,000 ล้านชั่วโมงในการดูวิดีโอเกี่ยวกับการชอปปิงบน YouTube และจำนวนนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะคอนเทนต์บนทีวีที่มีการติดแท็กสินค้า พร้อมแสดงผลในช่วงเวลาสำคัญของวิดีโอให้ผู้ชมเห็นสินค้าตรงกับจังหวะที่สนใจที่สุด ซึ่งแพลตฟอร์มกำลังทยอยเปิดให้ผู้ชมสามารถสแกน QR Code บนหน้าจอเพื่อเปิดสินค้าบนมือถือได้ทันทีด้วย
ที่มา: https://blog.youtube/news-and-events/new-features-to-help-creators/